Chủ tịch Vinaconex được quyền tự quyết gần 1.000 tỷ: Nếu ký sai ai là người chịu thiệt?

Chủ tịch Vinaconex được quyền tự quyết gần 1.000 tỷ: Nếu ký sai ai là người chịu thiệt?

Thứ 6, 28/06/2019 | 20:00
0
Trước kiến nghị thay đổi quy chế tài chính của một nhóm cổ đông để tránh rủi ro quản trị, ông Đào Ngọc Thanh tự tin cho rằng “tôi và anh Nguyễn Văn Đông bỏ ra 7.400 tỷ vào Vinaconex, nếu ký sai 1.000 tỷ thì trừ vào tiền của tôi cũng được chứ sao?!”. Tuy vậy, cổ đông cho rằng nếu ký sai thì người chịu thiệt đầu tiên chính là các cổ đông của Vinaconex, là tiền túi của cổ đông chứ không chỉ riêng ông Thanh hay ông Đông.

Hơn 8h sáng 28/6, đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã CK: VCG) được chính thức bắt đầu. Ngay sau khi đại hội thông qua quy chế họp khá khắt khe bao gồm: “cổ đông ngồi đúng vị trí ghế được ban tổ chức sắp xếp, đánh số thứ tự”, “không sử dụng điện thoại di động”, “không chụp ảnh”, các cổ đông có mặt khá bất ngờ khi điện thoại đồng loạt bị mất tín hiệu.

Theo chương trình họp, đại hội sẽ bế mạc lúc 11h30 nhưng phải tới 14h30, nhiều cổ đông sốt ruột vì cả buổi sáng bị mất liên lạc, đại hội mới chính thức kết thúc.

Kiến nghị bị nằm ngoài đại hội

Một trong những vấn đề “nóng” nhất tại đại hội lần này là đề xuất của một nhóm cổ đông về việc sửa quy chế HĐQT và quy chế quản trị công ty.

Trong đó, nội dung gây tranh cãi nhất là việc cá nhân Chủ tịch HĐQT Vinaconex được quyền quyết định việc huy động vốn/đầu tư vốn ra ngoài tổng công ty/đầu tư dự án, mua sắm tài sản cố định/cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản/thanh lý, nhượng bán tài sản có giá trị từ lớn hơn 5% đến 10% tổng tài sản.

Cùng với đó, Tổng Giám đốc được ủy quyền quyết định các vấn đề tương tự, nhưng giá trị bằng hoặc nhỏ hơn 5% tổng tài sản.

Với tổng tài sản gần 10.000 tỷ đồng (theo báo cáo tài chính riêng lẻ kiểm toán năm 2018 của Vinaconex) thì Chủ tịch Vinaconex được tự quyết tới gần 1.000 tỷ đồng, Tổng Giám đốc được quyết tối đa gần 500 tỷ đồng.

Vấn đề trên được một nhóm cổ đông gửi kiến nghị bổ sung vào chương trình đại hội nhưng không được thông qua vì có tới gần 68% cổ phần có quyền biếu quyết không tán thành. Đến phần hỏi đáp, rất nhiều cổ đông đã gửi câu hỏi đến đoàn Chủ tịch, đề nghị được làm rõ.

Là người gắn bó với Vinaconex gần 3 thập kỷ, cũng là đại diện cho một nhóm cổ đông, ông Thân Thế Hà – Thành viên HĐQT chia sẻ, ông mong muốn đoàn kết, mong muốn có một “hành lang”, chính là điều lệ, các quy chế, làm sao đảm bảo lợi ích cho nhau, tôn trọng nhau và phải công khai, minh bạch.

“Với điều lệ, quy chế tài chính, quy chế HĐQT hiện nay thì có thể thấy ngay, các quyết định quan trọng liên quan đến tài chính, dự án, hay nhân sự đều do cá nhân quyết. Điều này vi phạm ngay vấn đề quản trị rủi ro”, ông Thân Thế Hà nêu quan điểm.

Theo ông Thân Thế Hà, “bây giờ, nếu một cá nhân được quyết những vấn đề như vậy rõ ràng sẽ không minh bạch, gây ra nhiều bức xúc”.

“Cứ quá bán là thông qua”

Đầu tư - Chủ tịch Vinaconex được quyền tự quyết gần 1.000 tỷ: Nếu ký sai ai là người chịu thiệt?

Ông Đào Ngọc Thanh (giữa) - Chủ tịch Vinaconex nhấn mạnh việc ông làm ở VCG là vì đam mê, đáp ứng niềm tin của các thành viên HĐQT. 

