Vùng Xanh ở Baghdad trúng rocket khi Quốc hội Iraq bầu Tổng thống mới

Vùng Xanh ở Baghdad trúng rocket khi Quốc hội Iraq bầu Tổng thống mới

Thứ 5, 13/10/2022 | 22:37
0
Trong bối cảnh Iraq đang chìm trong bế tắc chính trị, đây không phải là lần đầu tiên khu vực này bị dội tên lửa.

Theo một tuyên bố của lực lượng an ninh Iraq, 9 quả rocket đã bắn trúng Vùng Xanh an ninh cao ở thủ đô Baghdad hôm 13/10, khi quốc hội Iraq tổ chức bỏ phiếu bầu Tổng thống mới của đất nước.

Cơ quan Truyền thông An ninh Iraq (Security Media Cell) của Iraq cho biết, một số nhân viên an ninh và dân thường đã bị thương trong vụ tấn công tên lửa vào Vùng Xanh, nơi đặt các tòa nhà chính phủ và các cơ quan đại diện nước ngoài.

“Vùng Xanh và khu vực lân cận ở Baghdad đã bị trúng 9 quả tên lửa Katyusha”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố do hãng thông tấn nhà nước Iraq (INA) công bố.

Cơ quan Truyền thông An ninh Iraq không nêu rõ số người bị thương hoặc mức độ thương tích của họ.

Phóng viên Mahmoud Abdelwahed của Al Jazeera đưa tin từ Baghdad cũng xác nhận rằng một số dân thường và thành viên của lực lượng an ninh Iraq đã bị thương trong cuộc tấn công.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh quốc hội Iraq bắt đầu phiên họp để bầu Tổng thống mới, vốn bị các thành viên quốc hội có liên hệ với nhà lãnh đạo Hồi giáo dòng Shiite theo chủ nghĩa dân túy Muqtada al-Sadr tẩy chay.

Chưa có bên nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc.

Thế giới - Vùng Xanh ở Baghdad trúng rocket khi Quốc hội Iraq bầu Tổng thống mới

Bản đồ cho thấy vị trí của Vùng Xanh an ninh cao của thủ đô Baghdad, Iraq, nơi đặt các tòa nhà chính phủ và các cơ quan đại diện nước ngoài. Ảnh: FBC News

Thế giới - Vùng Xanh ở Baghdad trúng rocket khi Quốc hội Iraq bầu Tổng thống mới (Hình 2).

Một phần thiệt hại do vụ tấn công tên lửa ở Vùng Xanh, trung tâm Baghdad, ngày 13/10/2022. Ảnh: Al-Arabiya

Cuộc tấn công xảy ra sau khi Khuôn khổ Điều phối, một liên minh bao gồm hầu hết các đảng Shiite do Iran hậu thuẫn, đệ trình một lá thư chính thức tuyên bố là khối lớn nhất trong quốc hội Iraq.

Liên minh này đề cử ông Mohammed Shia al-Sudani làm ứng cử viên của họ cho chức Thủ tướng Iraq, một bước pháp lý quan trọng trước khi chính phủ tiếp theo có thể được thành lập.

Quyền Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã lên án vụ tấn công trên Twitter, nói rằng “chúng tôi phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm cản trở tiến trình dân chủ”.

“Chúng tôi ủng hộ việc hoàn thành các thời hạn theo hiến pháp để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị”, ông nói.

Trong một vụ việc tương tự, tên lửa đã bắn trúng Vùng Xanh vào tuần trước khi cơ quan lập pháp Iraq chuẩn bị bỏ phiếu bầu Phó Chủ tịch Quốc hội.

Quốc gia Trung Đông này đã chứng kiến nhiều tháng bế tắc chính trị sau khi ông Al-Sadr chiến thắng vang dội trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội hồi năm ngoái nhưng không thu hút được đủ sự ủng hộ để thành lập chính phủ.

Nhiều người lo ngại sẽ xảy ra các cuộc biểu tình của những người trung thành với ông Al-Sadr trước phiên họp. Trước đó, những người ủng hộ ông đã xông vào tòa nhà quốc hội vào ngày 30/6 và làm đình trệ quá trình thành lập chính phủ do ông Al-Sudani của liên minh Khuôn khổ Điều phối đứng đầu.

Tổng thống là một vị trí chủ yếu mang tính chất nghi lễ, nhưng cuộc bỏ phiếu là một bước quan trọng trong quy trình chính trị khi tân Tổng thống là người sẽ chỉ định ứng cử viên của khối nghị viện lớn nhất thành lập chính phủ.

Minh Đức (Theo Anadolu Agency, Al Jazeera)

Nguyên nhân Iraq bất ngờ thông báo chuẩn bị bầu Tổng thống mới

Thứ 4, 12/10/2022 | 09:41
Trong khoảng thời gian từ 7/2 đến 30/3 năm nay, Iraq đã 3 lần thất bại trong việc bầu ra một Nguyên thủ Quốc gia mới.

Bạo loạn ở Vùng Xanh thủ đô Iraq: Thủ lĩnh Sadr lên tiếng

Thứ 3, 30/08/2022 | 21:59
Bất ổn bắt đầu khi ông Al-Sadr tuyên bố sẽ từ bỏ chính trị, và những người ủng hộ ông đã xông vào Vùng Xanh, nơi đặt các tòa nhà chính phủ và đại sứ quán nước ngoài.

Iraq: Bạo lực leo thang ở Vùng Xanh, nhiều người thiệt mạng

Thứ 3, 30/08/2022 | 18:42
Bạo lực ở Iraq tiếp tục diễn ra trong ngày thứ hai khi các tay súng bắn rocket vào Vùng Xanh an ninh cao của Baghdad hôm 30/8, quân đội Iraq cho biết.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.