Cựu phóng viên tống tiền doanh nghiệp 700 triệu liên tục ôm bụng kêu đau tại tòa

Cựu phóng viên tống tiền doanh nghiệp 700 triệu liên tục ôm bụng kêu đau tại tòa

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Thứ 3, 16/04/2019 | 19:28
2
Dù bị cáo Phạm Lê Hoàng Uyển liên tục ôm bụng kêu đau nhưng phiên xét xử cựu phóng viên tống tiền doang nghiệp vẫn diễn ra bình thường. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên Uyển 4 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 16/4, TAND TP.Cần Thơ xét xử phúc phẩm đã chấp nhận một phần kháng nghị, sửa một phần bản án sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Lê Hoàng Uyển (cựu phóng viên báo Hòa Nhập và Phát Triển, Văn phòng đại diện phía Nam) 4 năm tù và Võ Hoàng Hà (nguyên chủ tịch HĐQT công ty CP Hóa chất khử trùng châu Á) 2 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hồ sơ điều tra - Cựu phóng viên tống tiền doanh nghiệp 700 triệu liên tục ôm bụng kêu đau tại tòa

Uyển liên tục ôm bụng kêu đau tại tòa.

Trước đó phiên xét xử sơ thẩm, TAND quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ cũng tuyên phạt 2 bị cáo mức án trên nhưng về tội Môi giới hối lộ. Đồng thời, tòa sơ thẩm cũng kiến nghị cơ quan điều tra xem xét dấu hiệu tội Đưa hối lộ đối với Võ Thanh Long (Tổng giám đốc công ty Cổ phần Bất động sản Cao Thắng và công ty Cổ phần Quốc tế Ước Mơ Việt).

Sau đó, VKSND TP.Cần Thơ đã có kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm về vấn đề tội danh, đề nghị tuyên phạt 2 bị cáo phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, từ ngày 31/7/2017 đến 4/8/2017, báo Phụ Nữ TP.HCM có đăng một số bài báo có nội dung phản ánh công ty Cổ phần Bất động sản Cao Thắng và công ty Cổ phần Quốc tế Ước Mơ Việt hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo.

Sau đó, ông Long gọi điện thoại cho Uyển nhờ lo gỡ 3 bài báo này. Uyển báo giá lại với Long để gỡ bài phải chi trả 700 triệu đồng, kê thêm 30 triệu đồng tiền chi phí đi lại và sẽ hợp thức hóa nhận tiền thông qua hợp đồng mua bán cây cảnh với công ty của Hà.

Đến ngày 6/8/2017, Uyển và Hà đến một quán cà phê ở Cần Thơ gặp ông Long để nhận 280 triệu đồng thì bị công an bắt quả tang.

Quá trình điều tra Uyển khai, khi Long nhờ, Uyển đã liên hệ nhờ N.L.Y.T. (Trưởng ban Kinh tế, Cơ quan đại diện phía Nam - báo D.) tìm cách lo tiền gỡ 3 bài báo trên và T. cho giá là 600 triệu đồng.

Tại tòa hôm nay, Uyển có biểu hiện sức khỏe không được tốt, thường xuyên ôm bụng kêu đau. Do đó, tòa đã cho mời bác sĩ đến thăm khám và túc trực ở tòa suốt thời gian phiên tòa diễn ra để chăm sóc sức khỏe bị cáo.

Bị cáo Uyển vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Uyển nói, do quen biết mới tìm người giúp đỡ Long khi được nhờ chứ không lừa đảo. Mong tòa xem xét, tuyên mức án thấp nhất để bị cáo trở về gia đình.

Bị cáo Hà cho rằng không biết hành động của mình là vi phạm pháp luật. Khi được cơ quan điều tra và luật sư giải thích, bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái và không có ý kiến về mức án.

Ở phần tranh luận, đại diện VKS đã trình bày nội dung kháng nghị. Cụ thể, VKSND TP.Cần Thơ cho rằng, cấp sơ thẩm căn cứ vào tin nhắn Messenger để xử 2 bị cáo tội Môi giới hối lộ là chưa thuyết phục. Đây chỉ là chứng cứ một phía từ Uyển, T. đã rời khỏi Việt Nam.

Hơn nữa, Uyển là phóng viên báo Hoà nhập và Phát triển, không có liên quan đến Báo Phụ nữ TP.HCM Online. Uyển cũng thừa nhận không có khả năng gỡ 3 bài báo phản ánh về 2 công ty của ông Long nhưng vẫn hận lời Long với giá 700 triệu đồng. Đồng thời, Uyển đã có hành vi hối thúc, tạo áp lực về mặt thời gian, tạo uy tín đối với Long để Long cho rằng ngoài Uyển sẽ không ai giúp được Long gỡ 3 bài báo.

Uyển có nói rõ nội dung giao dịch với Long cho Võ Hoàng Hà và Hà đã tư vấn cho Uyển cách hợp thức hoá việc nhận tiền gỡ bài bằng hình thức ký hợp đồng mua bán cây kiểng thì sẽ không cần xuất hoá đơn giá trị gia tăng.