Trả lời những tâm tư của ông Thân Thế Hà, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Vinaconex, cũng là đại diện cho cổ đông đa số (công ty TNHH An Quý Hưng, nắm gần 58% cổ phần Vinaconex) cho hay bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn phát triển thì phải đoàn kết mới thành công.

“Nhưng điều quan trọng là đoàn kết trên cơ sở nào? Quan trọng nhất là pháp luật. Chúng ta phải thượng tôn pháp luật”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, nếu HĐQT bầu lên mà làm sai pháp luật thì đầu tiên là giải tán HĐQT. “Ông Chủ tịch bầu sai mà cứ cố tình làm Chủ tịch thì giải tán ông luôn, cho ông đi tù”, Chủ tịch Vinaconex nêu góc nhìn.

Ông Đào Ngọc Thanh nhấn mạnh: “Ở đây không có câu chuyện phân chia quyền lực. Đây không phải là hợp tác xã mà bố làm lãnh đạo, mẹ làm kế toán, con làm thủ quỹ”.

Nhưng vì sao ông Thanh lại quyết định ngồi ghế Chủ tịch Vinaconex? “Tôi làm vì đam mê, vì sự tin tưởng của HĐQT (6/7 thành viên đồng ý bầu)”, vị chủ tịch liên tục nhấn mạnh tại đại hội.

Nhấn mạnh thêm, ông Thanh cho rằng quy chế tài chính cũng do HĐQT bỏ phiếu và đã được quá bán chấp thuận.

“Tôi và anh Đông (Tổng Giám đốc Vinaconex Nguyễn Văn Đông – PV) bỏ ra 7.400 tỷ vào Vinaconex, nếu ký 1.000 tỷ trừ vào tiền của tôi cũng được chứ sao?!”, Chủ tịch Đào Ngọc Thanh trấn an cổ đông. Ngay lập tức, hội trường xuất hiện nhiều tràng vỗ tay về khả năng chịu chi của ban lãnh đạo tổng công ty.

Tiền của Vinaconex là tiền của tất cả cổ đông

Tuy nhiên, dường như chưa cảm thấy trọn vẹn với câu trả lời của Chủ tịch Vinaconex, một cá nhân đại diện cho nhóm cổ đông phản bác: “Chúng tôi không nói là các bác sai mà chúng tôi chỉ thấy rằng các quy chế mặc dù đã biểu quyết thông qua nhưng sau khi xem xét lại thì thấy rằng còn nhiều điều cần phải suy nghĩ về việc xem xét, sửa đổi bổ sung quy chế đó”.

“Thứ nhất, khoan nói đến chuyện 1.000 tỷ hay 500 tỷ, dù bác Thanh (ông Đào Ngọc Thanh – PV) hay bác Đông (ông Nguyễn Văn Đông – PV) có ký thì đều là tiền của Vinaconex, tiền của các cổ đông ngồi đây, chứ không phải tiền của An Quý Hưng bù vào.

Thứ hai, sau ĐHĐCĐ bất thường tổ chức hồi tháng 1 vừa qua, Vinaconex thay đổi tới 24 nhân sự chủ chốt ở các đơn vị thành viên. Nhưng quyền này này cũng thuộc quyền của Chủ tịch HĐQT. Cổ đông ngồi đây có biết được điều này hay không? Chúng tôi chỉ mong rằng nếu có thể được, vì có rất nhiều rủi ro trong quy chế đó nên chúng tôi kiến nghị xem xét khả năng sửa đổi, bổ sung quy chế của HĐQT và quy chế quản lý tài chính để giảm rủi ro và thể hiện tính công khai, minh bạch.

Chúng ta chưa có yếu tố kiểm soát lẫn nhau giữa các cổ đông lớn. Những vấn đề quan trọng nhất liên quan đến các quy chế, đến lợi nhuận, rủi ro, phương hướng thì các thành viên trong hội đồng phải thảo luận và thông tin”, vị cổ đông nói.

Hoa Liên

Hành trình từ giảng viên xây dựng tới chiếc ghế Chủ tịch Vinaconex của ông Đào Ngọc Thanh

Chủ nhật, 31/03/2019 | 07:30
Ông Đào Ngọc Thanh-Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) là vị doanh nhân quá quen thuộc trong lĩnh vực xây dựng. Cái tên Đào Ngọc Thanh được nhắc đến nhiều nhất trong việc "khai sinh" ra KĐT Ecopark và là tác giả đề xuất lấp hồ Thành Công.

