10 sự kiện nổi bật nhất năm 2018

10 sự kiện nổi bật nhất năm 2018

Thứ 2, 31/12/2018 | 09:30
0
Năm 2018 đã chính thức khép lại với nhiều thành tựu và sự kiện nổi bật trên các mặt trận chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... Sau đây là 10 sự kiện đáng nhớ nhất trong năm do báo điện tử Người Đưa Tin bình chọn.

1. Tổng Bí thư được bầu giữ chức Chủ tịch nước

Tại ngày làm việc thứ hai (3/10/2018) của Hội nghị lần thứ Tám ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XII (Hội nghị Trung ương 8) khi bàn về công tác nhân sự, BCH Trung ương Đảng đã thống nhất 100% giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV khai mạc vào ngày 22/10/2018.

Đầu tư - 10 sự kiện nổi bật nhất năm 2018

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ trong ngày nhậm chức Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam (ảnh: TTXVN).

Tiếp đó, chiều 23/10, tại kỳ họp  thứ 6 Quốc hội khóa XIV, 99,79% đại biểu Quốc hội đã bỏ phiếu bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời vào ngày 21/9, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh được phân công giữ quyền Chủ tịch nước. Theo quy định của Hiến pháp, bà Thịnh giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch nước mới.

2. GDP cao nhất 10 năm qua

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2018 tăng 7,08%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Trong đó, ấn tượng là khu vực nông - lâm nghiệp - thủy sản đã đạt mức tăng trưởng cao nhất giai đoạn 2012-2018.

Đầu tư - 10 sự kiện nổi bật nhất năm 2018 (Hình 2).

GDP 2018 cao nhất kể từ 2008.

Chỉ số này, theo tổng cục Thống kê đã khẳng định tính kịp thời và hiệu quả của các giải pháp được Chính phủ ban hành, chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành, các địa phương cùng nỗ lực thực hiện.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2018 tăng 3,54% so với bình quân năm 2017, dưới mục tiêu Quốc hội đề ra (4%).

Đặt trong bối cảnh những biến động của kinh tế, chính trị thế giới năm 2018 thì thấy rằng, mức tăng trưởng GDP 7,08% của Việt Nam thực sự ấn tượng.

3. Việt Nam thông qua CPTPP

Ngày 12/11, Quốc hội khóa 14 thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan. Động thái này được doanh nghiệp trong và ngoài nước chờ đợi, giữa bối cảnh thương mại thế giới diễn biến phức tạp.

Với việc tham gia CPTPP, Việt Nam sẽ có nhiều lợi ích về tăng trưởng GDP cũng như thuận lợi hơn trong việc xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh nông sản, thủy sản, điện, điện tử nhờ được xóa bỏ thuế. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt sẽ phải đối mặt sức ép cạnh tranh rất cao vì trình độ công nghệ gần như xếp ở hàng thấp nhất, trong khi hàng rào thuế quan, phi thuế quan sẽ không còn là “cứu cánh”.

4. Bóng đá Việt Nam bước lên lễ đài vinh quang

2018 cũng là một năm mà môn thể thao vua - bóng đá nước nhà lập nhiều “kỳ tích". Dưới sự dìu dắt của huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang Seo cùng sự đầu tư của các ông bầu như bầu Đức, bầu Hiển, một lứa cầu thủ trẻ đầy tài năng đã tỏa sáng và mang lại cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam những cảm xúc thăng hoa tuyệt vời.

Đầu tư - 10 sự kiện nổi bật nhất năm 2018 (Hình 3).

Thầy trò ông Park Hangseo giành cúp vàng AFF Cup 2018.

Lần đầu tiên Việt Nam giành ngôi Á quân ở giải U23 châu Á, tiếp đó là lần đầu tiên lọt vào bán kết ASIAD và kết thúc ngọt ngào với việc đưa chiếc cuối cùng là giành cúp vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm không chạm tới cúp vàng.

Thành tích nói trên đã vượt lên ý nghĩa thể thao, tạo ra bầu không khí hân hoan và truyền cảm hứng tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

5. Quyết liệt xử lý nhiều cán bộ cấp cao vi phạm

Cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục đạt được kết quả đáng biểu dương trong năm 2018.

Hội nghị Trung ương 9, khóa XII, ban Chấp hành Trung ương Đảng diễn ra trong hai ngày 25 và 26/12 đã quyết định kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức: Cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 - 2020, vì vi phạm  nghiêm trọng trong vụ chuyển nhượng 32,4ha đất công cho công ty Quốc Cường Gia Lai với giá rẻ và ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng 04 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đầu tư - 10 sự kiện nổi bật nhất năm 2018 (Hình 4).

Cựu Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM - ông Tất Thành Cang vừa bị cách hết các chức vụ trong Đảng.

