Kỳ diệu sản phụ trở về từ “cửa tử” sau 5 lần ngưng tim

Kỳ diệu sản phụ trở về từ “cửa tử” sau 5 lần ngưng tim

Thạch Văn Thanh
Thứ 2, 28/08/2017 | 18:30
0
Sau khi được các bác sĩ tiến hành cho sinh mổ, sản phụ ở Cà Mau liên tiếp ngưng tim, ngưng mạch do thiếu oxy não… Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy đa cơ quan, hết sức nguy kịch.

“Thần chết” gõ cửa phải bỏ đi...

Giữa lúc sự sống dần khép lại, gia đình chuẩn bị lo hậu sự, sản phụ đã được các bác sĩ tận tâm cứu sống. Và sau 12 ngày điều trị, kỳ tích đã xảy ra.

Theo hồ sơ bệnh án, ngày 6/8, sản phụ Nguyễn Thị Như (ngụ xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) đến bệnh viện Đa khoa huyện Đầm Dơi sinh. Tại đây, sau khi được các y bác sĩ tiến hành sinh mổ, sức khỏe của sản phụ và bé đều bình thường.

Thế nhưng, sau 1 ngày, chị Như đột ngột co giật, ngưng tim, ngưng thở... Các y bác sĩ nhanh chóng tiến hành các thao tác nghiệp vụ để hồi sức, hỗ trợ hô hấp nhiều lần nhưng tình trạng sức khỏe của sản phụ vẫn không ổn định.

Xã hội - Kỳ diệu sản phụ trở về từ “cửa tử” sau 5 lần ngưng tim

Sản phụ Nguyễn Thị Như lúc còn đang nguy kịch.

Phát hiện diễn biến bệnh trạng bất thường, ngày 8/8, lãnh đạo bệnh viện Đa khoa huyện Đầm Dơi thống nhất chuyển sản phụ đến bệnh viện Sản Nhi Cà Mau (TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) để tiếp tục điều trị. Bệnh viện tiếp nhận ca bệnh vào lúc 15h15 cùng ngày.

Bác sĩ Huỳnh Minh Toán, Phó khoa Gây mê – Hồi sức thông tin: “Khi tiếp nhận bệnh nhân, khoa nhận định đây là ca bệnh rất nặng nên đã tập trung, nỗ lực cấp cứu bệnh nhân. Theo chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân hôn mê sâu do thiếu oxy não sau ngưng tim, ngưng thở kèm sản giật, rối loạn đông máu, suy gan, suy thận... Theo cách gọi chuyên môn của ngành y tế, bệnh nhân bị “suy đa cơ quan” rất nguy kịch”.

Trước tình hình trên, các bác sĩ đã túc trực chăm sóc bệnh nhân, thực hiện hồi sức, cho thở máy và dùng thuốc vận mạch liều cao. “Đây được xem là ca cấp cứu có tình trạng nguy kịch nhất từ trước đến nay. Suốt thời gian điều trị, chúng tôi luôn trấn an tinh thần người thân bệnh nhân vì họ rất hoảng loạn”, bác sĩ Toán cho biết thêm.

Cũng theo bác sĩ Toán, khi sản phụ Như nhập viện do tình trạng hết sức nguy kịch nên người thân đã mời ê-kíp bác sĩ từ bệnh viện Chợ Rẫy đến khám và đề nghị chuyển viện. Tuy nhiên, sau khi thăm khám, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy không đồng ý chuyển viện. Bởi, sức khỏe bệnh nhân quá yếu, di chuyển có thể gây tử vong...

Sau khi bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy từ chối nhận chuyển viện, người nhà nạn nhân “bất mãn”, đến gặp lãnh đạo bệnh viện xin đưa nạn nhân về nhà tự điều trị với suy nghĩ “sống được ngày nào hay ngày nấy”.

Tuy nhiên, lãnh đạo bệnh viện không đồng ý cho người thân bệnh nhân đưa sản phụ về nhà. Ban lãnh đạo động viên gia đình bệnh nhân cho sản phụ ở lại điều trị với phương châm “còn nước còn tát”. Từ những lời động viên trên, người nhà bệnh nhân đã đồng ý để sản phụ ở lại tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoài, Trưởng khoa Gây mê - Hồi sức, bệnh viện Sản Nhi Cà Mau cho biết thêm, sau khi người nhà đồng ý cho sản phụ ở lại bệnh viện tiếp tục điều trị, bệnh viện lập tức cử người, điều xe tức tốc đến bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ (TP.Cần Thơ) để lấy huyết thanh tươi, tiểu cầu về truyền cho bệnh nhân. Bất ngờ, cách điều trị trên đã cho hiệu quả vượt ngoài mong đợi.

Xã hội - Kỳ diệu sản phụ trở về từ “cửa tử” sau 5 lần ngưng tim (Hình 2).

Sản phụ được tập đi để phục hồi các cơ quan chức năng.

Theo đó, sau 7 ngày được điều trị xuyên suốt, bệnh tình của sản phụ có chiều hướng thuyên giảm. Sau 12 ngày điều trị, sản phụ đã cai được máy thở. Lúc này, người nhà và các y bác sĩ đã có thể tiến hành dìu sản phụ tập đi, cử động lại các cơ quan, tránh bị tê liệt... Hiện, sản phụ Như đã có thể đi lại, tiếp xúc với mọi người xung quanh một cách bình thường.

