Đổ xô... gọt hàm: 'Sống dở, chết dở'

Đổ xô... gọt hàm: 'Sống dở, chết dở'

Thứ 3, 28/05/2013 | 09:14
0
Từ lâu, khuôn mặt hình trái xoan vẫn được xem là tiêu chuẩn mà nhiều bạn gái mơ ước. Tuy nhiên, nhiều cô gái không được sở hữu một gương mặt cân đối thì gọt hàm, độn cằm trở thành một dịch vụ làm đẹp hot hơn bao giờ hết.

Nhiều người Hàn Quốc đổ xô đi phẫu thuật gọt cằm, bất chấp việc quá trình phẫu thuật này sẽ gây ra đau đớn kéo dài và những hậu quả khôn lường.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế, Hàn Quốc là một trong những nước có tỉ lệ người phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất trên thế giới, với khoảng 20% phụ nữ tại nước này đã đụng đến dao kéo để có được vẻ ngoài ưng ý hơn.

> Đọc thêm: Những phụ nữ răng bịt vàng, uống rượu bằng bát

Gia đình - Đổ xô... gọt hàm: 'Sống dở, chết dở'
Một phụ nữ Hàn Quốc đi qua tấm biển quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ.

Để cạnh tranh lẫn nhau, các chuyên gia về thẩm mỹ thường xuyên phải tăng cường các thủ thuật đặc biệt hơn, mà những đối thủ không có để thu hút khách, ví dụ như phẫu thuật gọt hàm.

Thông thường, phẫu thuật chỉnh sửa hàm được chỉ định đối với những người bị dị tật trên khuôn mặt hay những người không thể nhai được do cấu trúc cơ hàm. Thế nhưng nhiều người ở Hàn Quốc lại đang viện đến loại hình phẫu thuật này để có được chiếc cằm hình chữ V ưng ý.

“Cuộc phẫu thuật dạng này thay đổi diện mạo của bạn hơn nhiều so với việc tiêm botox hoặc nâng mũi vì nó thay đổi toàn bộ cấu trúc xương trên khuôn mặt”, ông Choi Jin-Young, một giáo sư trong lĩnh vực nha khoa tại trường đại học Seoul, cho hay.

Giáo sư Choi cũng cho biết, phẫu thuật giúp làm nhỏ mặt là một cuộc phẫu thuật rất phức tạp và tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Hiện chưa có một thống kê chính thức nào về số ca phẫu thuật gọt cằm đã được thực hiện tại Hàn Quốc nhưng theo kết quả một cuộc khảo sát mới được công bố, mỗi năm có khoảng 5.000 người tại “xứ củ sâm” đổ xô đi gọt mặt.

Trong số này, có đến 52% những người từng trải qua quá trình phẫu thuật cho biết họ đã gặp phải nhiều vấn đề, ví dụ như tê mặt hay liệt hàm.

Luật sư Shin Hyon-Ho, chuyên về các trường hợp sơ suất trong lĩnh vực y tế tại Seoul cũng cho hay trong thời gian qua, ông đã làm việc với rất nhiều trường hợp bị đau hàm, lệch miệng, lệch răng…, sau phẫu thuật gọt hàm.

> Đọc thêm: Khi chồng vừa 'yêu' vừa... căn giờ cho chuẩn

Gia đình - Đổ xô... gọt hàm: 'Sống dở, chết dở' (Hình 2).

Cá biệt, tháng 8 năm ngoái, một nữ sinh viên 23 tuổi đã tự tử sau khi gọt cằm. Bức thư tuyệt mệnh cô gái để lại đã kể lại chi tiết nỗi tuyệt vọng của cô khi không thể nhai được đồ ăn hay không thể ngừng khóc vì những tổn thương ở tuyến lệ.

Trước thực trạng này, một nhà làm luật tại Seoul đã đề xuất việc xác định độ tuổi nhỏ nhất được tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ, đặc biệt là vì mối nguy hiểm trong các ca phẫu thuật có liên quan đến xương.

Tuy nhiên, giáo sư xã hội học Lim In-Sook tại trường đại học Hàn Quốc lại cho rằng luật pháp sẽ không thể giải quyết được gốc rễ những nguyên nhân khiến phụ nữ nước này đem cả sức khỏe của mình ra đánh cược với mong muốn có một khuôn mặt đẹp hơn.

“Ở đất nước mà nam giới đang chiếm ưu thế, người phụ nữ cần phải có cả trí tuệ và sắc đẹp hoặc nhiều khi sắc đẹp còn quan trọng hơn trí tuệ mới kiếm được việc làm, kết hôn và tồn tại”, ông Lim nói.

Theo ông Lim, phẫu thuật thẩm mỹ đã trở thành cách mà nhiều người chấp nhận để tồn tại trong xã hội cạnh tranh cao như ở Hàn Quốc. “Vì thế mọi bộ phận trên cơ thể chúng ta đều trở thành mục tiêu để cắt xén. Hôm nay là phần cằm nhưng ai biết được rằng ngày mai chúng ta sẽ phải chỉnh sửa gì”, ông Lim hóm hỉnh.