Trong vụ phá đường dây đánh bạc nghìn tỷ do Phan Sào Nam cầm đầu, 2 tướng công an là ông Phan Văn Vĩnh và ông Nguyễn Thanh Hóa nhận án tù, 3 tướng công an khác bị kỷ luật cảnh cáo

Trong vụ án liên quan đến Vũ “nhôm”, 2 nguyên Thứ trưởng bộ Công an là Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành bị khởi tố hình sự, 2 nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến bị khởi tố.

Vụ MobiFone mua AVG, có 3 Bộ trưởng và nguyên Bộ trưởng (Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Bùi Quang Vinh) cùng 3 Thứ trưởng bị kỷ luật.

Ngoài ra là các vụ việc khiến nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh bị cách chức, Phó Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh bị cách chức vụ trong Đảng và thôi đại biểu quốc hội..

6. Kiên quyết xử lý gian lận thi cử

Ngày 11/7, bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi THPT Quốc gia 2018 của hơn 900.000 thí sinh. Điểm giỏi ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình bất ngờ tăng vọt, trong khi đây đều là những tỉnh vốn có tỷ lệ học sinh bỏ học cao và tỷ lệ tốt nghiệp THPT thấp nhất cả nước.

Đầu tư - 10 sự kiện nổi bật nhất năm 2018 (Hình 5).

Chỉ đạo rà soát gian lận thi cử ở Hà Giang.

Vào cuộc, bộ Giáo dục & Đào tạo cùng bộ Công an phát hiện hàng trăm bài thi tự luận và trắc nghiệm đã bị sửa chữa, nâng điểm. Công an đã điều tra vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại 3 tỉnh nói trên. Kết quả, 10 cán bộ ngành giáo dục đã bị khởi tố.

Kể từ khi tổ chức thi THPT Quốc gia năm 2015, đây là vụ gian lận đầu tiên được phát hiện. Đây cũng là vụ bê bối có quy mô lớn nhất, diễn ra trên nhiều tỉnh, thủ đoạn phức tạp, có sự tham gia của cán bộ, lãnh đạo ngành giáo dục địa phương. Do đó việc đưa các vi phạm này ra ánh sáng có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

7. Thêm 2 tỷ phú USD của Việt Nam được thế giới ghi danh

Tháng 3/2018, tạp chí danh tiếng Forbes (Mỹ) công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2018. Theo đó, Chủ tịch tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long và Chủ tịch công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) – ông Trần Bá Dương lọt danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2018, nâng số lượng tỷ phú Việt Nam lên 4 người.

Đầu tư - 10 sự kiện nổi bật nhất năm 2018 (Hình 6).

Việt Nam ghi danh trên bản đồ tỷ phú thế giới với 4 tỷ phú (từ trái sang: ông Trần Đình Long, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Phạm Nhật Vượng, ông Trần Bá Dương).

Trước đó, thế giới mới công nhận Việt Nam có hai tỷ phú USD là Chủ tịch Vingroup - Phạm Nhật Vượng và CEO VietJet Air - Nguyễn Thị Phương Thảo,

Tại thời điểm được ghi danh, ông Dương và ông Long có tài sản lần lượt 1,8 tỷ USD và 1,3 tỷ USD, xếp thứ 1.339 và 1.756 thế giới.

8. Ô tô Việt lần đầu ra mắt thế giới

Chỉ sau hơn 1 năm thành lập, VinFast – thành viên của tập đoàn Vingroup đã cho ra mắt chiếc xe Sedan và SUV tại Paris Motor Show 2018. Vingroup làm xe hơi với tốc độ kỷ lục nhờ hợp tác với những thương hiệu quốc tế như BMW, Pininfarina, Bosch, Magna… Sự kiện ra mắt xe của VinFast cũng “gây bão” với sự có mặt của David Beckham. Gần 10 triệu lượt xem sự kiện trực tiếp và lúc cao điểm số lượng người xem online đồng thời lên tới hơn 1 triệu.

Đầu tư - 10 sự kiện nổi bật nhất năm 2018 (Hình 7).

Hai mẫu ô tô VinFast tại Paris Motor Show 2018

Việc có mặt hai mẫu xe của tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam tại triển lãm ô tô danh giá nhất thế giới Paris Motor Show 2018 đã giúp điền 2 chữ "Việt Nam" lên bản đồ công nghiệp chế tạo ô tô toàn cầu, thể hiện khát vọng xây dựng hệ thống thương hiệu Việt chất lượng cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.

9. Nhan sắc Việt tỏa sáng trên đấu trường quốc tế.

Hoa hậu H’Hen Niê tỏa sáng ở top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018 đã đánh dấu thành tích của nhan sắc Việt Nam trên trường quốc tế. Đây là thứ hạng cao nhất của Việt Nam khi ra bên ngoài thi đấu từ trước đến nay. Bằng việc vào top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018, H’Hen Niê chiếm trọn tình cảm của khán giả quốc tế bởi sự năng động, lòng nhân ái và câu chuyện đầy tính nhân văn mà cô đã mang tới cuộc thi.

Đầu tư - 10 sự kiện nổi bật nhất năm 2018 (Hình 8).

