Xuất hiện tình trạng này khi ngủ, coi chừng mắc ung thư

Xuất hiện tình trạng này khi ngủ, coi chừng mắc ung thư

Thứ 5, 08/09/2022 | 13:00
0
Một nghiên cứu tại Thụy Điển cho thấy những người ngủ ngáy có nguy cơ mắc ung thư và có cục máu đông cao hơn bình thường.

Một số người mắc chứng ngưng thở khi ngủ khiến cơ thể bị thiếu oxy trầm trọng. Nhóm người trên cũng dễ hình thành các cục máu đông và não suy giảm nhanh hơn khi lớn tuổi.

Các chuyên gia cho biết, tình trạng gây ra chứng ngủ ngáy, nghẹt thở hoặc thở gấp gáp vào ban đêm, phải được chẩn đoán và điều trị sớm để tránh gây hại sức khỏe.

Tiến sĩ Andreas Palm, Đại học Uppsala, Thụy Điển, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy tình trạng thiếu oxy do tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ có liên quan đến ung thư”.

Cụ thể, nghiên cứu mới được công bố tại một hội nghị y khoa ở Barcelona đã theo dõi gần 4.200 bệnh nhân mắc chứng ngưng thở. Một nửa trong số họ cũng đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trong 5 năm qua.

Nhóm nhà khoa học do Tiến sĩ Andreas Palm dẫn đầu đã đánh giá mức độ nghiêm trọng của các bệnh nhân trên thông qua hai bài kiểm tra. Một là đo số lần rối loạn nhịp thở khi ngủ và chấm điểm trên chỉ số chứng ngưng thở (AHI). Hai là đo số lần lượng oxy trong máu giảm 3% trong ít nhất 10 giây mỗi giờ, hay còn gọi là chỉ số khử bão hòa oxy (ODI).

Kết quả cho thấy bệnh nhân ung thư thường bị gián đoạn giấc ngủ nhiều hơn. Họ có điểm AHI trung bình là 32, nhiều hơn so với mức 30 ở nhóm không mắc ung thư. ODI của họ cũng là 28 so với 26 ở nhóm không mắc ung thư. Trong khi đó ODI cao hơn ở bệnh nhân ung thư phổi (38 so với 27), ung thư tuyến tiền liệt (28 so với 24) và ung thư da (32 so với 25).

Tiến sĩ Palm giải thích, các nghiên cứu đã cho thấy những bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ ung thư cao hơn. Nhưng ông vẫn chưa rõ liệu điều này có xuất phát từ chính chứng ngưng thở khi ngủ hay còn do các yếu tố nguy cơ liên quan đến ung thư, chẳng hạn như béo phì, bệnh chuyển hóa tim và thói quen sinh hoạt.

Nghiên cứu khác dẫn đầu bởi Giáo sư Raphaël Heinzer từ Trung tâm Điều tra và nghiên cứu giấc ngủ (CIRS) Đại học Lausanne - Thụy Sĩ, được trình bày cùng hội nghị, thì khẳng định người bị ngưng thở khi ngủ có nguy cơ bị suy giảm quá trình tâm lý trong vòng 5 năm kể từ khi xuất hiện tình trạng ngưng thở khi ngủ.

Điều này thể hiện qua các bài kiểm tra nhận thức - đánh giá chức năng nhận thức toàn phần bao gồm tốc độ xử lý thông tin, chức năng điều hành (tổ chức suy nghĩ, hoạt động, ưu tiên nhiệm vụ, đưa ra quyết định), trí nhớ ngôn ngữ và hình ảnh nhận thức, mối quan hệ không gian giữa các đối tượng...

Cũng tại hội nghị, một nghiên cứu khác dẫn đầu bởi Giáo sư Wojciech Trzepizuir từ Bệnh viện Đại học Anger - Pháp thì cho thấy nguy cơ xuất hiện huyết khối tĩnh mạch ở bệnh nhân ngưng thở khi ngủ cao hơn người thường và ngưng thở khi ngủ càng nặng thì nguy cơ càng cao.

Ngoài ra, chứng ngưng thở lúc ngủ cũng gây suy giảm não bộ ở người cao tuổi. Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ cho biết những người từ 74 tuổi trở lên, đặc biệt là nam giới, ghi nhận mức suy giảm mạnh hơn trong các bài kiểm tra nhận thức nhất định.

Ngưng thở khi ngủ là tình trạng một người bị ngừng thở trong thời gian ngắn khi họ đang ngủ. Điều đó làm cho lượng oxy trong máu giảm xuống, có thể “bỏ đói” các cơ quan quan trọng và mô của cơ thể, trong trường hợp xấu, gây tổn thương tế bào nghiêm trọng. 

Chứng ngưng thở khi ngủ đang ảnh hưởng đến sức khỏe khoảng 1,5 triệu người ở Anh và 22 triệu người ở Mỹ. Những người béo phì, hút thuốc lá hoặc nghiện rượu nặng dễ bị rơi vào tình trạng ngưng thở khi ngủ.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, TTXVN)

Cấy máy phá rung tự động cứu sống bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở

Thứ 2, 04/04/2022 | 16:34
Ngày 4/4, theo đại diện Bệnh viện Tp.Đà Nẵng, đơn vị đã cấy máy phá rung tự động, phương pháp tối ưu, cứu người bệnh thoát khỏi nguy cơ đột tử do tim.

Cứu sống bé gái 9 ngày tuổi ngừng thở, ngừng tim do uống mật khỉ

Thứ 2, 21/02/2022 | 21:00
Mới đây, một trẻ sơ sinh 9 ngày tuổi ở Phù Hóa (Quảng Trạch, Quảng Bình) đã phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp sau khi được người nhà cho uống mật khỉ.

Cứu cháu bé bị sặc sữa ngừng tim, ngừng thở tại khu cách ly Chí Linh

Thứ 3, 09/02/2021 | 12:02
Sáng 8/2, trong khi mẹ cho bé uống sữa thì bất ngờ bé bị sặc sữa. Nhận được thông tin, các thầy thuốc tiếp cận bé đã có biểu hiện ngừng tim, ngừng thở.

Bé gái ngừng thở khi ngủ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Jovie Wyse, mới chỉ 6 tháng tuổi, sinh ra tại Worcester, Anh đã phải dùng máy thở 21 tiếng/ngày để đề phòng cô bé tử vong trong lúc ngủ. Nguyên nhân là do cô bé mắc phải chứng bệnh ngưng thở khi ngủ có tên khoa học là Congenital central hypoventilation syndrome (CCHS).
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.