“Cấm người lao động sang nước ngoài làm nghề massage có thể vi hiến

“Cấm người lao động sang nước ngoài làm nghề massage có thể vi hiến"

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 28/12/2018 | 10:08
0
“Trong khi cả pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài không cấm ngành nghề này thì việc ban hành văn bản hạn chế nội dung này có thể vi hiến, hay nói cách khác là ban hành trái pháp luật”, luật sư An nói.

Bộ LĐ,TB&XH đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, hướng dẫn đưa người lao động sang Đài Loan, thực tập sinh sang Nhật Bản và người lao động sang Saudi Arabia giúp việc gia đình.

Trong đó, điểm đáng chú ý của dự thảo là nghiêm cấm các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đưa lao động Việt Nam đi nước ngoài làm nghề massage tại các nhà hàng, khách sạn hoặc các trung tâm giải trí. Nghề massage đứng đầu danh sách các công việc bị cấm.

Góc nhìn luật gia - “Cấm người lao động sang nước ngoài làm nghề massage có thể vi hiến'

Luật sư Trần Văn An – Chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về nội dung này, luật sư Trần Văn An – Chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang cho biết: Quyền lao động là quyền con người; theo Hiến pháp và pháp luật Việt Nam thì công dân được lựa chọn nghề nghiệp mà pháp luật không cấm, không vi phạm đạo đức.

Ở Việt Nam, việc hành nghề massage vẫn được pháp luật cho phép nhưng là một ngành nghề có điều kiện. Hiện một số nước tiếp nhận lao động Việt Nam sang lao động vẫn công nhận nghề này.

“Trong khi cả pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài không cấm ngành nghề này thì việc ban hành văn bản hạn chế nội dung này có thể vi hiến, hay nói cách khác là ban hành trái pháp luật”, luật sư An nói.

Cũng theo quan điểm của luật sư An, nếu ban hành quy định như vậy có vẻ lấn sân sang pháp luật nước ngoài. Tức là khi một người xuất khẩu lao động ở nước ngoài thì phải chịu sự quản lý và phải tuân theo luật pháp của nước sở tại. Lúc này, pháp luật Việt Nam không có quyền can thiệp (trừ một số trường hợp có thỏa thuận khác).

Tiếp nữa, có chăng việc cấm lao động Việt Nam sang nước ngoài hành nghề massage, chủ yếu là lao động nữ sẽ vi phạm quyền bình đẳng giới; trong khi chúng ta đang hướng tới việc loại bỏ sự bất bình đẳng giữa hai giới.

Cuối cùng, trong khi thị trường vẫn có nhu cầu nhưng không có nguồn cung, vô hình trung sẽ dẫn tới tình trạng hành nghề “chui”.

Từ các phân tích trên, dưới góc độ là một chuyên gia pháp lý, luật sư An cho rằng không có lý do gì để hạn chế người lao động hành nghề massage ở nước ngoài, vì bản thân nghề này được pháp luật Việt Nam cũng như một số nước khác cho phép hoạt động nhưng có điều kiện. Do vậy, việc xây dựng Dự thảo như trên là khó khả thi trên thực tế.

“Để giảm thiểu những rủi ro không đáng có, thì trong quá trình thực hiện chúng ta cần phải tăng cường giám sát, giáo dục cũng như có những phương án xử lý kịp thời”, luật sư An nói.

Góc nhìn luật gia - “Cấm người lao động sang nước ngoài làm nghề massage có thể vi hiến' (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Hưng – công ty Luật The Light.

Cùng trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Hưng – công ty Luật The Light cho biết: Ở Việt Nam quy định kinh doanh Massage là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và không nằm trong Danh mục những ngành, nghề bị cấm đầu tư, kinh doanh theo luật Đầu tư 2014. Việt Nam cho phép hoạt động thì không có lý gì lại cấm người lao động không được kinh doanh ngành nghề này ở nước ngoài.

Luật sư Hưng nói: “Thực tế thì hoạt động massage về bản chất không hề xấu, đó là một nghề lành mạnh, đáp ứng nhu cầu hoàn toàn chính đáng của con người. Nếu quy định như vậy sẽ tạo ra sự phân biệt về lao động đối với ngành nghề mà họ làm việc”.

Theo luật sư Hưng, quy định như vậy có thể dẫn tới một số hệ lụy. Lấy ví dụ như những đơn vị đưa người đi lao động ra nước ngoài. Để qua mắt lực lượng chức năng, người lao động có thể không đăng ký hoạt động massage mà đăng ký ngành nghề khác. Sau khi sang nước ngoài, họ tự ý thay đổi ngành nghề làm việc, đặc biệt khi luật pháp nước sở tại cũng không cấm ngành nghề này thì chúng ta khó có thể quản lý được. Do đó, quy định này chỉ định tính chứ không định lượng và khó đảm bảo thực hiện được trong thực tế.

“Cấm đưa lao động Việt Nam sang nước ngoài làm nghề massage” là cứng nhắc!

Thứ 5, 27/12/2018 | 07:45
ĐBQH Nguyễn Đức Sáu cho rằng, dự thảo quy định cấm đưa lao động Việt Nam sang nước ngoài làm nghề massage là cứng nhắc, không hợp lý.

Cấm lao động Việt Nam sang nước ngoài làm nghề massage: Ở nước mình sao không cấm?

Thứ 4, 26/12/2018 | 18:00
Việc nghiêm cấm DN đưa lao động đi nước ngoài làm nghề massage tại các nhà hàng, khách sạn hoặc các trung tâm giải trí đang nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Bà bầu có được đi xông hơi, massage, làm đẹp hay không?

Thứ 3, 25/12/2018 | 08:00
Bà bầu không nên xông hơi nhiệt độ cao bởi sẽ ảnh hưởng đến bào thai và chỉ nên massage khoảng 20% diện tích cơ thể.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.