Còn Long, khi giao tiền gỡ bài là giao cho Uyển và không thể hiện số tiền đó dùng để chuyển giao cho người khác. Hành vi của Uyển và Hà đã đủ yếu tố cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do đó, đại diện VKS đề nghị tòa chấp nhận kháng nghị, không chấp nhận kháng cáo của Uyển, tuyên phạt 2 bị cáo tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và giữ nguyên mức án sơ thẩm đổi với 2 bị cáo.

Hồ sơ điều tra - Cựu phóng viên tống tiền doanh nghiệp 700 triệu liên tục ôm bụng kêu đau tại tòa (Hình 2).

Trong phiên tòa phúc thẩm, Uyển bị tuyên 4 năm tù.

Tòa nhận định, căn cứ hồ sơ vụ án đã chứng minh Long có nhờ Uyển tìm cách gỡ các bài báo trên báo Phụ nữ TP.HCM. Uyển dù biết không có khả năng nhưng vẫn đồng ý và ra giá 700 triệu đồng để Uyển nhờ người gỡ bài.

Do nghi ngờ việc các báo viết bài bất lợi để ép doanh nghiệp chi tiền nên Long đã trình báo cơ quan công an việc Uyển ra giá gỡ bài và sau đó công an đã bắt quả tang Uyển và Hà nhận tiền.

Uyển cho rằng chỉ giúp Long tìm cách, còn T. là người nhận lo gỡ bài giúp Long. Tuy nhiên quá trình điều tra ban đầu, T. tường trình có nghe Uyển nói sự việc nhưng T. không đồng ý, không đặt vấn đề tiền gỡ bài. Sau đó, T. xuất cảnh sang Mỹ nên cơ quan điều tra không làm việc được, trong phạm vi chứng cứ chưa có cơ sở xác định vai trò hành vi của T..

Qua xem xét lời khai, các tin nhắn trên Messenger cho thấy, Uyển có liên hệ tìm người giúp Long xử lý nhưng không nói với Long. Các tin nhắn trong Messenger giữ Uyển và tài khoản T. nói về việc gỡ bài cho Long nhưng không có căn cứ xác định số tiền mà Long chi trả để gỡ bài là bao nhiêu. Do đó không có căn cứ để xác định T. là người có khả năng giúp Long gỡ bài như đã hứa với Long. Do đó, cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo tội môi giới hối lộ là không phù hợp.

Về số tiền tang vật, trước đó, Long đã có đơn tố cáo về hành sử dụng báo chí để ép doanh nghiệp ký hợp đồng quảng cáo. Sau đó, cơ quan công an điều tra mới phát hiện hành vi của 2 bị cáo nên không có cơ sở tịch thu số tiền này và cũng không có cơ sở xử lý Long về tội Đưa hối lộ như bản án sơ thẩm kiến nghị.

Đối với kháng cáo của bị cáo, cấp sơ thẩm xử các bị cáo dưới mức khung hình phạt là phù hợp có xem xét đầy đủ tình tiết giảm nhẹ, vai trò của từng bị cáo. Từ đó, tòa tuyên bản án như đã nêu trên.

Phúc XO đeo vàng giả, khoe mướn trên mạng xã hội: Có phải là hành vi lừa đảo?

Thứ 2, 15/04/2019 | 19:00
Xung quanh việc Phúc XO - người đàn ông đeo nhiều vàng nhất Việt Nam, khai nhận toàn bộ số vàng đều là giả, ngoại trừ nhẫn. Chuyên gia pháp lý chỉ ra rằng, hành vi của Phúc XO là sự gian dối và có kế hoạch, theo đó, cơ quan chức năng cần xem xét đến dấu hiệu về tội Lừa đảo của đối tượng này.

Cảnh báo tình trạng giả danh thanh tra bộ đi lừa đảo tại Hà Tĩnh

Thứ 7, 13/04/2019 | 18:53
Các đối tượng giả danh là thanh tra bộ để yêu cầu các cơ quan, đơn vị cung cấp bảng lương và chuyển khoản nhằm mục đích chiếm đoạt.

Vụ nữ phóng viên tống tiền doanh nghiệp 70.000 USD: Trưởng phòng mới bị bắt liên quan thế nào?

Thứ 5, 31/01/2019 | 08:27
Liên quan đến vụ nữ phóng viên tống tiền 70.000 USD của doanh nghiệp, Công an tỉnh Bắc Giang vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam một trưởng phòng quản lý doanh nghiệp thuộc BQL các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang.

Khai trừ, thu hồi thẻ hội viên của nữ nhà báo tống tiền doanh nghiệp 70.000 USD

Thứ 5, 27/12/2018 | 15:49
Hội Nhà báo Việt Nam đã có quyết định khai trừ, thu hồi thẻ hội viên của bà Đào Thị Thanh Bình, phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.