Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: “Thầy Sử nhắc năm nay có con Bí thư thi

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: “Thầy Sử nhắc năm nay có con Bí thư thi"

Thứ 3, 15/10/2019 | 19:28
1
Chiều 15/10, tại phiên xét xử, bị cáo Triệu Thị Chính tiết lộ nhiều thông tin về vụ gian lận thi cử liên quan đến con của các lãnh đạo tại Hà Giang, trong đó có nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh. Hơn nữa, bị cáo còn nói thầy Sử (Vũ Văn Sử, Nguyên Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang - PV) trao đổi miệng nhiều lần “năm nay có con Bí thư thi”.

Thầy Sử nhắc “năm nay có con Bí thư thi”

Chiều 15/10, tiếp tục phiên xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang là phiên giải trình của bị cáo Triệu Thị Chính - cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang.

HĐXX dành cả chiều để xét hỏi bị cáo Triệu Thị Chính. Đứng trước HĐXX, bị cáo Chính không nhất trí với nhiều nội dung của bản cáo trạng mà VKSND đưa ra, bác bỏ cáo trạng VKS kết tội mình với tội danh “lợi dụng quyền hạn, chức vụ khi thi hành công vụ” trong vụ án tiêu cực điểm thi. Đồng thời, phản bác mọi lời khai của cấp dưới là bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang).Bị cáo Chính cho biết, danh sách 13 thí sinh đưa cho Nguyễn Thanh Hoài là để nhờ xem điểm thi môn Ngữ văn chứ không phải nhờ nâng điểm.

Giải thích trước HĐXX, bị cáo Chính lập luận: "Việc nâng điểm môn Văn là điều không thể. Đây là môn học sinh làm bài trên giấy trắng mực đen. Quy trình chấm Văn là chấm bằng tay, không phải máy".

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: “Thầy Sử nhắc năm nay có con Bí thư thi'

Bị cáo Triệu Thị Chính đến phiên xét xử ngày 15/10.

Giám thị phải hoàn thành 3 phiếu điểm, cán bộ chấm lần 1, cán bộ chấm lần 2 và biên bản chấm điểm. Trong các phiếu này có số phách, có chữ ký của giám thị chấm thi; ngoài chữ ký của 2 giám thị còn có chữ ký của Trưởng môn và Trưởng ban là bà Chính.

Khi bài văn đến tay giáo viên chấm thi thì phần phách đã được rọc; phách được niêm phong cách ly một chỗ; bài thi không còn phách được niêm phong vào các túi, sau đó bốc thăm để chấm thi. Quá trình chấm thi vòng 1, 2, 3 cho đến khi nhập điểm lên phần mềm, không thể biết được bài văn này của em nào, chỉ biết được khi lộ khóa phách, điều này đã xảy ra ở Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình.

Bị cáo Triệu Thị Chính cho biết, danh sách 13 thí sinh này do mình lập tại máy tính cơ quan, đến thời điểm này, bị cáo không còn nhớ tên thí sinh nhưng nhớ tên người nhờ. Không có ai nhờ nâng điểm cho con mà chỉ nhờ xem điểm.

HĐXX hỏi: “Không có ai nhờ nâng điểm nhưng bị cáo có hiểu ý là nhờ nâng điểm hay không?”

Bị cáo Chính đáp: “Tin nhắn gửi tới điện thoại cho tôi, họ nhắn như thế nào thì tôi biết như thế chứ không hiểu được ý họ muốn khác. Trong số những người nhờ tôi xem điểm giúp có thầy Vũ Văn Sử, khi đó là Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang.

Thầy Sử có gửi xem điểm cho 3 trường hợp, một là con của chị Triều - Phó phòng GD&ĐT huyện Xín Mần có chồng là Bộ đội Biên phòng ở Đồng Văn. Đúng hôm cháu thi thì bố cháu bị đột tử mất nên thầy Sử quan tâm nên nhờ xem điểm giúp; hai cháu khác là con sinh đôi của cô Lại Thị Hương - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh”.

