Chuyện từ Vương quốc Bỉ: “Này, thế sắm Tết đến đâu rồi?”

Chuyện từ Vương quốc Bỉ: “Này, thế sắm Tết đến đâu rồi?”

Thứ 6, 01/02/2019 | 10:56
0
Yen Cuypers (đọc theo tiếng Việt là Yến) định cư tại Vương quốc Bỉ đã 5 năm. Chị sinh ra, lớn lên ở Hà Nội, học phổ thông tại trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, và đã có hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực báo chí và truyền thông. Chị nhắn với Người Đưa Tin:“Nếu bài được đăng, nhờ tòa soạn gửi nhuận bút vào Quỹ Bệnh nhi ung thư của viện Huyết học.”

Mùng Một Tết năm nay rơi vào thứ Ba, giao thừa là đêm thứ Hai - ngày 4/ 2/ 2019. Ăn Tết đúng lịch sẽ là cả một vấn đề với người Việt Nam ở nước ngoài. Mấy gia đình hẹn nhau ăn tất niên, cỗ giao thừa loay hoay bàn tính mấy ngày nay chưa ngã ngũ: sẽ ăn cỗ vào ngày nào? Năm nay Tết rơi vào ngày thường, lại đầu tuần. Nếu có ăn cỗ giao thừa đúng ngày cũng không nên uống nhiều, thức khuya. Vì sáng hôm sau phải dậy sớm đi làm.

Năm nào Tết rơi đúng ngày cuối tuần thì vui và dễ lắm. Mọi người đều được nghỉ làm, chị em làm những món tủ cổ truyền như nem rán, gà luộc, canh măng, nộm chua ngọt, chân tẩy xào.... Lại có thể mời bạn bè tây ta tụ họp cùng ăn Tết, giới thiệu về một ngày lễ năm mới theo lịch mặt trăng, và rôm rả giải thích “không phải Tết Trung Quốc - Chinese New Year mà là Lunar New Year”, Tết Nguyên đán của nhiều nước ở châu Á vốn truyền thống canh tác nông nghiệp, nên tính lịch âm theo con nước và mặt trăng.

Tết Nguyên đán của người xa xứ giản dị lắm. Chỉ là một bữa cơm thuần Việt, lý tưởng nhất là sum họp được mấy gia đình cùng chung vui. Và chẳng thể nào kéo dài đủ ba ngày Tết. Nhiều lắm cũng chỉ tụ họp được một buổi. Hóng về quê nhà, xem kênh truyền hình Việt Nam phát tại nước ngoài, xem ảnh bạn bè gia đình đi ăn đi chơi đi lễ những đâu những đâu, rồi nhắn những lời chúc tụng hoan hỷ đầu năm tới người thân.

Những ngày Tết, lại nhớ…

Nhớ nhất là những ngày giáp Tết, bận rộn lau dọn bàn thờ, nhà cửa, nhầm tính năm nay sẽ ăn gì ngon mà lại mới? Mua bánh chưng hay tự gói đây? Sẽ biếu quà Tết cho ông bà nội ngoại món gì thật đúng ý song thân? Người người gặp nhau câu cửa miệng là hỏi: “Sắm Tết đến đâu rồi?”. Ai cũng xuê xoa, năm nay em chả mua gì sất. Năm ngoái trữ lắm quá, ăn mãi đến ra Giêng không hết. Mà giờ mùng Một, mùng hai đã có người mở hàng, mua nhiều chật tủ lạnh làm gì hả bác? Nói vậy, mà thế nào rồi nhà ai cũng không thiếu thức gì. Ngày Tết người ta mua sắm như lên đồng, như thú vui cần được thỏa mãn.