"Nội chiến" ghế Chủ tịch HĐQT Vinaconex, nhiều cổ đông "ngậm đắng"

Thứ 6, 29/03/2019 | 12:15
Sau khi TAND quận Đống Đa có quyết định tạm dừng khẩn cấp thực hiện nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường của Vinaconex, đơn vị này đã gửi kiến nghị tới TAND TP Hà Nội. Đồng thời yêu cầu các bên liên quan bồi thường toàn bộ thiệt hại do cổ phiếu mất giá.

12 lãnh đạo Vinaconex từ nhiệm, lộ diện tân Chủ tịch nổi tiếng

Thứ 6, 11/01/2019 | 16:02
“Ghế nóng” Chủ tịch HĐQT Vinaconex – vị trí được đồn đoán suốt mấy tháng nay cuối cùng đã được trao cho một nhân vật quen mặt trong giới đầu tư: Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Cotana Group đồng thời là Tổng Giám đốc Ecopark .

Sếp An Quý Hưng chính thức ngồi "ghế nóng" Vinaconex

Thứ 7, 15/12/2018 | 07:56
Sau thương vụ thâu tóm gần 58% vốn điều lệ của Vinaconex với giá “khủng” 7.400 tỷ đồng, Tổng Giám đốc công ty TNHH An Quý Hưng đã chính thức được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật tại Vinaconex, thay cho ông Đỗ Trọng Quỳnh vừa từ nhiệm.

1 tuần gom gần 7.000 tỷ, An Quý Hưng chính thức thâu tóm Vinaconex

Thứ 3, 04/12/2018 | 17:51
Công ty TNHH An Quý Hưng vừa hoàn tất thanh toán số tiền còn lại để mua trọn lô 57,71% cổ phần Vinaconex trị giá 6.823 tỷ đồng và chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược của doanh nghiệp này.
Cùng tác giả

Nhìn từ vụ bà giết cháu ở Nghệ An: Đau lòng gia đình ông bà - cháu ở những miền quê

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:22
Một tay nuôi cháu từ khi còn đỏ hỏn, giờ cháu hư hỗn phận làm ông làm bà chẳng biết làm sao…

Đề nghị Ban Bí thư xem xét kỷ luật nguyên Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo

Thứ 5, 31/10/2019 | 16:42
UBKTTW vừa họp kỳ 40, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã xem xét các vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Dàn lãnh đạo người nhà của tập đoàn nghìn tỷ Kosy

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:13
Là một công ty đại chúng niêm yết trên thị trường chứng khoán, Kosy Group vẫn chịu sự chi phối khá lớn từ Chủ tịch Nguyễn Việt Cường và người nhà, từ tỷ lệ sở hữu gần 70% cho tới hàng loạt chức vụ chủ chốt trong ban điều hành.

Bi hài đề xuất đổi kẹo bánh, rượu bia lấy máy bay ở Nội Bài

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:23
Chiếc máy bay Boeing bị bỏ quên 12 năm thỉnh thoảng lại được nhắc đến trong những đề xuất hài hước của các đơn vị. Nhưng 12 năm qua, câu trả lời của cơ quan chức năng vẫn là cái lắc đầu tuyệt tình.

Đốt pháo sáng, ẩu đả trên sân Hàng Đẫy: Thế nào là yêu bóng đá văn minh?

Thứ 6, 13/09/2019 | 07:44
Chỉ sau 90 phút trên sân Hàng Đẫy, mọi cố gắng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đội CĐV Nam Định nhiệt huyết, chuyên nghiệp, có bản sắc, văn minh đã bị “đốt cháy” bằng một quả pháo sáng nã thẳng như rocket trên sân.
Cùng chuyên mục

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Giá vàng miếng chiều 3/5 tăng sốc, cán mốc mới

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:34
Diễn biến này diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 3/5 không thành công do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Tin vui giá đậu tương chạm mức cao nhất 3 tuần

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:50
Khô đậu tương là mặt hàng dẫn đầu đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua với mức tăng lên tới gần 5%.

"Bức tranh" ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:00
Sau cú tăng tốc tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2024 lại quay đầu sụt giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị.

Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất 7 tuần qua

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:35
Kết thúc ngày giao dịch đầu tháng 5, giá dầu thế giới ghi nhận phiên giảm giá lớn nhất trong ngày kể từ giữa tháng 12 năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.

Giá vàng 4/5: Vàng SJC áp sát mức 86 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:55
Giá vàng miếng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn sáng nay tăng nhẹ lên sát mốc 86 triệu đồng/lượng.