Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm:

Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm: "Lời cuối cùng lạ lùng"

Dương Thị Thu
Thứ 7, 20/01/2018 | 14:00
0
"Những người cầm cân nảy mực không chỉ xét xử mỗi vụ án ông Đinh La Thăng, tôi tin không có gì làm ảnh hưởng đến những quyết định. Mọi sự hối hận đều là muộn màng khi tay đã nhúng chàm", ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

 

Xã hội - Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm: 'Lời cuối cùng lạ lùng'

Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm đang diễn ra tại Hà Nội. Nguồn ảnh: Internet.

Tại phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm nhiều bị cáo đã bật khóc.

ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, những lời các bị cáo nói sau cùng tại tòa rất "lạ lùng".

"Biết bao nhiêu người đã ân hận trước tòa, nhưng tôi rất bất ngờ vì những con người từng bản lĩnh, từng đứng trên pháp luật lại có lúc rơi nước mắt như vậy. Có người đã đưa ra những mong muốn mà đáng lẽ ở cương vị của họ không được phép làm khó người khác.

Những người cầm cân nảy mực không chỉ xét xử mỗi vụ án ông Đinh La Thăng, tôi tin không có gì làm ảnh hưởng đến những quyết định. Mọi sự hối hận đều là muộn màng khi tay đã nhúng chàm, dù có xin lỗi như thế nào, nước mắt có rơi bao nhiêu cũng không thể xóa mờ các sai phạm đã gây ra trước đó.

Tòa phán quyết sẽ công bằng, minh bạch, công khai, trung thực căn cứ trên các tình tiết phạm tội. Với tâm lý người Việt Nam, chạnh lòng, xót xa cho những giọt nước mắt ân hận cũng không quá khó hiểu. Nhưng khóc và xin sang Đức như Trịnh Xuân Thanh, dù lý do gì tôi cũng thấy lạ lùng, nực cười, nói để mà nói chứ không ai chấp nhận được. Trịnh Xuân Thanh làm như quan tòa là người dễ  qua mặt, tôi thấy lời cuối cùng đó thể hiện rõ sự ma cô của cá nhân ông này", ĐBQH Phạm Văn Hòa nói. 

ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đưa quan điểm: "Nhìn nhận một con người bao giờ cũng có điểm mạnh, điểm yếu. Người như ông Đinh La Thăng vướng vòng lao lý không tránh khỏi việc có những ý kiến khác nhau. Nhưng trước pháp luật thì phải công bằng giữa công và tội".

"Trước đây, trong vụ án Năm Cam cũng có người từng được phong Anh hùng Lao động, hay đã có nhiều tiếc nuối về trường hợp ông Dương Tự Trọng trong vụ án tham nhũng của Dương Chí Dũng ở Vinalines. Đáng tiếc lắm, nhưng những vụ thất thoát nhỏ hơn, đều đã xử lý rất nghiêm, một người để thất thoát lớn tài sản Nhà nước như ông Đinh La Thăng thì chắc chắn không thể vì chuyện cá nhân mà lấn át công lý", vị ĐBQH tỉnh Tiền Giang nói.

ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai nói thêm: "Lãnh đạo đủ tỉnh táo thì bao giờ cũng phải tôn trọng nguyên tắc tập thể, tập trung dân chủ. Tôi tin không phải ai cũng không nhận ra điểm sai của mình. Người lãnh đạo làm sao để cấp dưới dám nói ra điều sai, nói thẳng để mình không vấp là thành công, bằng không sẽ là nguy cơ lớn và hậu quả đã xảy ra rồi. Khi quyết mà không ai dám phản đối thì người lãnh đạo đó chưa tốt.

Tôi không ủng hộ những luồng ý kiến cố tình bẻ hướng thông tin bênh vực ông Đinh La Thăng, càng không nên biến người đang có tội thành người hùng. Cần mô tả chân thành, không bóp méo sự thật, xử lý đúng người đúng tội. Tôi nghĩ tòa xử có tập thể, có kinh nghiệm, tin tưởng sẽ tuyên án công bằng.

Tất nhiên cũng đánh giá cả quá trình, thành khẩn, nguyên tắc sẽ tìm tối đa tình tiết giảm nhẹ cho người phạm tội vì đó là sự khoan hồng của luật pháp. Nhưng chỉ là một phần, về cơ bản, có tội phải chịu, không nên cố tình làm tiêu biến tội lỗi vì thông tin không đầy đủ, một chiều về một người".

Ông Đinh La Thăng xin tại ngoại, HĐXX có chấp thuận?

Thứ 6, 19/01/2018 | 11:06
Ông Đinh La Thăng trong lời nói sau cùng đã đề đạt nguyện vọng xin được tại ngoại. Dưới góc độ pháp lý, nhiều chuyên gia đã có ý kiến.

Đề nghị bất ngờ của ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trước khi tòa nghị án

Thứ 6, 19/01/2018 | 07:00
Sau gần 2 tuần đưa vụ án kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại PVN và PVC ra xét xử, ngày 17/1, bị cáo Đinh La Thăng và các thuộc cấp lần lượt được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Xét xử ông Đinh La Thăng: Các bị cáo ngậm ngùi nói lời sau cùng

Thứ 4, 17/01/2018 | 14:59
Sau khi ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng, lần lượt các bị cáo còn lại bước lên bục khai báo, một lần nữa thừa nhận sai phạm và xin HĐXX cho hưởng mức án khoan hồng.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.