Gửi ông Đoàn Ngọc Hải: Cẩn trọng “bẫy” từ thiện chực chờ!

Gửi ông Đoàn Ngọc Hải: Cẩn trọng “bẫy” từ thiện chực chờ!

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 12/04/2021 | 14:24
0
Ông Đoàn Ngọc Hải có thể bị lợi dụng trở thành biểu tượng công lý, một “người hùng” nhỏ bé đối đầu với cả một “thế lực đen tối”. Đó là một viễn cảnh nguy hiểm!

Ông Đoàn Ngọc Hải là nhân vật thiện nguyện nhận được sự chú ý và cảm tình thời gian qua. Xuất thân từ một quan chức Nhà nước, ông nổi tiếng với hình ảnh sắt đá trong công việc và hết mình trong công tác cộng đồng. Và có lẽ sự yêu mến dành cho ông phần nhiều cũng đến từ xuất thân đó, khi quan chức về hưu chọn cuộc sống an lạc nhiều hơn là trở thành lái xe cứu thương chở bệnh nhân nghèo.

Đoàn Ngọc Hải là một nhân vật hiếm thấy. Người dân dõi theo công việc của ông, báo chí lắng nghe những phát biểu của ông, “mạnh thường quân” sẵn sàng mở hầu bao vì ông, rất nhiều người yêu quý ông, thậm chí coi ông là thần tượng. Có thể nói ông là một người nổi tiếng, một người có tầm ảnh hưởng.

Chuyện sẽ không có gì đáng nói, nếu ông Hải tiếp tục sứ mệnh của mình với tư cách là một nhà thiện nguyện đơn thuần chứ không phải vẫn còn âm hưởng của một quan chức nhà nước trong hành động, lời nói.

Trong bài đăng trên Facebook gần đây, ông Hải đòi lại số tiền 106 triệu đồng hỗ trợ xây nhà tình thương cho người nghèo từ huyện Nam Trà My, Quảng Nam. Ông phàn nàn chính quyền “vô cảm” và “không có trách nhiệm” với người dân.

Ông Hải với vai trò cá nhân - đưa ra yêu cầu như một mệnh lệnh hành chính – đối với chính quyền huyện, vì một tháng đã qua họ chưa giải ngân số tiền mà ông ủng hộ. Đây chính là tình tiết khiến hình ảnh ông Hải trở nên tranh cãi.

Nếu nói ông Hải trịch thượng, kiêu ngạo thì dường như quá chủ quan, vì bản thân ông Hải là người cương trực, thẳng tính, có gì nói nấy, không kiêng nể ai.

Nhưng với người khác nhìn vào, họ thấy ông dường như đang trở thành một thẩm phán đứng trên cả chính quyền. Ông phán xét theo lăng kính chủ quan với những gì ông nhìn thấy, ông cảm thấy và sau cùng là sẵn sàng “dọa dẫm”.

Ông Hải có quyền được biết số tiền ủng hộ của mình đang được làm gì hay không? Tất nhiên là có, nhưng dường như ông đang không chọn cách giám sát hợp lý nhất.

Cách mà cựu Phó Chủ tịch Quận 1 thể hiện khiến ai đó cảm thấy ông đang đang coi số tiền 106 triệu là công cụ đưa đẩy, chi phối chính quyền huyện theo kiểu “ngoan thì cho, hư thì nghỉ”.

Cách làm đó dường như chỉ làm cho những kẻ vốn đã bất mãn với chính quyền được hả hê. Còn với những người theo sát, ủng hộ ông Hải thì thấy có chút buồn.

Người ta thích ông ở cái tâm thiện nguyện trong sáng, vô tư, hết lòng, bỏ cả tiền túi ra để vì người nghèo, không màng tư lợi, quyền lực. Nhưng lần này, người ta thấy tính quyền lực trong ông đã manh mún phát tiết.

Câu chuyện đăng đàn đòi tiền từ thiện của ông Đoàn Ngọc Hải đã kết thúc tốt đẹp, khi chính quyền huyện nơi ông đòi tiền đã lên tiếng giải thích. Và ông Hải có thể sẽ hơi đỏ mặt khi nhận ra rằng bản thân ông cũng có lỗi trong chuyện này khi không nói rõ số tiền mình ủng hộ dùng vào việc gì nên chính quyền Nam Trà My mới chuyển tiền vào quỹ chung. Có lẽ cũng vì nhận ra mình đã hơi nóng vội, nên ông không đòi tiền nữa.

Nhưng hệ quả sau câu chuyện này là rất khó lường. Đó là sẽ có những người sẽ càng thần tượng mù quáng ông và tạo nên một “fanclub” cực đoan. Họ coi ông là một người có đủ khả năng đe nẹt cả một bộ máy chính quyền và sẵn sàng đầu tư để biến ông trở thành một kẻ đứng mũi chịu sào cho những toan tính vô hình.

Đã từ lâu, luôn có một quan niệm bất bình thường về việc chính quyền thì luôn xấu xa còn người dân thì luôn tốt đẹp. Trong câu chuyện này, ông Hải có thể bị lợi dụng trở thành biểu tượng công lý, một “người hùng” nhỏ bé đối đầu với cả một “thế lực đen tối”. Đó là một viễn cảnh nguy hiểm cho đất nước.

