Cô học trò J'rai ăn rau rừng, chăn bò thuê nuôi ước mơ thành nhà báo

Cô học trò J'rai ăn rau rừng, chăn bò thuê nuôi ước mơ thành nhà báo

Hồ Hải Nam
Thứ 2, 25/06/2018 | 13:02
0
Nhà Tuyết nghèo! Nghèo lắm. Cha mất sớm, một mình mẹ nuôi 9 anh chị em. Để được đến trường, Tuyết phải chăn bò thuê, ăn rau rừng nung nấu ước mơ giảng đường đại học.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sáng nay (25/6), trên địa bàn TP.Pleiku (tỉnh Gia Lai), chúng tôi cảm động khi được nghe về hoàn cảnh đặc biệt và nghị lực phi thường của một thí sinh người J'rai.  Đó là em Rcom H’Tuyết (18 tuổi, học sinh lớp 12, trường PTDTNT tỉnh Gia Lai). H'Tuyết phải trải qua ngày tháng khó nhọc, ăn rau rừng, đi chăn bò thuê để nuôi dưỡng ước mơ được đến trường.

Trống đánh, báo hiệu thời gian thi môn Ngữ văn kết thúc, chúng tôi kịp gặp gỡ H'Tuyết vài phút ngắn ngủi trước cổng trường. Trong vẻ mặt vừa vui, vừa có chút tiếc nuối, H'Tuyết chia sẻ: "Em hoàn thành bài thi tương đối tốt. Tuy nhiên, trong phần làm Văn, một số ý em chưa diễn giải được nên hơi tiếc".

Cô học trò J'rai ăn rau rừng, chăn bò thuê nuôi ước mơ thành nhà báo

H'Tuyết (thứ 2 từ trái sang) tranh thủ ôn bài trước lúc vào phòng thi.

Khi chúng tôi hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình, ánh mắt em e thẹn, có chút chạnh lòng. H'Tuyết tâm sự: "Nhà em nghèo! Nghèo lắm. Em sinh ra tại làng Bôn M’Hoan (xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), vùng đất được mệnh danh là “chảo lửa" bởi cái nắng chói chang, gay gắt. Đất đai cằn cỗi nên cuộc sống của hầu hết người làng em ai cũng nghèo, khổ như nhau".

H'Tuyết kể, bố mất sớm, một mình mẹ em phải gồng gánh nuôi 9 anh chị em nên cuộc sống rất khó khăn. "Lúc bố mất, mẹ chán nản và đau buồn lắm. Nhiều ngày, mẹ chỉ nằm một chỗ không đi làm được nên gia đình chỉ ăn rau rừng, ăn lá mì. Và rồi một hôm, mẹ gượng dậy, đến bên em và nói: "Con phải học, học thật giỏi. Có cái chữ thì gia đình mình mới hết nghèo được"", H'Tuyết chia sẻ thêm.

Em cũng cho biết, mình là con út trong nhà. Tuy nhiên, vì cuộc sống quá khó khăn nên ngay từ nhỏ, em đã theo các anh chị lên rẫy làm việc. Mùa mưa, em đi hái măng, mùa nắng đi chăn bò thuê. Có lẽ, trên những cánh đồng làng Bôn M’Hoan ngóc ngách nào cũng in đậm dấu chân chị em H'Tuyết.

H'Tuyết chia sẻ: "Nhà nghèo đông anh em, các anh chị của em chỉ được học hết cấp 1 thôi. Riêng em là con út nên được mẹ và các anh chị tạo điều kiện mới được đến trường, theo học cái chữ. Em may mắn được đi học nên em rất trân trọng điều đó và tự hứa với lòng sẽ cố gắng học tập để sau này cho mẹ một cuộc sống đầy đủ…”.

Cô học trò J'rai ăn rau rừng, chăn bò thuê nuôi ước mơ thành nhà báo (Hình 2).

H'Tuyết, cô gái J'rai đầy nghị lực.

H'Tuyết nhớ lại, năm lên lớp 7, khi có cuộc thi viết thư quốc tế (UPU), em đã viết một bức thư với nội dung “Có một thế giới không phải chịu cảnh chia ly, không ai phải ly hôn”.

Em kể: “Em thấy một mình mẹ vừa phải làm cha, vừa làm mẹ nuôi một lúc 9 anh chị em. Đôi lúc mẹ phải nhịn cơm để có tiền gửi cho các anh chị, em ăn học. Lần tham gia cuộc thi đó, em được giải khuyến khích. Em mua cho mẹ một chiếc áo vì thấy áo mẹ đã bạc màu và vá chằng chịt. Nhưng lúc đó mẹ quát em sao không dành tiền ăn học mà mua lung tung rồi ôm em vào lòng mà khóc".

Từ đó, H'Tuyết tự hứa với mình phải học thật giỏi để không bao giờ phụ lòng của mẹ. Và sự nỗ lực của em đã được đền đáp khi 12 năm liền em đều là học sinh giỏi.

Thầy Kpă Lulp, Phó Hiệu trưởng trường PTDTNT tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Tôi thấy em H'Tuyết là một học sinh vượt khó, học tốt có nghị lực phi thường. Mỗi lúc các bạn chơi đùa, H'Tuyết vẫn đưa sách để học và những gì không hiểu lại tự liên hệ các thầy cô để học".

"Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng H'Tuyết vẫn hòa đồng với bạn bè, giúp đỡ các bạn học yếu. Hiện, nhà trường đang đề xuất để em được hưởng một học bổng trị giá hơn 10 triệu đồng từ một vị giáo sư”, thầy Kpă Lulp cho biết thêm.

Nói về ước mơ trong tương lai, H'Tuyết chia sẻ: "Em mong muốn được bước chân lên giảng đường đại học và khoác chiếc áo sinh viên báo chí. Do đó, trong kỳ thi này, em đã đăng ký thi vào trường đại học KHXHNV- ĐHQG TP.HCM chuyên ngành Báo chí".

Bật khóc trước tâm thư gửi “Huế” – cô gái ung thư có nụ cười lấp lánh

Chủ nhật, 24/06/2018 | 18:30
Những dòng thư viết gửi cô gái mắc ung thư Phạm Thị Huế đang khiến nhiều người xúc động. Huế đã vượt qua nỗi đau một cách kiên cường và luôn nở nụ cười lấp lánh trong mọi khoảnh khắc.

Cảm phục “bánh xe yêu thương” đầy nhân ái của chàng trai 9X Thái Bình

Thứ 5, 10/05/2018 | 12:45
Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một bạn trẻ bên chiếc xe đạp chở theo hộp gây quỹ được một người dùng chia sẻ khiến dân mạng lập tức chú ý.

Con gái mất đúng dịp Giáng sinh, người mẹ này đã có hành động khiến nhiều người cảm phục

Thứ 2, 18/12/2017 | 13:00
Vực dậy từ đau thương sau cái chết của con gái, người mẹ Anh tìm kiếm niềm hạnh phúc mới thông qua việc giúp đỡ người khác có cuộc sống vui vẻ hơn.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.