Hoa hậu H’Hen Niê làm rạng danh nhan sắc Việt sau khi tỏa sáng ở top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018

Ngoài ra, người đẹp Nguyễn Phương Khánh đăng quang Hoa hậu Trái đất 2018, Hương Giang Idol trở thành người đẹp chuyển giới đầu tiên của Việt Nam đi thi và đăng quang Hoa hậu Chuyển giới quốc tế... là những thành tích đáng kể của nhan sắc Việt Nam trong năm 2018.

10. Du lịch cán mốc 15 triệu lượt khách quốc tế

Năm 2018, ngành du lịch Việt Nam đạt mục tiêu đón trên 15 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ khoảng 80 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 620 ngàn tỷ đồng. Cùng với nhiều nỗ lực của các ngành, các cấp và người dân, Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn, an toàn, được ghi nhận trong lòng bạn bè quốc tế. Sự kiện này cũng là một trong những tiền đề vững chắc để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Nga Quỳnh (tổng hợp)

Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ H'Hen Niê: "Tôi hài lòng với điều đã làm được"

Thứ 6, 21/12/2018 | 14:15
H'Hen Niê đã vượt qua nhiều người đẹp khác để có mặt trong Top 5 thí sinh xuất sắc nhất Hoa hậu Hoàn vũ 2018. Điều giúp đại diện Việt Nam làm nên kỳ tích đến từ nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất chính là sự giản dị, mộc mạc, không chiêu trò và luôn dốc sức cho những điều mình làm của cô gái người Ê Đê này.

Tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018: Phải gọi HLV Park Hang-seo là bậc thầy của “phù thủy” bóng đá

Thứ 3, 18/12/2018 | 10:13
Đưa đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018, HLV Park Hang-seo không chỉ thể hiện tài cầm quân của mình mà ông còn tạo được sự đoàn kết, sự đồng tâm hiệp lực của các cầu thủ trong mỗi trận đấu.

Video tỷ phú Phạm Nhật Vượng đưa ô tô Vinfast về ra mắt tại quê hương

Thứ 7, 15/12/2018 | 11:10
Sáng ngày 15/12, Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt 3 mẫu ô tô và một số mẫu xe máy điện thương hiệu Vinfast tại Hà Tĩnh, quê hương của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Cùng tác giả

Bỏ việc công chức mở quán trà sữa, hối không kịp vì mất sạch 300 triệu đồng

Chủ nhật, 27/10/2019 | 08:19
Dồn hết số vốn vào kinh doanh trà sữa, tôi học được nhiều bài học quý giá!

Quả đắng vì bán hàng cho người quen: Tiền mất tật mang, mất cả bạn bè

Thứ 4, 16/10/2019 | 09:58
Kinh nghiệm của tôi đúc rút ra sau 6 năm bán hàng online đó là đừng bao giờ bán cho người thân quen, bạn bè.

Vốn 2 triệu đồng, bán bánh bột lọc Huế thu lời 40 triệu/tháng

Chủ nhật, 06/10/2019 | 08:20
Đừng thờ ơ với việc kinh doanh online, nếu bạn biết lựa chọn sản phẩm, biết đi đúng hướng, chắc chắn số tiền bạn thu về không nhỏ.

Suất cơm bán trú 22.000 đồng: Đừng so với cơm bình dân bán vỉa hè

Thứ 7, 21/09/2019 | 08:15
Điều quan trọng nhất đối với những đứa trẻ là dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn chứ không phải cứ nhiều, no là tốt.

Bị chồng hành hung, dìm dưới nước: Tha thứ cho một kẻ không ra gì là tột đỉnh của sự ngu dốt

Thứ 3, 17/09/2019 | 13:09
Tôi đã từng nghe đâu đó câu nói, vợ chồng không sinh ra đã hợp nhau chỉ là vì nhau mà thay đổi mới sống được với nhau cả đời, nhưng nếu đã không thể vì nhau mà thay đổi được nữa thì nên… dứt bỏ!
Cùng chuyên mục

"Bức tranh" ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:00
Sau cú tăng tốc tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2024 lại quay đầu sụt giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị.

Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất 7 tuần qua

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:35
Kết thúc ngày giao dịch đầu tháng 5, giá dầu thế giới ghi nhận phiên giảm giá lớn nhất trong ngày kể từ giữa tháng 12 năm ngoái.

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Nhiều yếu tố tác động khiến giá dầu đi xuống

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:48
Giá xăng dầu hôm nay (1/5) trên thế giới có ngày giảm thứ 3 liên tiếp trong tuần này đến gần 2% và thấp hơn tháng trước.

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:45
Ngày 30/4, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khách du lịch đến với Tp.Phú Quốc chỉ tăng nhẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất 7 tuần qua

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:35
Kết thúc ngày giao dịch đầu tháng 5, giá dầu thế giới ghi nhận phiên giảm giá lớn nhất trong ngày kể từ giữa tháng 12 năm ngoái.

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.

"Bức tranh" ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:00
Sau cú tăng tốc tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2024 lại quay đầu sụt giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị.