Xuân đã đến với trẻ em Tà Mung

Xuân đã đến với trẻ em Tà Mung

Thứ 2, 28/01/2013 | 14:57
0
Những món quà của sinh viên ĐH Ngoại Thương sẽ giúp cho các trẻ em ở Tà Mung, Than Uyên, Lai châu đón một cái tết đầm ấm, vui tươi hơn.

Đúng như kế hoặc đã đề ra, trong 3 ngày, từ 25/1 đến 27/1, hàng chục sinh viên của ĐH Ngoại Thương đã thực hiện cuộc hành trình dài gần 400 cây số để đem đến cho trẻ em xã Tà Mung, Than Uyên, Lai Châu những món quà đầy ý nghĩa nhân dịp tết Nguyên Đán 2013 đã cận kề.

Đây là chuyến đi nằm trong chương trình “Xuân no ấm – Niềm vui cho em” do Hội sinh viên Hải Phòng đứng ra tổ chức.

Xã hội - Xuân đã đến với trẻ em Tà Mung
 
Xã hội - Xuân đã đến với trẻ em Tà Mung (Hình 2).

Những lớp học như thế này vẫn là nơi học tập chính của các học sinh Tà Mung

PV Người đưa tin đã đồng hành cùng đoàn tình nguyện trong suốt cuộc hành trình. Qua thực tế chuyến đi, chúng tôi được tận mắt chứng kiến cuộc sống đầy khó khăn của đồng bào ta ở Tà Mung. Từ đó, chúng tôi lại càng cảm phục những con người trẻ tuổi nhưng tràn đần nhiệt huyết và có tầm lòng nhân ái như các bạn sinh viên trường Ngoại Thương.

Họ không ngại khó, ngại khổ đã đi tuyên truyền quyên góp khắp nơi trong địa bàn Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh đồng bằng lân cận, rồi vượt hàng trăm cây số để đem những món quà đến cho các em ở vùng sâu vùng xa như xã Tà Mung này.

Khi vừa đặt chân đến Tà Mung, chúng tôi đã được các giáo viên của trường THCS Tà Mung cùng người dân nơi đây chào đón nhiệt tình. Thầy Bùi Duy Nam, quyền Hiệu trưởng trường THCS Tà Mung cho biết: “Các em học sinh ở đây nghèo khổ lắm. Từ khi biết có các anh chị sinh viên ở dưới Thủ đô lên tặng quà, em nào cũng háo hức chờ đợi đến ngày này. Một chiếc cặp, một cuốn vở mới với các em miền xuôi có thể chỉ là điều bình thường, nhưng nó lại là một niềm mơ ước lớn của các em sinh ở Tà Mung”.

Đúng như lời thầy Nam nói, trường cấp 2 Tà Mung nằm treo leo trên đỉnh núi. Ngoài một căn nhà hai tầng với 6 phòng học mới được xây dựng vào cuối năm ngoái thì phần lớn các em học sinh nơi đây vẫn phải học dưới những căn nhà tranh vách đất lụp xụp.

Khi chúng tôi có mặt tại trường THCS Tà Mung, các em học sinh của trường đã tập hợp đông đủ, xếp thành hàng thẳng tăm tắp đề chờ được phát quà. Cầm trên tay những chiếc cặp mới, những cuốn vở mới, các em xôn xao, xuýt xoa ngắm nghía như những món đồ xa xỉ mà chẳng mấy khi các em được nhìn thấy.

Theo ban tổ chức, trong chuyến tình nguyện lần này, đoàn đã trao 242 xuất quà, tương ứng với toàn bộ 242 học sinh của trường THCS Tà Mung. Các suất quà này bao gồm cặp sách, vở, bút mực, quần áo.

Bên cạnh đó, đoàn cũng tặng quà cho 11 gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất xã Tà Mung. Ngoài tiền mặt, các hộ gia đình này còn nhận được quần áo, chăn màn và gạo từ đoàn tình nguyện.

Bạn Bùi Thúy Nga, chủ tịch Hội sinh viên Hải Phòng cho biết: Qua chương trình này, đoàn muốn kêu gọi các tổ chức cá nhân trên cả nước tích cực quyên góp ủng hộ cho những học sinh và đồng bào dân tộc còn khó khăn ở những vùng núi, vùng xâu vùng xa.

Hy vọng rằng những món quà nhỏ mà đoàn đem đến Tà Mung sẽ giúp cho các em nhỏ ở đây đón một cái tết no ấm và vui tươi hơn. Mong rằng các em sẽ cố gắng học tập để trở thành những người có tri có tri thức, rồi đem những tri thức thức đó phục vụ cho quê hương đất nước.

Xã hội - Xuân đã đến với trẻ em Tà Mung (Hình 3).
 
Xã hội - Xuân đã đến với trẻ em Tà Mung (Hình 4).

Đoàn tình nguyện chụp ảnh và vui chơi với trẻ em Tà Mung.

Được biết, đoàn trường ĐH Ngoại thương rất chú trọng đến phong trào đoàn đội và tình nguyện của sinh viên, đặc biệt là những chương trình từ thiện đầy ý nghía như chương trình “Xuân về no ấm – Niềm vui cho em” do Hội sinh viên Hải Phòng tổ chức.  

Anh Trần Song Thành, phó bí thư đoàn trường ĐH Ngoại Thương, người trực tiếp đi theo đoàn tình nguyện tới Tà Mung hứa hẹn, anh sẽ đề xuất lên ban lãnh đão nhà trường quyên góp khoảng 50 bộ bàn ghế cho trường THCS Tà Mung.

Anh Thành cũng khuyến khích Hội sinh viên Hải Phòng tiếp tục duy trì và mở rộng chương trình tình nguyện “Xuân no ấm” để giúp cho đồng bào ta ở nhiều nơi khác được đón Tết no đủ và đầm ấm.

 Nguyễn Minh

Cháu không nhận đâu, để dành cho các em bé hơn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Chúng tôi đã đi, đã trở về với một chút thương tích trên người.... Nhưng dường như đường đi quá dài và gian nan để đi và hiểu hết tâm hồn của những con người.

Nữ sinh mang ‘Xuân no ấm’ cho trẻ em vùng cao

Thứ 3, 22/01/2013 | 17:09
Tết này, các em nhỏ ở xã Tà Mung (huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) sẽ có áo mới để mặc, có sách vở để học, thậm chí còn có cả gạo và bánh chưng để ăn tết.

Học trò vùng cao săn chuột để thoả cơn thèm thịt

Thứ 4, 02/01/2013 | 15:56
Dựng lều tạm, chiều bẫy chuột, sáng lấy chuột về làm thịt ăn… là cuộc sống hằng ngày của các em nhỏ vùng cao Kim Bon, Phù Yên, Sơn La trên con đường học chữ.

Bữa ăn học sinh vùng cao ngày cuối năm

Thứ 5, 03/01/2013 | 08:56
Đã hơn một lần lên vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái), nhưng mỗi lần đến thăm những ngôi trường nằm giữa đại ngàn heo hút, lòng tôi lại nặng trĩu tâm trạng. Nơi đó, tôi đã chứng kiến những "thước phim nước mắt".