Vướng nghi án gian thương có được làm từ thiện?

Vướng nghi án gian thương có được làm từ thiện?

Tôn Đức Vỹ
Thứ 4, 02/01/2019 | 08:58
0
Từ thiện từ trước đến nay luôn được ngợi ca là một nghĩa cử cao đẹp của con người. Ấy vậy mà có những người càng thể hiện tấm lòng nhân ái thì lại càng gặp phải sự chỉ trích của người đời.

Khi dư luận xôn xao về câu chuyện về nữ doanh nhân thành đạt từng vướng vào nghi án gian thương bỗng dưng lọt vào danh sách “Các nhà hảo tâm tiêu biểu 2018” tôi cũng chỉ tặc lưỡi. Doanh nhân đi làm từ thiện là "chuyện thường ở huyện",  thậm chí việc tranh thủ từ thiện để đánh bóng tên tuổi trần đời này không thiếu.

Nhưng có một cụm từ cần được chú ý, đó là "từng vướng vào nghi án gian thương". 

Bà Nguyễn Thu Trang, giám đốc của công ty TNHH thiên nhiên TS Việt Nam, là người được Hội Chữ Thập Đỏ TP.Hà Nội vinh danh vì những cống hiến to lớn trong công tác từ thiện những năm vừa qua. Cũng chính là bà chủ của lô hàng mỹ phẩm, TPCN không rõ nguồn gốc trị giá 11 tỷ bị lực lượng chức năng phát hiện và điều tra tháng 10/2017.

Xi nhan Trái Phải - Vướng nghi án gian thương có được làm từ thiện?

Bà Nguyễn Thu Trang được tuyên dương là "Nhà hảo tâm tiêu biểu năm 2018".

Người phụ nữ này trước đây từng được ngợi ca vì những nỗ lực và thành công trong cuộc sống, bà từng là thần tượng trong mắt mọi người, là hình ảnh một con người vẹn toàn vừa có sắc, vừa có tài vừa có tâm, từng là ứng cử viên sáng giá được đề cử tham dự hoa hậu quý bà châu Á.

Ấy vậy mà khi nghi án gian thương dấy lên, mọi người đều quay lưng về phía bà, từ đó bà trở thành kẻ phản diện trong mắt mọi người. Đến hơn 1 năm sau khi bà làm được một điều đáng được khen ngợi thì mọi người lại phủ nhận toàn bộ công sức.

Xi nhan Trái Phải - Vướng nghi án gian thương có được làm từ thiện? (Hình 2).

Nghi án gian thương - vết nhơ khó rửa sạch trong cuộc đời bà Nguyễn Thu Trang.

Kể cũng lạ, bà Trang đã làm từ thiện từ rất lâu, trước khi vướng vào rắc rối này thì người đời không khỏi cảm phục hành động nhân ái của bà nhưng vẫn hành động đó sau khi danh tiếng của bà trở thành tai tiếng thì bỗng chốc bản chất của nó lại trở thành “giả tạo”.

Chẳng lẽ một người chỉ được là kẻ tốt hoặc kẻ xấu thôi sao? Và đã là một kẻ xấu thì mọi hành động của họ đều xấu xa và đáng bài trừ?

Không hẳn, đúng không? Chẳng phải chính bản thân chúng ta vẫn luôn coi mình là những người tử tế văn minh nhưng có lúc ích kỷ đặt lợi ích bản thân của mình lên trên sao?

Nếu như nghi án gian thương của bà Trang được xác thực, nữ doanh nhân ấy đã vì đồng tiền mà đặt cược sức khỏe của người tiêu dùng thì bà đáng bị phê phán và trừng trị bởi pháp luật.

Tuy nhiên việc nếu lấy điều đấy ra để phủ nhận công sức của bà trong hoạt động từ thiện thì lại không công bằng chút nào. Chỉ vì người làm việc tốt có một vết nhơ trong quá khứ mà chúng ta lên tiếng bài trừ thì thật khó có thể chấp nhận. Bài trừ hành động của bà Trang, chúng ta cũng bài trừ luôn những miếng cơm manh áo của những người khốn khó ngoài kia.

Việc bà làm từ thiện là điều đúng đắn, mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội, tôi mong bà sẽ tiếp tục làm từ thiện, giúp cho cuộc sống của những người nghèo khó thêm phần ấm no.

Xi nhan Trái Phải - Vướng nghi án gian thương có được làm từ thiện? (Hình 3).

Tôi mong bà Trang sẽ không từ bỏ hành động nhân ái của mình chỉ vì lời dèm pha của thiên hạ.

Từ lâu nay chúng ta luôn nhìn người khác với một ánh mắt hà khắc và tiêu cực, và ngược lại chúng ta cũng chịu áp lực từ sự hà khắc của những người xung quanh. Làm kẻ xấu thì dễ nhưng làm người tốt thì rất khó. Thử nghĩ xem bao nhiêu nỗ lực của chúng ta chỉ vì một sai lầm mà sụp đổ hoàn toàn. Và rồi sau này dù có cố gắng bao nhiêu ta cũng không được công nhận thì liệu chúng ta có cảm thấy nản chí, muốn vứt bỏ hết để sống với các mác “kẻ xấu” mà mọi người xung quanh gán lên ta?

Hãy rộng lượng hơn, bao dung hơn, hãy ghi nhận sự cố gắng trở thành người tử tế của những người xung quanh ta, tạo động lực để họ quay trở lại con đường thiện lương.

Biết đâu khi nhận được sự công nhận và ủng hộ của mọi người, phần tốt của bà Trang sẽ cảm hóa cái xấu, để dần lấy lại danh hiệu tài – tâm vẹn toàn trong lòng mọi người.

P/S: Theo thiển ý cá nhân, bà Trang chỉ cần buôn bán mỹ phẩm và TPCN chuẩn chỉnh là đã góp phần làm đẹp xã hội. Nếu buôn bán trót lọt lô hàng 11 tỷ mỹ phẩm và TPCN không rõ nguồn gốc rồi bỏ vài tỷ ra làm từ thiện vẫn... lời lắm. 

*Bài viêt thể hiện quan điểm riêng của tác giả! 

Vụ "quý bà bán mỹ phẩm giả": Nhiều cơ quan nhập cuộc điều tra

Chủ nhật, 05/11/2017 | 15:30
Nhiều cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ vụ kinh doanh lô hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc trị giá khoảng 11 tỷ đồng của một ứng viên thi Hoa hậu quý bà châu Á 2017.

Bảo Thanh mời luật sư để đơn phương chấm dứt hợp đồng với bà chủ lô mỹ phẩm 11 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:00
Diễn viên Bảo Thanh cho biết, trước những ồn ào về việc lô hàng trị giá 11 tỉ đồng bị thu giữ của công ty bà Thu Trang, nữ diễn viên phim Sống chung với mẹ chồng sẽ mời luật sư để chấm dứt hợp đồng làm đại sư thương hiệu.

Bà chủ lô mỹ phẩm 11 tỷ từng muốn "tỏa sáng hình ảnh phụ nữ Việt Nam"

Thứ 7, 04/11/2017 | 09:42
Nguyễn Thu Trang - Giám đốc công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam, từng được mạng lưới Nữ lãnh đạo Quốc tế tại Việt Nam (WLIN) đề cử làm đại diện Việt Nam tham gia sự kiện Hoa hậu quý bà Châu Á 2017.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...