Chợ tiền tỷ biến thành…bãi chăn thả trâu bò

Chợ tiền tỷ biến thành…bãi chăn thả trâu bò

Thứ 5, 29/08/2013 | 16:06
0
Người tham gia giao thông trên Tỉnh lộ 15B, đoạn qua xã Tân Long, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) không khỏi ngạc nhiên trước cảnh một cái chợ lớn được xây khang trang rộng rãi nhưng không hề có bóng người qua lại thông thương, mà chỉ toàn…trâu bò lởn vởn.

Chợ Tân Long được bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2009. Theo thiết kế, ban đầu chợ có diện tích gần 4.000m2, bao gồm 7 hạng mục với tổng số vốn cho công trình dự kiến gần 2 tỉ đồng.

Đến năm 2011, công trình này làm tương đối xong, gồm có đình chợ buôn bán rộng rãi khang trang, dãy ki ốt bên ngoài, tường rào bao quanh, công trình cứu hỏa…Còn một số hạng mục khác đợi các hộ kinh doanh đăng kí vào xong sẽ hoàn thành nốt. Chợ tiền tỉ này không bị bỏ hoang nếu như trước đấy địa phương làm khảo sát chặt chẽ tình hình buôn bán thực tế của người dân, và thuyết phục được các hộ dân đồng ý vào chợ họp.

Miền trung - Chợ tiền tỷ biến thành…bãi chăn thả trâu bò
Bò ăn nghỉ phóng uế bừa bãi trong đình chợ

Hiện nay, chợ hoạt động cầm chừng theo phiên. Nhưng chỉ một góc nhỏ lèo tèo dăm bảy người họp một cách chóng vánh 15- 30 phút buổi sáng. Bên trong đình chợ chủ yếu là nơi ăn nghỉ “miễn phí” cho các loại gia súc. Trên nền chợ đã được đổ bê tông, trâu bò phóng uế bừa bãi nhưng không có người thu dọn. Xung quanh chợ cỏ mọc um tùm. Bên ngoài gồm 10 ốt cứ đóng im ỉm, không một tiểu thương nào thuê. Một số ốt đã bị kẻ xấu đập phá hư hỏng, hoặc xuống cấp trầm trọng theo thời gian mưa nắng.

Trao đổi với PV nguoiduatin.vn, ông Võ Song Quyền - Chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết:  Năm 2009, nghe nói có chủ trương xây dựng nhà máy xi măng Sài Gòn – Tân Kỳ trên địa bàn. Theo đó sẽ kéo tình hình kinh tế xã hội địa phương phát triển. Xã đã chủ trương “đi tắt đón đầu”, kêu gọi đầu tư xây dựng chợ Tân Long. Nhưng nào ngờ chợ xây xong mà vẫn không thấy nhà máy đâu.

Miền trung - Chợ tiền tỷ biến thành…bãi chăn thả trâu bò (Hình 2).
Khuôn viên chợ cỏ mọc um tum, thành bãi thả bò.

Sau khi hoàn thành mới thấy thực tế là chợ không thể đảm bảo hoạt động bình thường như dự kiến, do bà con quen họp ở chợ đầu mối thị trấn Lạt hoặc Cừa. Mặt khác, điều kiện kinh tế bà con nhân dân trong xã cũng ở mức thu nhập thấp. Xã cũng đang rất đau đầu vì chợ xây lên mà không có người vào họp gây lãng phí, nên đã kêu gọi các hộ tiểu thương có nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh, nhưng lâu rồi không có hồi âm gì, thành thử cứ để tiền nhà nước “chết dần”.

Khi hỏi về vấn đề tại sao trước đó, địa phương không tiến hành khảo sát chặt chẽ tình hình buôn bán thực tế của nhân dân địa phương? để bây giờ công trình tiền tỷ không những không sinh lời để bù vào chi phí bỏ ra mà đang đứng trước nguy cơ chết yểu. Vị chủ tịch xã này thoái thác: “Đó là chủ trương của vị chủ tịch tiền nhiệm, tôi mới lên làm chủ tịch nhiệm kì này nên không liên quan”.

Miền trung - Chợ tiền tỷ biến thành…bãi chăn thả trâu bò (Hình 3).
Dãy ki ốt bên ngoài không người thuê, đang bị hư hỏng nặng

Để có nguồn vốn xây chợ theo tiêu chuẩn là một việc không dễ, vậy mà khi xây xong lại không đưa được chợ vào hoạt động thì gây lãng phí quá lớn. Trong khi đó, nhiều công trình xây dựng cơ bản của địa phương rất cấp thiết lại chưa được quan tâm đầu tư xây dựng.

Tiến Thành

Những dự án GTVT 'ngốn' tiền tỷ vì... chậm tiến độ

Thứ 5, 22/08/2013 | 10:17
Bộ GTVT vừa chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hàng loạt các dự án trọng điểm về GTVT triển khai trên địa bàn Hà Nội chậm tiến độ...

Lão nông nghèo khó xây mộ tiền tỷ cho vợ quá cố

Thứ 2, 03/06/2013 | 13:03
Đối với những người nông dân nghèo vì nặng tình nghĩa với người đã mất đã dành dụm, tích cóp cả đời để xây nhà mồ tiền tỷ mới là chuyện băn khoăn đáng nói. Nhà mồ trị giá 1,1 tỷ đồng của lão nông dân Trần Văn Mười Ba, ở tận miệt Cà Mau là một chuyện có nhiều điều băn khoăn như thế.

Những dự án nghìn tỷ bị bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2013 | 08:26
Nhiều dự án bỏ ra cả đống tiền để đầu tư xây dựng nhưng sau đó bị hoang phế, gỉ sét...

Ảnh: Chợ tiền tỷ bỏ hoang giữa lòng Thủ đô

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
– Mặc dù đã hoàn thành cách đây gần hai năm nhưng khu chợ tạm Ngã Tư Sở vẫn chưa đi vào hoạt động. Nhiều ki ốt được tận dụng để nuôi gà, chứa đồ đạc hoặc gửi xe… Nhiều người qua lại vẫn tự đặt câu hỏi tại sao lại lãng phí, bỏ hoang khu chợ trong một thời gian dài?

Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc

Thứ 2, 01/07/2013 | 13:58
Trái ngược với cảnh hoang phế của khu nhà điều hành, chiều 30/6, trên diện tích gần 212 ha của khu công nghiệp Lai Vu hàng trăm nông dân đang nhộn nhịp thu hoạch… lạc. Lại một vụ mùa bội thu nữa với người dân Lai Vu (Kim Thành, Hải Dương).

Nuôi bò giữa... thủ đô

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Đâu đó, trên đường phố Hà Nội, nhất là khu vực các tuyến đường vành đai ven nội thành, người đi đường vẫn bắt gặp những đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ ở giải phân cách, công viên, vườn hoa, sân vận động...
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.