Chi phí ngầm, “hoa hồng đen” nguy cơ bẻ cong công lý

Chi phí ngầm, “hoa hồng đen” nguy cơ bẻ cong công lý

Thứ 2, 04/09/2017 | 07:58
0
Liên quan đến vụ VN Pharma, đại án Oceanbank... dư luận đặc biệt quan tâm đến những tình tiết về con số tiền tỷ phí “bôi trơn”, “hoa hồng đen” mà các DN chi ra cho đối tác được chỉ mặt đặt tên chốn công đường.

Nhiều ý kiến cho rằng, nạn “bôi trơn” ngày càng gia tăng và trở thành rào cản cho sự phát triển nền kinh tế, nguy cơ bẻ cong công lý. Xung quanh vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

PV: Tại phiên xét xử mới đây, cựu Tổng giám đốc Oceanbank khai rằng “mỗi năm chi khoảng 30-50 tỷ đồng cho các đoàn ngoại giao, đối tác, cảm ơn, lễ tết”... Ông có bất ngờ về số tiền "khủng" được chi cho những giao dịch ngầm của doanh nghiệp?

ĐBQH Đặng Thuần Phong: Chi phí ngầm trong các giao dịch của doanh nghiệp đã tồn tại từ rất lâu rồi. Các doanh nghiệp cũng thừa nhận nếu không “bôi trơn”, không có chi phí ngầm khó mà làm ăn suôn sẻ được. Những chi phí “bôi trơn”, đút lót cuối cùng đều được doanh nghiệp bù đắp lại bằng các hình thức gian lận, khai khống suất đầu tư... cuối cùng ngân sách thiệt, người dân thiệt chỉ một nhóm người được hưởng lợi. Tất nhiên, những chi phí ngầm làm méo mó hoạt động của doanh nghiệp, gây mất niềm tin từ phía người dân, nguy cơ bẻ cong công lý.

PV: Không chỉ ở đại án Oceanbank mà trong phiên xét xử VN Pharma, dư luận bàng hoàng khi các bị cáo khai ra số tiền hàng tỷ đồng chi cho các bên liên quan. Xem ra, lĩnh vực nào cũng cần sự “bôi trơn” thì hoạt động của doanh nghiệp mới “thông”?

ĐBQH Đặng Thuần Phong: Đúng vậy! Hiện nay ngành nào, lĩnh vực nào cũng có chuyện chi phí ngầm và họ coi đó là luật bất thành văn. Theo quan điểm của tôi, đây là sự cảnh báo, báo động cho nền quản trị hiện nay và đặt ra vấn đề cấp thiết trong việc chấn chỉnh bộ máy của chúng ta. Chi phí “bôi trơn” cứ tiếp tục gia tăng chắc chắn sẽ là lực cản lớn cho đà tăng trưởng của doanh nghiệp cũng như triệt tiêu động cơ đổi mới.

Xã hội - Chi phí ngầm, “hoa hồng đen” nguy cơ bẻ cong công lý

ĐBQH Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

 

Theo tôi, trong những vụ án gần đây, khi các bị cáo khai ra như vậy, đây là cơ hội để điều tra mở rộng, nhận diện được vấn đề và xử lý đúng người đúng tội. Làm được điều đó mới lấy lại niềm tin của người dân vào cơ quan công quyền.

Quan điểm của  tôi, cơ quan điều tra cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa. Đây là cơ hội điều tra mở rộng vụ án, cụ thể trong vụ án Oceanbank, VN Pharma... nhằm xử lý những hành vi nhũng nhiễu, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của công dân, đe dọa đầu tư của đất nước, hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt hơn hết là ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước.

PV: Có một thực tế tồn tại, doanh nghiệp kiếm được 100 đồng phải chi 10 đồng “phí bôi trơn”. Đâu là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến thực trạng này, thưa ông?

ĐBQH Đặng Thuần Phong: Ngành nào cũng có “quyền anh, quyền tôi” ở trong đó và đã tạo thành “ung nhọt” nhũng nhiễu quá lớn. Việc “bôi trơn” khiến đạo đức công vụ của một số cán bộ công chức, viên chức xuống cấp trầm trọng. Ở đây, cần đặt ra câu chuyện về thực thi pháp luật. Thay vì thực hiện đúng quy định của pháp luật, các thủ tục, giao dịch của doanh nghiệp sẽ được hoàn thiện nhanh chóng thì người ta lại lái sang chuyện này chuyện kia, hoặc “ngâm” hồ sơ buộc doanh nghiệp phải “bôi trơn”.

 Tôi rất mừng là gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt về việc này, bộ Kế hoạch & Đầu tư đã cắt giảm hàng nghìn danh mục gây khó cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn vấn đề ở hai mặt. Doanh nghiệp tạo cho cán bộ hư, tạo cho cán bộ hỏng thì doanh nghiệp cũng có lỗi.

PV: Còn nhớ, tại nghị trường Quốc hội, ông từng nhắc đến tình trạng thương mại hóa các quan hệ xã hội. Phải chăng, đó là vấn đề bất an hiện nay của xã hội?

ĐBQH Đặng Thuần Phong: Đồng tiền đã chi phối mọi hoạt động và làm phai nhạt tính công tâm của các cơ quan công quyền, đáng lo hơn đồng tiền đã làm suy thoái đạo đức, dẫn dắt chính sách. Tôi đã từng minh chứng cho vấn đề này là chuyện chạy chọt. Ở trong bụng mẹ đã phải chạy chỗ sinh đẻ, rồi chuyện chạy trường, chạy lớp, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, khi vi phạm pháp luật thì chạy điều tra, chạy truy tố, chạy án...

Xu thế chống tham nhũng hiện nay là xử lý lợi ích nhóm, khắc phục hậu quả “trên mở, dưới đóng”- tức là cơ quan quản lý cấp trên chỉ đạo cơ chế thoáng, giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhưng cấp tác nghiệp ở dưới lại “đóng”, họ bày ra chuyện nọ, chuyện kia để thao túng, nhũng nhiễu.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!                                       

Lan Thơm

Chi phí “bôi trơn” làm "mòn" chính sách?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Các chuyên gia cho rằng, việc rút ngắn diện tích, thu hẹp thời gian chuyển nhượng nhà ở xã hội xuống 5 năm chỉ là giải pháp tạm thời, mang ý nghĩa tình thế.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.