Clip: Thiếu nứ gốc Việt ở Bỉ cùng gia đình đón Tết


Clip: Cô con gái chị Yến giới thiệu về Tết 

Quan trọng nhất là đi chợ hoa ngày Tết. Gần nhà đều có chợ hoa, nhưng kỳ công thì vẫn lên tận Bưởi, đi hết hai lượt từ đầu đến cuối phố Hoàng Hoa Thám, hàng nào cũng dừng, cũng ngắm, cũng bình phẩm, mặc cả. Cây phải tươi nhé, có hoa nhiều nụ, vừa lộc, lại tròn tán. Quất phải tứ quý mới thích, có cả quả xanh quả chín, lộc biếc hoa thơm trắng tinh. Cành đào cây quất, sắm đủ chưa? Có khi phải thêm chậu cúc gấm để ngoài sân? Lọ hoa cắm ghép mấy cành lay ơn, thược dược, violet nữa. Ôi, còn hoa để bàn thờ? Lý tưởng nhất là hai cành đào bé, vừa bền vừa không phải thay nước liên tục. Nếu không thì 6 cành ly thơm, loại một cành ba bông ấy, cứ gọi là rực rỡ được suốt một tuần.

Rồi, còn việc gì quên không? Thế đã đổi tiền mới chưa? Để đi chùa, mừng tuổi, về quê nữa.

Chà, sao mà bận thế, mệt thế, nhưng vui và nhớ thế.

Yen Cuypers

Thư từ Ấn độ của một nhà ngoại giao: Những lễ đón năm mới ở Ấn độ

Thứ 4, 30/01/2019 | 11:08
Ông Phạm Sanh Châu từng làm Đại sứ của Việt Nam tại Unesco (Paris, Pháp), tại Liên minh châu Âu (Bruxelles, Bỉ) và tại Bỉ, Luxembourg; là Đặc phái viên của Thủ tướng Việt Nam phụ trách các vấn đề Unesco; là người Việt Nam đầu tiên ra tranh cử Tổng Giám đốc Tổ chức Unesco. Đi nhiều biết nhiều - trong những ngày cận Tết Kỷ Hợi 2019, ông gửi cho báo Người Đưa Tin một bức thư điện tử, kể về phong tục đón năm mới tại quốc gia mà ông đang làm Đại sứ: Ấn Độ.

Thư từ Ba Lan: Có còn là miền đất hứa?

Thứ 3, 29/01/2019 | 20:25
Tác giả là nguyên Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan, đồng thời cũng là một nhà văn. Ông từng viết nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết về cộng đồng người Việt ở châu Âu và Ba Lan. Gần Tết Kỷ Hợi 2019, thư ông gửi cho báo Người Đưa Tin như là một bài phóng sự nóng bỏng và trăn trở…

Thư từ New Zealand: Giáng sinh là mùa hè rực rỡ

Thứ 2, 28/01/2019 | 10:55
Tiến sỹ Quản lý công Vũ Anh Đào (Cherry Vu) - CEO, chuyên gia tư vấn Cách làm việc và Quản lý mới của công ty Two Hills, Ltd. (Wellington New Zealand). Chị từng sinh sống, học tập và làm việc ở Việt Nam, Đức và New Zealand. Chị là người luôn làm việc với tư duy rành rẽ, nhưng cảm xúc, tâm hồn thì sóng sánh với hai nơi: nhà và quê.

Thư từ Hoa Kỳ: Tết tây, Tết ta

Thứ 6, 25/01/2019 | 08:00
Chị Lê Phương Thảo sinh ra ở Huế, lớn lên ở Sài Gòn và trưởng thành ở Hoa Kỳ. Chị xa Việt Nam năm 1980, hiện sống và làm việc giữa Virginia (Hoa Kỳ) và TP Hồ Chí Minh (Việt Nam). Chị đã có 25 năm làm việc trong ngành thiết kế, quảng cáo, thời trang và hospitality. Chị cũng là tác giả của 4 tập sách, có tập mang bút danh Chị Đẹp. Chị có lối kể chuyện rất duyên và rất riêng.

Thư từ Berlin: Tết & xôi gấc

Thứ 2, 21/01/2019 | 09:15
Nhà văn Lê Minh Hà, trước khi rời Việt Nam để đến sống và làm việc tại Đức năm 1994, là một cô giáo. Chị từng có 10 năm dạy học ở trường PTTH Đan Phượng & PTTH Hà Nội-Amsterdam. Trong những ngày cận Tết Kỷ Hợi, từ Berlin (Đức) chị kể với báo Người Đưa Tin những kỷ niệm, những cảm xúc về Tết, qua một “hình hài” cụ thể: Món xôi gấc.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.