Chiều 22/10, lãnh đạo ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, ngoài tuyến đường trên cao Cát Linh - Hà Đông sắp đi vào vận hành và tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng, TP.Hà Nội sẽ có 3 tuyến monorail gồm: Liên Hà - Tân Lập - An Khánh (huyện Đan Phượng và Hoài Đức) dài khoảng 11km.
Mai Dịch - Mỹ Đình - Văn Mỗ - Phúc La, Giáp Bát - Thanh Liệt - Phú Lương (quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, huyện Thanh Trì) dài khoảng 22km; Nam Hồng - Mê Linh - Đại Thịnh (huyện Mê Linh, Sóc Sơn) dài khoảng 11km và sau đó có thể kéo dài lên Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).
Theo lãnh đạo ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, hiện tại, các tuyến đường sắt một ray trên mới dừng ở mức quy hoạch và chưa được nghiên cứu, khảo sát về hướng tuyến, phương án xây dựng.
Đến nay, TP.Hà Nội đã được quy hoạch xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị khu vực trung tâm với chiều dài 305km. Ngoài tàu điện hai đường ray, sẽ có một số tuyến tàu điện một ray (monorail) nhằm hỗ trợ và khai thác tốt hơn cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị.
Trong khi đó, bộ GTVT cũng vừa có văn bản báo cáo Quốc hội về thực hiện chính sách phát triển và việc sử dụng ngân sách Nhà nước đầu tư cho GTVT đường sắt.
Cụ thể, giai đoạn 2020-2030 sẽ xây mới tuyến đường sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu 160-200km/giờ), đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350 km/giờ trong tương lai.
Tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ được ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc - Nam theo khả năng huy động vốn. Đến năm 2050, hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên trục Bắc-Nam. Cùng với phát triển đường sắt tốc độ cao, tại Hà Nội và TP.HCM đang xây dựng một số tuyến đường sắt đô thị để giải quyết ùn tắc giao thông.
Theo quy hoạch, hai thành phố này đều có 8 tuyến đường sắt trung tâm và một số tuyến đường sắt một ray. Tàu một ray (monorail) là một hệ thống vận tải vận hành trên một đường "ray" đơn, phần gọi là đường "ray" cũng vừa là dầm đỡ và là đường dẫn hướng đi. Tàu một tay có hai kiểu loại cơ bản: Loại chạy trên thanh dầm và loại "treo" dưới thanh dầm.
Trước đó, tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã có đề xuất với Chính phủ, bộ GTVT xây dựng tuyến đường sắt một ray từ Nam Hồ Tây đi trên đại lộ Thăng Long tới hết đường Láng Hòa Lạc dài 34km. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, bộ GTVT đã "bác" đề xuất xây dựng tàu điện một ray trên tuyến đại lộ Thăng Long này.
Thế Anh