Ngoài ra, thầy Sử cũng trao đổi miệng với tôi nhiều lần, năm nay có con Bí thư thi. Thầy Sử là người sống tình cảm, hay quan tâm đến người khác còn anh Khuông (Phạm Văn Khuông, cựu Phó giám đốc sở GD&ĐT - PV) là người khái tính chả bao giờ nhờ vả.

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: “Thầy Sử nhắc năm nay có con Bí thư thi' (Hình 2).

Bị cáo Chính nhận mình là người sống tình cảm và nói GĐ sở luôn miệng nhắc nhở năm nay có con Bí thư Triệu Tài Vinh thi.

Bị cáo Chính tiếp tục nói: “Thầy Sử có nói với tôi là tớ nói thế nhưng tuyệt đối không được làm sai quy chế, chỉ có thể xem được điểm môn Ngữ văn vì môn này chấm tay, ghép phách thì mới xem được. Tôi báo cáo thầy Sử, phần ghép phách em không làm, bàn giao cho anh Hoài. Nếu nhờ thì chỉ nhờ anh Hoài vì anh Hoài là Phó ban chỉ đạo chung”.

Đối với thí sinh Triệu Ngọc Mai, con của ông Triệu Tài Vinh nguyên Bí thư Tỉnh uỷ, biên bản cũng ghi rõ lời bà Chính: “Trong cơ quan, nhiều người biết có con đồng chí Triệu Tài Vinh thi năm 2018. Mọi người có lúc trao đổi ngoài lề với nhau, đồng chí Vũ Văn Sử luôn miệng nhắc có nhắc con Bí thư đấy”.

Trước đó, Uỷ ban Kiểm tra tỉnh Hà Giang cũng đã kết luận một loạt đảng viên có vi phạm trong việc xin nâng điểm cho con. Trong danh sách 29 phụ huynh bị yêu cầu kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm, còn có bà Chúng Thị Chiên và bà Phạm Thị Hà, Phó giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, vợ của ông Triệu Tài Vinh.

Bị cáo Chính kiến nghị điều tra kỳ thi 2017

Tại phiên xét xử chiều 15/10, quá bức xúc với các đồng nghiệp cấp dưới là Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) và Vũ Trọng Lương (cựu Phó Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), bị cáo Triệu Thị Chính sau khi được luật sư “gợi ý” đã mạnh dạn đề nghị HĐXX kiến nghị cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Hà Giang điều tra về những sai phạm (có thể) xảy ra tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Trong quá trình trả lời HĐXX, bị cáo Triệu Thị Chính luôn khẳng định mình là người chống tiêu cực, nên không có chuyện can thiệp vào việc nâng điểm thi cho các thí sinh. Nói rằng, ngay từ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, báo chí và dư luận trong xã hội đã có sự nghi ngờ về tính trung thực trong việc tổ chức chấm thi ở Hà Giang do có những thí sinh điểm cao bất thường.

“Để có sự công bằng và xem xét cả một quá trình, tôi mong muốn giữ lại kết quả chấm thi năm 2017 và đề nghị HĐXX kiến nghị với Cơ quan An ninh điều tra về kỳ thi năm 2017, để xem có hay không vụ lợi vật chất. Vì không một người bình thường nào đi nâng điểm cho bằng đấy người mà không có bất kỳ vụ lợi gì”, bị cáo Chính nói.

Cũng tại phiên toà, bị cáo Chính khẳng định quá bất ngờ khi biết thông tin hai cấp dưới của mình là Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương dám nâng điểm cho hơn 100 thí sinh tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

“Ngay khi có những nghi vấn về kỳ thi năm 2017, tôi đã trao đổi với thầy Sử (Vũ Văn Sử, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang - PV), thầy Sử bảo tôi năm tới (năm 2018) sẽ làm chặt để không có tiêu cực”, bị cáo Chính nói.

