Hậu khủng hoảng S-400: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có phải đã thành

Hậu khủng hoảng S-400: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có phải đã thành "người của Nga trong NATO"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 04/09/2019 | 11:20
0
Các chiến lược gia Lầu Năm Góc chắc chắn coi thỏa thuận S-400 là một phần trong kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm làm suy yếu NATO, và thương vụ này chắc chắn sẽ tăng cường ảnh hưởng của Nga ở Trung Đông.
Tiêu điểm - Hậu khủng hoảng S-400: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có phải đã thành 'người của Nga trong NATO'?

Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng rời xa phương Tây để đến với Nga.

Trôi vào ảnh hưởng của Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tham dự lễ khai mạc triển lãm hàng không quốc tế MAKS 2019 của Nga vào cuối tháng 8 vừa qua, với tư cách là khách mời của người đồng cấp Vladimir Putin.

Mặc dù là thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục trượt vào phạm vi ảnh hưởng của Điện Kremlin, được minh họa bằng các cân nhắc liên quan đến việc mua chiến đấu cơ Su-35 và Su-57 của Nga, trong lúc các lô hàng S-400 thứ hai vừa được chuyển giao – chuyên gia Aykan Erdemir từ Quỹ Bảo vệ Dân chủ viết trên Globalist.

Mặc dù vậy, chuyến thăm của ông Erdogan tới Moscow ít liên quan đến việc mua sắm vũ khí. Thay vào đó, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào tình trạng bế tắc và mong chờ một sự giúp đỡ của Tổng thống Putin trong việc ngăn chặn sự tiến công của lực lượng quân Chính phủ ở Idlib.

Gần đây, các lực lượng Chính phủ Syria đã bao vây một đài quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở Morek, phía Nam tỉnh Idlib. Trước đó, không quân Syria đã lần đầu tiên tấn công vào đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đang trong nỗ lực tiếp tế cho các vị trí bị bao vây.

Giữa cuộc đối đầu quân sự đó, Tổng thống Putin đã từ chối nhận cuộc gọi từ người đồng cấp Erdogan trong vài ngày.

Sau đó, Điện Kremlin đã thông báo cho Ankara, Tổng thống Nga có thể gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tại triển lãm hàng không MAKS. Do đó, ưu tiên thực sự cho chuyến đi được sắp xếp vội vàng của ông Erdogan tới Moscow là ngăn chặn kịch bản các tiền đồn và binh sĩ khác của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib phải chịu số phận tương tự.

Trước cuộc họp tại Moscow, người phát ngôn của Tổng thống Putin khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ là “đối tác rất thân thiết”, là “đồng minh của chúng tôi”.

Tuy nhiên, tất cả những gì ông Erdogan có được trong chuyến thăm là những tiềm năng mới về hợp tác quốc phòng trong tương lai, trong khi không nhận được sự nhượng bộ nào về vấn đề Idlib.

Các lực lượng của Damascus không chỉ tiếp tục tiến công mà còn tung hỏa lực nhằm vào các mục tiêu gần một trạm quan sát khác của Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày hôm sau.

Người của Nga trong NATO?

Tiêu điểm - Hậu khủng hoảng S-400: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có phải đã thành 'người của Nga trong NATO'? (Hình 2).

Đợt giao hàng S-400 thứ hai tiếp tục khiến Mỹ nổi giận.

Việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gần gũi với Tổng thống Nga đã thu hút sự chú ý của Quốc hội Mỹ. Chỉ vài giờ sau khi đợt giao hàng S-400 thứ hai xuất hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ và lời ám chỉ mua Su-57 tại MAKS 2019 của ông Erdogan, đã tiếp tục có những lời kêu gọi Tổng thống Donald Trump trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày hôm sau, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố rằng, trừ khi hệ thống S-400 bị loại bỏ hoàn toàn khỏi đất Thổ Nhĩ Kỳ, nếu không, Ankara sẽ không thể tham gia lại chương trình phát triển F-35.

Với hàng loạt những tình tiết mới bùng nổ liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ, giới phân tích cho rằng, Tổng thống Putin đang tiếp tục gặt hái lợi ích từ người đồng cấp Erdogan.

“Nếu Mỹ và các đồng minh xuyên Đại Tây Dương không chịu phát triển một chiến lược đối kháng phối hợp, Nga sẽ còn tiếp tục khai thác Erdogan – nhà lãnh đạo được coi là ‘người đàn ông của Nga trong NATO’”, chuyên gia Erdemir ví von.

Đồng quan điểm, cây bút Neville Teller viết trên Israel Hayom đã mô tả hành động hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ không khác gì đưa người Nga vào trong nội bộ NATO.

“Các chiến lược gia Lầu Năm Góc chắc chắn coi thỏa thuận S-400 là một phần trong kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm làm suy yếu NATO, và thương vụ này chắc chắn sẽ tăng cường ảnh hưởng của Nga ở Trung Đông”, Teller nhận định.

“Mọi hoạt động trong tương lai của NATO sẽ phải tính đến sự hiện diện của hệ thống S-400 ở Thổ Nhĩ Kỳ - một tác động gây rối cho liên minh phương Tây rất đúng ý ông Putin”.

Về mặt tích cực, thỏa thuận S-400 đã vạch ra một con đường mới, tích cực hơn, nhằm thay đổi sự đổ vỡ trong quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra vào năm 2015, khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay Nga ở biên giới phía Nam với Syria.

Nếu tranh chấp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ dẫn đến việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Ankara, đó sẽ là yếu tố làm căng thẳng mối quan hệ chặt chẽ và lâu dài giữa quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Bí ẩn sau "màn khói" che lấp giữa Nga-Thổ: Thông điệp sấm sét S-400, liệu có cái "gật đầu" nào về Idlib?

Thứ 3, 03/09/2019 | 16:03
Theo lẽ thường, thứ gì càng đơn giản thì bên trong có thể lại vô cùng phức tạp. Chuyến thăm của Tổng thống Erdogan tới Moscow có rất nhiều điều ẩn chứa trong đó, và triển lãm hàng không quốc tế (MAKS) 2019 đã đóng vai trò là một “màn khói” hữu hiệu.

Câu chuyện "vô tiền khoáng hậu" về người lính Mỹ duy nhất từng gia nhập quân đội Liên Xô trong thế chiến thứ 2

Thứ 3, 03/09/2019 | 10:00
3 lần trốn thoát khỏi trại giam Đức quốc xã, Joseph Beyrle không quay về Mỹ mà xin gia nhập hàng ngũ chiến đấu của Liên Xô. Tại đây, ông đã có những ký ức tươi đẹp về con người, đất nước Nga.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.