Bản án cho nguyên điều tra viên gọi côn đồ 'xử' chủ nợ

Bản án cho nguyên điều tra viên gọi côn đồ 'xử' chủ nợ

Võ Công Thư
Thứ 4, 11/04/2018 | 19:21
0
Cấp tòa cao nhất đã tuyên các mức án khác nhau với nguyên điều tra viên Công an quận 8 và đồng phạm sau gần một ngày xét xử. Tuy nhiên, ai trong số 3 bị cáo trong vụ án này là người trực tiếp đâm chết nạn nhân đang là câu hỏi chưa có lời đáp xác đáng.

Ngày 11/4, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đối với các bị cáo Hà Tuấn Anh (SN 1984, nguyên điều tra viên Công an quận 8, TP.HCM), Nguyễn Minh An (SN 1991, quê tỉnh Long An) và Nguyễn Ngọc Lâm (SN 1988, tại TP.HCM) về các tội Giết người và Cố ý gây thương tích.

Trước đó, TAND TP.HCM sau 6 lần đưa vụ án ra xét xử đã nhận định các bị cáo có hành vi côn đồ, nguy hiểm cho xã hội nên đã tuyên phạt 3 bị cáo trên cùng mức án chung thân. Sau bản án, các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Nhằm làm sáng tỏ việc ai trong số 3 bị cáo nêu trên là người trực tiếp đâm chết nạn nhân, tại phiên tòa hôm nay, HĐXX cho cách ly các bị cáo để xét hỏi. Ngoài ra, HĐXX cũng triệu tập cả giám định viên giải thích về 2 con dao trong vụ án và khả năng gây vết thương chí mạng cho nạn nhân.

Bản án cho nguyên điều tra viên gọi côn đồ 'xử' chủ nợ

Các bị cáo tại phiên tòa.

Bản án sơ thẩm nêu, tháng 10/2012, Tuấn Anh chơi cá độ đá bóng và nợ anh Trần Nam Ph. 17 triệu đồng. Ph. nhiều lần yêu cầu Tuấn Anh trả nhưng không được. Ph. đến gặp cha của Tuấn Anh tại nơi làm việc nói lại sự việc, khiến Tuấn Anh tức giận.

Đêm 5/2/2013, Tuấn Anh gọi điện thoại rủ Lâm, An đi tìm Ph. để “xử”. Khi biết Ph. đang chơi bida tại phường Tân Phong (quận 7), Tuấn Anh cùng bạn kéo đến đánh.

Khi Ph. bị đánh, anh Mai Lâm Anh Q., bạn của Ph. chạy đến can ngăn. Thấy anh Q. chạy đến, Lâm la lên: “Tuấn Anh bị đánh kìa, qua đâm chết nó”. Vừa dứt lời, Lâm và An cùng lao đến đánh, dùng dao đâm anh Q..

Bị “đánh hội đồng”, anh Q. bỏ chạy nhưng bị đâm nhiều nhát nên gục xuống. Dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng anh Q. đã tử vong. Còn Ph., anh bị nhóm Tuấn Anh đánh rách mí mắt phải và đâm vào đùi phải, không nguy hiểm đến tính mạng. Thế nhưng, Ph. bị thương tật 9% sức khỏe.

Tại tòa, các bị cáo Tuấn Anh, Lâm và An tiếp tục không thừa nhận mình là người trực tiếp đâm chết nạn nhân. Tuy nhiên, theo HĐXX, căn cứ vào lời khai ban đầu, lời khai của nhân chứng, cũng như hình ảnh ghi lại tại hiện trường, đủ cơ sở khẳng định chính Nguyễn Minh An là người trực tiếp đâm chết bị hại.

Với hành vi trực tiếp đâm chết bị hại, nhưng án sơ thẩm chỉ tuyên phạt bị cáo An mức án chung thân là chưa tương xứng. Tuy nhiên, bản án không bị kháng nghị, người bị hại không kháng cáo nên HĐXX không xem xét.

Bị cáo Lâm không trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân, khi vụ án xảy ra, Lâm là người giữ con dao trắng. Bị cáo Lâm không phải là người trực tiếp gây ra cái chết cho nạn nhân nhưng là người nghe lời rủ rê của Tuấn Anh đi đánh nhau và giúp sức tích cực gây ra cái chết cho bị hại. Cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Lâm tù chung thân là hơi nghiêm khắc.

Bản án cho nguyên điều tra viên gọi côn đồ 'xử' chủ nợ (Hình 2).

Bị cáo Hà Tuấn Anh - nguyên điều tra viên Công an quận 8.

Bị cáo Hà Tuấn Anh là người rủ rê lôi kéo Lâm và An đi đánh nhau. Còn Tuấn Anh dù không gây ra cái chết cho người bị hại nhưng bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi do mình gây ra.

Theo tòa, vụ án đã được tòa trả hồ sơ bổ sung nhiều lần nhưng không xác định được ai là kẻ đâm chết nạn nhân. 3 bị cáo cùng phải chịu trách nhiệm về hậu quả gây ra. Cả 3 đã dùng hung khí nguy hiểm và có tính côn đồ. 

Hành vi tước đoạt sinh mạng anh Q. là bột phát không chuẩn bị trước của các bị cáo. Và vai trò các bị cáo là ngang nhau trong vụ án giết người này. Các bị cáo đồng ý bồi thường 520 triệu đồng cho gia đình người bị hại.

HĐXX cho rằng, cấp tòa sơ thẩm không xác định được ai giết nạn nhân nên tuyên cả 3 bị cáo tù chung thân là chưa đánh giá khách quan vụ án, cũng như chưa phân hóa rõ vai trò của từng bị cáo. Sau khi bị tuyên án, gia đình Tuấn Anh đã khắc phục hậu quả (520 triệu đồng), gia đình có công với cách mạng, nên có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tuấn Anh.

Từ các nhận định nêu trên, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo của 2 bị cáo Tuấn Anh và Lâm, bác kháng cáo của bị cáo An. Tuyên phạt bị cáo An mức án chung thân. Tuyên giảm từ mức án chung thân xuống còn 21 năm tù đối với bị cáo Lâm và 19 năm tù đối với bị cáo Tuấn Anh.

Vì sao tòa hoãn xử vụ cựu điều tra viên chuyên án Năm Cam lạm quyền?

Thứ 6, 06/04/2018 | 16:19
Sau khi bị tuyên 5 năm tù, nguyên điều tra viên cao cấp chuyên án Năm Cam kháng cáo kêu oan. Tòa phúc thẩm mở phiên tòa xét xử nhưng tuyên hoãn xử ngay sau phần thủ tục.

Điều tra vụ nữ nhân viên massage tử vong khi phục vụ khách

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:34
Khi nhân viên đẩy cửa vào phòng thì phát hiện nữ kỹ thuật viên massage nằm bất động trên vũng máu, với rất nhiều thương tích, bên cạnh là 1 nam thanh niên đang nằm thoi thóp.

Án chung thân cho nguyên điều tra viên kêu côn đồ 'xử' chủ nợ

Thứ 4, 13/09/2017 | 21:25
Dù các bị cáo không thừa nhận tội, nhưng dựa vào lời khai, biên bản hỏi cung và tài liệu chứng cứ khác, HĐXX đủ căn cứ khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo.
Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.