Và viễn cảnh đáng sợ hơn nữa khi bản thân ông Hải cũng trở nên tha hóa bởi cái gọi là quyền lực từ cộng đồng.

Khi được tung hô bởi số đông, một người dù trước đó cảm thấy kém cỏi cũng có đủ niềm tin để trở thành người đứng trên tất cả. Khi được công nhận về năng lực, bản ngã bị lấn át trước tiếng hô vang, người đó sẽ huyễn hoặc bản thân có quyền phán xét người khác và thậm chí lật đổ cả một hệ giá trị.

Trách nhiệm từ thứ quyền lực đó rất lớn và có lẽ bản thân ông Hải cũng sẽ không muốn mình trở thành con rối bị giật dây.

Làm người khó nhất là biết mình là ai, vai trò của mình là gì và không lẫn lộn chính danh. Nếu đã tâm niệm mình đi làm từ thiện, vậy thì phải là người từ thiện đúng nghĩa, chứ không phải người phán xử.

Cũng như, cái khó nhất của làm từ thiện là coi nhẹ đồng tiền mình cho đi. Nếu còn quanh quẩn số tiền ấy dành cho ai, dùng vào mục đích gì, giải ngân như thế nào, thì đồng tiền ấy hóa ra vẫn chưa rời khỏi túi mình.

Từ thiện là công việc cao cả giúp xã hội, nhưng đôi khi chỉ cần ngồi một chỗ và làm tốt vai trò của mình, đừng chen ngang công việc của ai, thì xã hội cũng đã đủ cảm kích.

Sau những tranh cãi xung quanh chuyện làm từ thiện, chúng ta cuối cùng cũng nhận ra rằng thứ còn thiếu trong cách làm từ thiện chuyên nghiệp là khung pháp lý rõ ràng.

Để không còn những hoài nghi về hình ảnh từ thiện nhuốm màu lừa lọc, từ thiện để đánh bóng cá nhân hay từ thiện mà khiến cán bộ địa phương quỵ lụy vì nhà hảo tâm, sẽ cần có các thiết chế, quy định cụ thể về cách làm từ thiện.

Các nước phương Tây luôn quy định các tổ chức từ thiện hay cá nhân khi kêu gọi sự ủng hộ trong cộng đồng đều phải thông qua các công ty gây quỹ chuyên nghiệp được cấp giấy phép của chính quyền.

Các công ty gây quỹ sẽ có trách nhiệm thay mặt kiểm soát các khoản đóng góp và đảm bảo công khai số tiền mà họ thu về và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Từng khoản tiền sẽ được đăng tải một cách minh bạch thông qua các tài liệu, thông cáo báo chí một cách bắt buộc, để cho công chúng biết rằng, ai là người đóng góp, số tiền đó được giao cho ai, với mục đích gì.

Ngược lại, mọi hành động kêu gọi gây quỹ cộng đồng gửi vào tài khoản cá nhân hay không công khai số tiền thu được đều được coi là bất hợp pháp.

Chúng ta nhận được gì khi có một “nền từ thiện chuyên nghiệp”?

Đầu tiên là minh bạch, thứ hai là giám sát trung lập, thứ ba là hoạt động đúng quy trình. Khi cả ba yếu tố được tuân thủ, chuyện từ thiện, đòi tiền, hiểu lầm, chắc sẽ không còn.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Ông Đoàn Ngọc Hải đòi lại tiền xây nhà cho người nghèo, lãnh đạo địa phương lên tiếng

Chủ nhật, 11/04/2021 | 20:15
Ông Đoàn Ngọc Hải viết tâm thư trên Faceboook muốn nhận lại khoản tiền đã kêu gọi ủng hộ xây nhà ở huyện Nam Trà My vì cho rằng địa phương chậm triển khai.

Chân dung đại gia miễn hàng trăm triệu tiền xăng cho ông Đoàn Ngọc Hải

Chủ nhật, 07/03/2021 | 14:08
Lãnh đạo tổng công ty Dầu Việt Nam đã tuyên bố miễn phí toàn bộ tiền xăng trên toàn quốc cho chiếc xe làm từ thiện của ông Đoàn Ngọc Hải. Vậy người này là ai?

Những lần ông Đoàn Ngọc Hải gây ồn ào truyền thông

Thứ 5, 03/09/2020 | 19:43
Trước khi lái chiếc xe tình nghĩa chở người nghèo về quê, ông Đoàn Ngọc Hải cũng đã nhiều lần khiến giới truyền thông xôn xao vì những quyết định táo bạo của mình.

Ông Đoàn Ngọc Hải “không làm màu” và những phát ngôn gây sốc

Thứ 6, 04/09/2020 | 12:12
Cùng những quyết định táo bạo khiến giới truyền thông xôn xao, ông Đoàn Ngọc Hải còn làm dư luận lao đao với những phát ngôn “thẳng và thật” của mình.

Thấy gì từ chuyện ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức?

Thứ 5, 06/06/2019 | 15:30
Chỉ sau vài giờ được phân công nhiệm vụ mới, ông Đoàn Ngọc Hải đã xin từ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một Thành viên. Bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐBQH cũng đã bày tỏ ý kiến xoay quanh quyết định đang gây xôn xao dư luận này của nguyên Phó Chủ tịch quận 1, TP.HCM.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.