Gia đình - Đổ xô... gọt hàm: 'Sống dở, chết dở' (Hình 3).

Những điều cần lưu ý khi phẫu thuật gọt hàm

Phẫu thuật thẩm mỹ luôn có những xác suất xấu có thể xảy ra; vì thế, khi quyết định gọt cằm bạn nên thật chú ý những điều sau:

- Quan trọng nhất là chọn thẩm mỹ viện uy tín, chọn đúng bác sĩ có chuyên môn giỏi và kinh nghiệm, vì nếu chưa được đào tào chuyên nghiệp và thiếu am hiểu về phân tích so nghiêng thì có thể sẽ tạo ra một chiếc cằm dài nhọn, gây ra thảm họa về thẩm mỹ và tệ hại về nhân tướng.

- Bản thân phải có sức khỏe tốt. Đa số phẫu thuật gọt cằm, hàm đều tiến hành bằng gây mê nội khí quản mới an toàn. Vì vậy, trước khi tiến hành phẫu thuật, bạn sẽ được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng để đảm bảo sức khỏe tốt như kiểm tra chỉ số tim mạch, huyết áp, nhóm máu, X quang xương hàm, vùng mặt.

- Thông báo cho bác sĩ biết các vấn đề về đường thở của mình, như ngủ ngáy, ngưng thở lúc ngủ, hen suyễn, hay các bệnh tiểu đường, tim mạch…

- Điều quan trọng nhất là phải chuẩn bị tâm lý thật tốt để trải qua cuộc phẫu thuật đau đớn này.

> Đọc thêm: 'Hôn nhân không sex' âm thầm lan khắp thế giới

Trước khi làm phẫu thuật

- Giảm thức ăn đặc trước khi mổ 2-3 ngày.

- Ngày gần mổ nên ăn cháo thịt nạc, súp, sữa… và truyền dịch vào ngày được mổ để hạn chế thức ăn ứ trong dạ dày có thể bị trào ngược lên trên và sặc vào phổi, gây viêm phổi, rất nguy hiểm.

- Chất thải ứ trong ruột non, ruột già cũng phải được đẩy ra ngoài trước khi mổ, vì khi gây mê làm liệt ruột không còn nhu động ruột tạm thời.

- Nếu phẫu thuật nhỏ, chỉ gây tê một vùng nào đó hay tê tại chỗ thì không cần kiêng cữ ăn uống. Cần ăn no và đủ trước 2-3 giờ phẫu thuật. Thức ăn có thể là cơm, bún, phở. Gần giờ mổ có thể ăn bánh ngọt hoặc uống sữa.

Gọt hàm – nhiều biến chứng

Gọt hàm ở các cơ sở không có chuyên môn cao, bệnh nhân có thể mắc phải các tai biến như: chảy máu sau phẫu thuật, thiếu xương, hụt xương gây dị dạng gương mặt do gọt bỏ xương quá nhiều hoặc chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương thần kinh vùng mặt, sau phẫu thuật gương mặt không cân xứng… hay các tai biến và biến chứng do gây mê.

Phú Sang (t/h)

Đàn ông cũng mê dùng thuốc tránh thai trị mụn, nâng ngực

Thứ 5, 23/05/2013 | 10:08
Không chỉ các chị em, mà ngay cả các nam thanh niên cũng rỉ tai nhau mua thuốc tranh thai, uống với mục đích làm đẹp.

Sau khi nâng ngực, chuyện chăn gối trở nên bất thường

Thứ 3, 22/01/2013 | 14:06
Nâng cấp "vòng một" là nhu cầu lớn và chính đáng của chị em nhưng nếu không thận trọng, phiền toái có thể xảy ra.

Cận cảnh ca phẫu thuật độn ngực của chị em

Thứ 5, 04/04/2013 | 14:50
Phẫu thuật nâng ngực là phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ đang rất phổ biến hiện nay bởi khả năng mang lại hình ảnh hoàn hảo hơn cho phái đẹp.

Phẫu thuật thẩm mỹ là 'con dao hai lưỡi'

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:41
Ngoài những ca biến chứng dẫn đến tử vong thì có đến hàng nghìn nạn nhân của phẫu thuật thẩm mỹ phải chịu tổn thương về cơ thể lẫn tinh thần. Nhiều người phải chịu dị tật, thương tật, thậm chí là tàn phế suốt đời.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Hai người đàn ông "bỗng dưng muốn khóc" vì nhặt được "kho báu" 3 tỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Một người đàn ông U50 vô tình đánh rơi nhẫn trên đồng cỏ nên rủ bạn đi tìm lại bằng được, không ngờ thứ anh ta đào lên lại là một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.