Ngày 8/11, tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng các nhà thầu tổ chức khởi công, chính thức triển khai 3 gói thầu xây lắp nhánh phía Đông thuộc dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia. Đây đươc xem là một dự án thành phần trong dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, được bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại quyết định số 2925/QĐ-BGTVT ngày 8/10/2010 và tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Dự án đã dược Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công xây dựng vào ngày 19/7/2014, dự kiến hoàn thành năm 2020. Khi hoàn thành, dự án đóng vai trò là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ, khai thác thế mạnh phát triển kinh tế thu hút đầu tư và du lịch của TPHCM, tỉnh Long An và ở tỉnh Đồng Nai.
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài 57,7km đi qua các tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h.
Đi qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy cùng khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, dự án buộc xây dựng trên 20km cầu và cầu cạn . Trong đó, có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (vượt sông Xoài Rạch) dài 2,76km nối huyện Nhà Bè và Huyện Cần Giờ của TP.HCM, có khẩu độ nhịp chính dài 375m; cầu Phước Khánh vượt sông Lòng Tàu dài 3,186km, nối huyện Cần Giờ, TP.HCM với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) có khẩu độ nhịp chính dài 300m.
Cả hai cầu có tĩnh độ không thông thuyền 55m, độ tĩnh không lớn nhất Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại. Dự án sẽ xây dựng 6 nút giao, hàng trăm hầm chui dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phụ trợ đảm bảo quá trình khai thác như: Trung tâm điều hành giao thông (ITS), trung tâm vận hành/ bảo trì, trạm dịch vụ, trạm thu phí...
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD) trong đó vốn vay của ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 635,7 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác Nhật Bản (JICA) 634,8 triệu USD và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam.
Dự án được quản lý theo hình thức chủ đầu tư trực tiếp quản lý và đại diện chủ đầu tư là ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam.
Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế. Quốc gia nào có hệ thống giao thông tốt thì quốc gia đó có tiền đề để phát triển kinh tế có bước đột phá. Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước Châu Á khác đã phát triển đột phá nhờ có hệ thống đường cao tốc rất phát triển. Việt Nam tuy còn là nước nghèo, nhưng lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã xác định phải có bước phát triển đột phá, giao thông phải đi trước một bước để tạo tiền đề phát triển kinh tế, xã hội.
Theo Bộ trưởng bộ GTVT, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là một dự án đặc biệt quan trọng. Đây là một mắt xích quan trọng trong hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối vùng ĐBSCL với các tỉnh miền Đông Nam bộ. Ngoài ra sau khi đưa vào khai thác, tuyến đường này cũng là đường tránh để giảm tải lượng xe quá cảnh qua TP.HCM.