Xung quanh vụ sữa giả, nhiều doanh nghiệp kêu oan vì 'vạ lây'

Xung quanh vụ sữa giả, nhiều doanh nghiệp kêu oan vì 'vạ lây'

Thứ 2, 04/03/2013 | 14:14
0
Trong khi nhiều doanh nghiệp sữa làm ăn gian dối bị lật mặt thì một số doanh nghiệp đang làm ăn yên ổn cũng bị dính đòn oan vì bị liệt vào “danh sách đen”.

Thời gian qua, dư luận vô cùng lo lắng với việc cơ quan Quản lý thị trường lật tẩy một công ty kinh doanh “sữa giả” mang nhãn hiệu sữa dê Danlait. Được biết, sản phẩm mang tên Danlait này được cấp chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm là thực phẩm bổ sung, nhưng nhãn phụ tiếng Việt đính kèm sản phẩm lại ghi sản phẩm là sữa. Bên cạnh đó sản phẩm trên cũng có hàm lượng đạm và chất dinh dưỡng rất thấp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng.

Thông tin trên ngay lập tức trở thành một cơn sốt truyền thông. Hàng loạt bài báo với tinh thần bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp tục “bóc mẽ” nhiều nhãn hiệu lâu nay được người dân tin tưởng lại chính là những sản phẩm “kém chất lượng”.

Thế nhưng trong khi nhiều doanh nghiệp làm ăn gian dối bị lật mặt thì một số doanh nghiệp đang làm ăn yên ổn cũng bị dính đòn oan vì bị liệt vào “danh sách đen”.

Bà Lê Thị Bạch Trang, giám đốc công ty TNHH SX-TM-DV Tuấn Cường Phát (gọi tắt là Công ty Tuấn Cường Phát), có trụ sở tại 494B Hậu Giang, Phường 12, Quận 6, TP.HCM cho biết: công ty đang gặp vô vàn khó khăn trong kinh doanh sản xuất trong đợt khủng hoảng vừa qua. Tuy nhiên, đang trong lúc gắng gượng để giữ vững thương hiệu thì công ty bị dính một “đòn oan chí mạng”.

Tiêu dùng & Dư luận - Xung quanh vụ sữa giả, nhiều doanh nghiệp kêu oan vì 'vạ lây'
Những thông tin đã qua kiểm chứng được Tuấn Cường Phát in trên bao bì bán ra thị trường

Trước đó, ngày 27/2/2013 xuất hiện một số bài báo khi viết về hiện trạng sữa giả, sữa kém chất lượng trên thị trường hiện nay, đã lấy Công ty Tuấn Cường Phát làm “dẫn chứng minh họa” với những thông tin thiếu kiểm chứng vô cùng nguy hại cho công ty. Bài báo đã lấy lại những số liệu từ năm cách đây 5 năm  để “áp" vào câu chuyện sữa kém chất lượng hiện nay khiến nhiều khách hàng tưởng rằng Công ty Tuấn Cường Phát đang sản xuất sữa kém chất lượng.

Thực tế, vào thời điểm năm 2008 Công ty Tuấn Cường Phát đã bị phát hiện có một số mẫu bột sữa hàm lượng đạm thấp hơn tiêu chuẩn công bố trên bao bì. Tuy nhiên, để vực lại uy tín, Công ty Tuấn Cường Phát đã mạnh tay loại bỏ những sản phẩm vi phạm, đồng thời đăng ký lại với Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh để sản xuất những sản phẩm tốt hơn đúng với chất lượng công bố để phục vụ người tiêu dùng.

Theo những hồ sơ mà chúng tôi có được, trong 4 loại thực phẩm của Công ty Tuấn Cường Phát bị liệt vào “danh sách đen” thì sản phẩm Milk Power công ty đã không còn sản xuất (từ năm 2008), 3 mẫu còn lại là: mẫu thực phẩm bổ sung canxi và chất sắt Holland Gold, mẫu thực phẩm bổ sung dinh dưỡng New Zealand và mẫu thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Hà Lan công ty đã đăng ký lại với Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) từ năm 2011 và công bố một cách chính xác và công khai trên bao bì sản phẩm bán ra thị trường.

Như vậy, tất cả 4 sản phẩm của Công ty Tuấn Cường Phát bị lọt vào danh sách đen là không hợp lý. Tuy nhiên, sau khi bài báo đăng nhiều khách hàng của công ty đã điện về phản ánh nhiều nghi ngại. Nhiều người thậm chí còn hủy cả những hợp đồng đã ký với công ty vì “nghi án sữa giả”

Cùng chung cảnh ngộ với Công ty Tuấn Cường Phát là Công ty TNHH chế biến thực phẩm – TM Hoàng Khang (gọi tắt là Công ty Hoàng Khang) có trụ sở tại số 2A  - 107A , Ấp 2 Tỉnh Lộ 10, Xã Phạm Văn Hai, Huyện Bình Chánh, TP.HCM .

