ĐBQH truy trách nhiệm ngành giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời

ĐBQH truy trách nhiệm ngành giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời

Thứ 4, 30/10/2019 | 20:01
0
Tại ngày làm việc 30/10 của Quốc hội, nhiều đại biểu đã đặt vấn đề về một số dự án của ngành giao thông chậm tiến độ, giải ngân chậm, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân, phát triển kinh tế của địa phương. Sau đó, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có 7 phút trả lời về những vấn đề nóng được quan tâm.

Nơi cần nhanh thì chậm, nơi không cần lại nhanh

Đại biểu Phạm Thị Thu Trang (đoàn Quảng Ngãi) băn khoăn về dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành chính thức thông xe và đưa vào khai thác ngày 02/9/2018.

Theo bà Trang, sau khi dự án hoàn thành, việc hoàn trả các tuyến đường địa phương bị hư hỏng do phục vụ thi công vẫn chưa được thực hiện hoàn chỉnh. Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã tập trung chỉ đạo khắc phục vấn đề trên, tuy nhiên đến nay các đường gom, đường dân sinh vẫn chưa được hoàn trả. Mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và họ có nhiều văn bản hứa hẹn nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Qua tiếp xúc, cử tri phản ánh sắp tới là mùa mưa, đường sá lầy lội đi lại rất khó khăn.

Chính sách - ĐBQH truy trách nhiệm ngành giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời

Đại biểu Phạm Thị Thu Trang (đoàn Quảng Ngãi). Ảnh: Ngọc Thắng

Từ những vấn đề trên, vị đại biểu tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải tiếp tục khẩn trương chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm việc với các nhà thầu thi công thực hiện hoàn thành việc hoàn trả các tuyến đường địa phương bị hư hỏng, bảo đảm điều kiện giao thông sản xuất cho nhân dân.

“Tôi thiết nghĩ, việc giải quyết hài hòa lợi ích chính đáng của chủ đầu tư, đơn vị thi công, chính quyền địa phương và nhân dân, tuy chỉ đối với một dự án được triển khai trên một địa bàn nhất định nhưng thể hiện kỷ cương, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, tạo sự đồng thuận và là niềm tin để thực hiện nhiều dự án khác, bảo đảm sự đồng thuận cao góp phần đẩy nhanh tiến độ phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư”, bà Trang bày tỏ.

Sự chậm trễ của 1 số dự án cũng được các đại biểu quan tâm đặc biệt, đại biểu Tống Thanh Bình - Lai Châu, đã có về thực hiện dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

“Chủ trương xây dựng tuyến giao thông kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tuyến Nghĩa Lộ - Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Quốc hội khóa XIV đã thông qua và ban hành Nghị quyết số 71 bổ sung danh mục sử dụng vốn ODA trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 Chính phủ đã hoàn thành ký kết Hiệp định vay vốn.

Tuy nhiên, cho đến nay dự án vẫn chưa được bố trí vốn đối ứng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Nếu trong năm 2020 không thực hiện được việc bố trí vốn thì dự án sẽ không thể triển khai được theo tiến độ, gây lãng phí nguồn lực đã ký kết, ảnh hưởng lớn đến cơ hội phát triển các địa phương và đồng bào nhân dân các dân tộc vùng dự án”, ông Bình đặt vấn đề.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) cho rằng một số công trình kết cấu hạ tầng chậm tiến độ. Và ông khẳng định sẽ “truy trách nhiệm” tới khi nào dự án được hoàn thành: “Rất nhiều đại biểu cho rằng tôi không còn điều gì để nói chăng, tuy nhiên tôi sẽ tiếp tục phát biểu cho đến khi nào tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ được hoàn thành. Việc nâng cấp đường Quản Lộ - Phụng Hiệp được thực hiện đúng tiến độ, lộ trình theo quyết định của Quốc hội".

Chính sách - ĐBQH truy trách nhiệm ngành giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời (Hình 2).

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) cho biết sẽ truy trách nhiệm ngành giao thông tới khi tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ được hoàn thành. Ảnh: Ngọc Thắng.

"Ở nội dung này, tôi không phát biểu về khó khăn nữa. Ở đây tôi chỉ muốn nói đến trách nhiệm, sự quyết liệt của các ngành, các cấp. Vấn đề đặt ra là tại sao một số tuyến đường khác, nhu cầu chưa cấp thiết hoặc mức độ cấp thiết ít hơn. Cụ thể là xây dựng xong nhưng lưu lượng xe lưu thông rất đìu hiu, thưa thớt thì được triển khai thực hiện một cách nhanh chóng, suôn sẻ. Trong khi các tuyến đường này thì lúc nào cũng gặp khó khăn, vướng mắc, trong đó có cả khó khăn về vốn.

Tôi hy vọng rằng, sau kỳ họp này, với sự quyết liệt của các ngành, các cấp, tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ sẽ hoàn thành đúng tiến độ và tiến tới đầu tư tuyến cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025 để đến năm 2025, sau 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, chúng ta sẽ có một hệ thống đường cao tốc hiện đại thông suốt từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau”, đại biểu bày tỏ.

2 tháng cuối năm giải ngân 10.000 tỷ đồng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói về các dự án giao thông chậm triển khai

Sau khi nhận được 18 ý kiến của đại biểu liên quan đến ngành giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có 7 phút để giải đáp những thắc mắc của trước Quốc hội. Ông bày tỏ lời cảm ơn trước sự quan tâm này, và hứa tiếp thu đầy đủ, trong thời điểm sắp tới sẽ làm tốt hơn.