Xem clip: Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài cười khẩy khi nghe bị cáo Chính khai tại toà

Bị cáo Hoài cười khểnh, lắc đầu khi bị cáo Triệu Thị Chính nói mình quanh co

Thu Huyền - Hữu Thắng

Video: Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài cười khẩy khi cựu PGĐ sở GĐ&ĐT Hà Giang khai báo tại toà

Thứ 3, 15/10/2019 | 18:29
Khi bị cáo Triệu Thị Chính trần tình trước HĐXX tại phiên toà sơ thẩm chiều 15/10, ngồi phía sau, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài tỏ thái độ, lắc đầu, cười khẩy sau mỗi câu nói của bị cáo Chính.

Cựu PGĐ sở GD&ĐT Hà Giang trần tình tại toà, cấp dưới ngồi sau lắc đầu, cười khẩy

Thứ 3, 15/10/2019 | 16:22
Bị cáo Triệu Thị Chính - cựu PGĐ sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang phản bác mọi lời khai của cấp dưới là Nguyễn Thanh Hoài, cũng như không nhất trí với nhiều nội dung của bản cáo trạng. Ngồi phía sau, bị cáo Hoài tỏ thái độ, lắc đầu cười khẩy sau mỗi câu nói của người đã từng là lãnh đạo của mình.

Xét xử gian lận thi cử tại Hà Giang: Công bố tin nhắn của nhân vật “Q” với chủ mưu nâng điểm

Thứ 3, 15/10/2019 | 10:51
Trong tài liệu mà cơ quan điều tra thu thập được có tin nhắn mà bị cáo Nguyễn Thanh Hoài liên tục gửi đi cho 1 người tên “Q”. Tại toà, Hoài khai người tên “Q” chính là ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, là người nhờ Hoài nâng điểm cho con.
Cùng tác giả

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 13:34
Thủ tướng cho biết, cá nhân ông cùng gia đình đăng ký hiến mô, tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến tạng trên cả nước.

Các lĩnh vực dự kiến chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:26
Quốc hội sẽ xin ý kiến đại biểu Quốc hội lựa chọn 4/5 lĩnh vực để chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 gồm: TN&MT, Kiểm toán, Công Thương, Văn hoá - Thể thao và Du lịch, GD&ĐT.

Cho thôi, bãi nhiệm 12 đại biểu Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:26
Quốc hội đã bãi nhiệm 3 đại biểu Quốc hội, cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với 9 người khác. Hiện, tổng số đại biểu Quốc hội khóa XV là 487 đại biểu.

Trình Quốc hội phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:25
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội tại Kỳ họp 7.

Cải cách tiền lương từ 1/7: Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội sẽ ra sao?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:25
Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội và bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội là vấn đề liên quan trực tiếp tới cải cách tiền lương được thực hiện từ ngày 1/7/2024.
Cùng chuyên mục

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.

Những diễn biến nổi bật tại phiên toà phúc thẩm đại án Việt Á

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:17
Sau 3 ngày, phiên toà phúc thẩm xét xử đại án Việt Á đã kết thúc. Người Đưa Tin xin điểm lại những diễn biến nổi bật trong thời gian xét xử.

Bắt phó trưởng phòng y tế cơ sở cai nghiện sau vụ 3 học viên tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:26
Liên quan vụ 3 học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tử vong, công an đã bắt tạm giam ông Nguyễn Đình Đại, Phó trưởng phòng y tế cơ sở này.

Người được miễn trách nhiệm vụ Việt Á: Tôi muốn làm tấm gương cho con

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:47
Ông Trần Thanh Phong, cựu phó phòng Tài chính Kế toán, CDC Bình Dương cho biết, ông kháng cáo để chứng minh mình trong sạch, làm tấm gương cho các con.
     
Nổi bật trong ngày

Những diễn biến nổi bật tại phiên toà phúc thẩm đại án Việt Á

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:17
Sau 3 ngày, phiên toà phúc thẩm xét xử đại án Việt Á đã kết thúc. Người Đưa Tin xin điểm lại những diễn biến nổi bật trong thời gian xét xử.

Xuất hiện trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:45
Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) để lừa đảo những người bị lừa đảo qua mạng.

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.