Công ty Hoàng Khang cũng bị đưa vào danh sách những cơ sở sản xuất có nhiều mẫu bột sữa hàm lượng đạm thấp hơn tiêu chuẩn công bố trên bao bì. Dù doanh nghiệp chưa bị đưa vào "danh sách đen" nhưng bài báo không hề chứng minh được những vi phạm của doanh nghiệp này.

Sau sự việc một số báo đưa thông tin không chính xác, thiếu kiểm chứng  gây ảnh hưởng đến uy tín của Công ty Hoàng Khang, nhiều khách hàng đã điện thoại về công ty liên tục truy vấn, nghi ngờ về chất lượng sữa của công ty, thậm chí đòi trả hàng, khiến cho đầu năm công ty này không thể hoạt động.

Đành rằng việc vạch mặt những doanh nghiệp làm ăn gian dối là việc cần làm. Tuy nhiên, trong giai đoạn doanh nghiệp đang phải còng lưng chống lại bão khủng hoảng kinh tế hiện nay, thiết nghĩ không nên sa đà vào những thông tin thiếu kiểm chứng để tránh việc doanh nghiệp bị dính đòn oan như trường hợp 2 công ty nêu trên.

Bạt Phong

Đã truy được nguồn gốc sữa dê Danlait

Chủ nhật, 03/03/2013 | 08:51
Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế vừa ra thông báo khẳng định sữa dê Danlait có nguồn gốc từ Pháp và được kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm khi nhập về Việt Nam.

Cơ quan Y tế Pháp phản hồi về vụ sữa dê Danlait

Thứ 4, 27/02/2013 | 08:03
Sau vụ việc liên quan đến sản phẩm sữa dê Danlait của Pháp do Công ty Mạnh Cầm nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam, TTXVN nhận được các thông tin mới từ phía Đại sứ quán Pháp.

Người tiêu dùng tẩy chay sữa ngoại sau vụ sữa dê Danlait?

Thứ 2, 25/02/2013 | 14:48
Trong lúc chờ kết quả kết luận chất lượng của các cơ quan chức năng về sữa dê Danlait, không ít người tiêu dùng (NTD) đã lên tiếng đòi tẩy chay sản phẩm gian dối này.

Mục sở thị dây chuyền sữa dê Danlait tại Pháp

Chủ nhật, 24/02/2013 | 07:45
Trước "nghi án" về sản phẩm sữa dê Danlait của Pháp là sữa giả và công ty NHHH Mạnh Cẩm không phải là đại lý cho hãng sữa này, Vietnam+ đã liên hệ với phóng viên thường trú của Thông tấn xã Việt Nam tại Pháp.
Cùng chuyên mục

Sân bay Điện Biên: Lượng khách tăng vọt trước thềm đại lễ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Ngành hàng không sẽ bổ sung thêm chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong tháng 5.

Giá vé máy bay neo cao: Sân bay vắng, khách đi du lịch đường bộ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:23
Giá vé nội địa ở mức cao nên khách bay nội địa qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giảm mạnh so với khách bay quốc tế, hoạt động du lịch có nhiều thay đổi.

Quảng Nam: Gói thầu hơn 400 tỷ thi công đường có 8 đơn vị "đối đầu"

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:15
Dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thiện hệ thống đường giao thông liên kết giữa vùng Đông, vùng Tây khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng.

Nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:00
Tại Tp.Đà Nẵng, chỉ trong tháng 1 có 9.406 ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, tháng 2 là 10.428 xe và tháng 3 là 11.801 xe.

Quảng Nam truy thu hàng trăm triệu tiền điện

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:46
Ngày 4/5, theo Công ty Điện lực Quảng Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã truy thu 338 triệu tiền điện.
     
Nổi bật trong ngày

Nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:00
Tại Tp.Đà Nẵng, chỉ trong tháng 1 có 9.406 ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, tháng 2 là 10.428 xe và tháng 3 là 11.801 xe.

Thu hồi và tiêu huỷ mỹ phẩm Bích Cao White

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:55
Cục Quản lý Dược vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm do Công ty TNHH Bích Cao White và Công ty TNHH TM & DV Hải Tâm sản xuất.

Quảng Nam truy thu hàng trăm triệu tiền điện

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:46
Ngày 4/5, theo Công ty Điện lực Quảng Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã truy thu 338 triệu tiền điện.

Tp.HCM: Sức mua hạn chế, nỗ lực bình ổn giá để kích cầu tiêu dùng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng trưởng còn khiêm tốn nên Tp.HCM tìm cách thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế.

Quảng Ninh: Các trạm thu phí đường bộ đồng loạt tăng giá 18%

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:51
Các trạm thu phí đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh gồm BOT Bạch Đằng, BOT Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tăng giá vé từ 4/5.