Qua đó, tư lệnh ngành giao thông trần tình: "Thứ nhất, về giao thông liên vùng, cả nước đang có 21.000km quốc lộ, 2.000km đường cao tốc, đây là các con đường kết nối liên vùng, đảm bảo yêu cầu phát triển. Về hàng không, chúng ta có 22 sân bay., các sân bay cũng giúp kết nối giao thông liên vùng tốt. Bên cạnh đó, chúng ta có 3.200km đường biển, chúng tôi đang phát triển mạnh vận tải ven bờ, để làm sao đáp ứng được nhu cầu liên kết giữa các vùng.

Và chúng ta có khoảng 3.200 km đường sắt đi qua nhiều tỉnh, đây là những thành quả chúng ta cố gắng. Tuy nhiên, so với yêu cầu thì giao thông liên vùng vẫn còn hạn chế".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định thời gian tới sẽ tập trung thực hiện hàng loạt dự án đầu tư liên kết theo trục dọc và trục ngang ở khu vực phía Bắc, gồm 4 tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La, Hạ Long – Móng Cái, Chi Lăng – Đồng Đăng và 4 quốc lộ 4C, 4D, QL 279, QL 37.

Tại vùng đồng bằng sông Hồng, khu vực miền Trung và đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ với tuyến đường kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai) cũng sẽ là ưu tiên đầu tư công thời gian tới. 

Về vấn đề chậm giải ngân vốn được các đại biểu quan tâm, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận: "Năm nay, bộ GTVT được giao đến 26.000 tỷ đồng, là một trong ba đơn vị, cùng với TP.HCM và Hà Nội, được phân bổ ngân sách lớn nhất.

Trong đó, bộ bố trí 10.000 tỷ đồng cho 11 dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, và 15.000 tỷ đồng cho 14 dự án giao thông cấp bách được Quốc hội thống nhất năm 2017.

Tuy nhiên, do nhiều dự án, hạng mục tập trung đầu tư, khởi công vào cuối năm nên đến nay vốn chưa được giải ngân".

"Từ đây đến cuối năm, có thể giải ngân thêm khoảng 10.000 tỷ đồng liên quan đến các dự án. 

Mặt khác, theo ông Thể, Bộ còn có 10.000 tỷ đồng vốn ODA để thực hiện một số dự án giao mới. Những dự án này kinh phí rất lớn nhưng ghi vốn rất chậm nên hiện Bộ có vốn nhưng triển khai chậm. Một số dự án đang triển khai nhưng vướng mắc, lúng túng về thủ tục cần phải điều chỉnh, cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Công Luân - Hoa Liên

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Nhiều cán bộ sẵn sàng "hy sinh đời bố để củng cố đời con"

Thứ 4, 30/10/2019 | 13:00
Tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã bày tỏ bức xúc về sự xuống cấp về đạo đức xã hội, những kẽ hở trong xử lý vi phạm, đặc biệt là đối với nhiều cán bộ, họ đã sẵn sàng lợi dụng kẽ hở này để "hy sinh đời bố, củng cố đời con".

"Nên để doanh nghiệp tư nhân đầu tư đường cao tốc, sân bay"

Thứ 4, 30/10/2019 | 10:23
ĐBQH Nguyễn Như So cho rằng, các dự án như thiết kế, xây dựng hạ tầng, sân bay, đường cao tốc… nếu thu hút được nguồn vốn tư nhân là hiệu quả, nhanh chóng hơn, tránh được hiện tượng tiêu cực.

ĐBQH "điểm danh" những điều bất lợi cho nền kinh tế cần thay đổi

Thứ 4, 30/10/2019 | 10:05
ĐBQH quan ngại trước tình trạng đầu cơ, thổi giá gây nguy cơ đổ vỡ nền kinh tế theo hiệu ứng domino, có những cá nhân trong cơ quan công quyền chưa dũng cảm nhận sai, những gì không có lợi cho cá nhân thì né tránh, những cái mới thì ngại tiếp cận triển khai...

Bộ trưởng bộ Công an “sốt ruột” trước thông tin có người Việt trong số 39 nạn nhân thiệt mạng ở Anh

Thứ 3, 29/10/2019 | 16:50
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 29/10, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết Bộ rất sốt ruột trước thông tin có nhiều người Việt Nam là nạn nhân trong vụ 39 người thiệt mạng trong container ở Anh. Ông cho biết, Bộ đang tích cực phối hợp xác minh, điều tra về sự việc.

Cán bộ không có tài, ít nhất cần có liêm sỉ

Thứ 3, 29/10/2019 | 07:00
Nếu cán bộ công chức nào cũng cảm thấy "buồn và sốc" vì phát biểu của ĐBQH Dương Trung Quốc "người tài chỉ cần đánh máy giỏi để tránh ảnh hưởng đến thủ trưởng" thì đó là điều đáng mừng.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí, có bị xử phạt?

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:01
Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động có bị phạt hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5, nhiều người cần biết

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:13
Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới... là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính, có được không?

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:37
Liên quan đến căn cước điện tử, nhiều người thắc mắc có được sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính hay không?

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí, có bị xử phạt?

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:01
Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động có bị phạt hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.