Bác sĩ Hoài cho biết: “Mặc dù sức khỏe sản phụ đã phát triển rất tốt, nhưng chúng tôi vẫn cử bác sĩ túc trực để theo dõi diễn biến bệnh tình bệnh nhân. Tuần sau, nếu không có gì thay đổi, sản phụ có thể xuất viện”.

Kỳ tích khi chỉ còn 1% hy vọng

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoài thông tin: “Khi bệnh tình sản phụ Như còn diễn biến phức tạp, chồng và gia đình bệnh nhân suy sụp tinh thần. Do đó, ngày nào lãnh đạo khoa cũng mời gia đình sản phụ vào giải thích, động viên. Lãnh đạo khoa chia sẻ với người nhà bệnh nhân là nếu rút máy, sản phụ sẽ tử vong. Tuy nhiên, bệnh viện sẽ cố gắng cứu sống bệnh nhân dù còn 1% hy vọng...

Đến ngày 18/8, chúng tôi thông báo cho người nhà biết tình trạng sản phụ đã hồi phục khá tốt và có rút nội khí quản, ngưng thở máy... Lúc này, chồng và mẹ sản phụ vui mừng đến rơi nước mắt rưng rưng. Chúng tôi cũng cảm nhận được niềm vui của nghề làm thầy thuốc”.

Chia sẻ với PV, anh Phan Văn Minh, chồng sản phụ Như, tâm sự: “Lúc bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy cho xe xuống nhưng rồi từ chối không nhận chuyển viện, gia đình đã tính đến tình huống xấu nhất. Lúc này, cha mẹ và người thân chúng tôi ở Quảng Bình cũng vào với suy nghĩ gặp được mặt vợ tôi lần cuối. Người nhà vợ tôi cũng bàn tính chuyện hậu sự... Nói thật, tôi không ngờ lại có một phép màu kỳ diệu đến như vậy. Lúc này, tôi không biết nói lời nào để diễn tả hết sự vui mừng của tôi và gia đình”.

Xã hội - Kỳ diệu sản phụ trở về từ “cửa tử” sau 5 lần ngưng tim (Hình 3).

Sức khỏe của chị Như cơ bản đã được hồi phục nhưng bác sĩ vẫn túc trực để điều trị.

Với giọng nói còn yếu ớt, sản phụ Như chia sẻ: “Các bác sĩ như sinh ra tôi lần thứ hai. Tôi rất cảm ơn các y, bác sĩ đã tận tình cứu chữa. Nghe người nhà kể lại những gì xảy ra trong thời gian hôn mê, tôi thấy thực sự là kỳ tích. Nhưng tất cả là nhờ sự tận tâm của y, bác sĩ...”.

Chia sẻ với PV, bà Lê Thị Tuyền, mẹ ruột chị Như cũng không dám tin con gái vượt qua cửa tử. Bà cho biết, sau khi con gái được cứu sống từ trong cõi chết, bà thêm tin tưởng hơn tấm lòng của những người đang hành nghề y.

Các bác sĩ nhận định, tình trạng của sản phụ Như thuộc dạng bệnh hiếm gặp và hết sức phức tạp. Trong lúc điều trị, chỉ cần sơ hở, chậm trễ một vài phút, bệnh nhân có thể sẽ tử vong. Nếu may mắn sống sót, bệnh nhân có thể phải sống kiếp thực vật.

Nỗ lực hết mình vì bệnh nhân

Bác sĩ Võ Thành Lợi, Giám đốc bệnh viện Sản Nhi Cà Mau cho hay: “Lúc sản phụ mới nhập viện, chúng tôi tập trung đưa bệnh nhân vào hồi sức. Ngay cả khi động viên người nhà để sản phụ ở lại bệnh viện điều trị, chúng tôi cũng không khẳng định được là sẽ cứu sống bệnh nhân. Nhưng với cái tâm người làm nghề thầy thuốc, chúng tôi đã nỗ lực hết mình. Chúng tôi rất vui và tự hào về kết quả đã đạt được, không chỉ sản phụ Như mà tất cả các bệnh nhân, những người cần đến sự giúp đỡ của thầy thuốc, các bác sĩ, nhân viên trong bệnh viện đều nỗ lực hết mình. Bệnh viện luôn mong muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất đối với bệnh nhân và gia đình…”.

4 bệnh viện hợp sức cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp

Chủ nhật, 20/08/2017 | 18:30
Mới đây, các bác sĩ bệnh viện quận Thủ Đức phối hợp cùng các chuyên gia từ viện Tim, bệnh viện Đại học Y Dược và bệnh viện Nhân dân 115 cứu chữa thành công bệnh nhân T.Đ.K. (65 tuổi, bác sĩ về hưu tại TP.HCM).

Hai phụ sản mắc bệnh cực hiếm gặp được cứu thoát....'cửa mả'

Thứ 6, 25/09/2015 | 05:29
Đều trong trạng thái sắp lâm bồn, bỗng 2 thai phụ rơi vào tình huống nguy kịch, đối mặt với “thần chết”. Nhờ có sự cứu chữa tận tình của các bác sỹ trong ê - kíp, 2 người phụ nữ đều may mắn hồi sinh.

Mẹ con sản phụ thoát chết thần kỳ, hồi sinh sau 53 ngày nguy kịch

Thứ 4, 23/09/2015 | 07:15
Bệnh nhân trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, sự sống chỉ tính bằng từng giờ, từng phút. Nhớ lại giây phút giành giật sự sống của người bệnh từ tay “thần chết”, các bác sỹ đều xúc động...
Cùng tác giả

Xã Tân Bằng (Thới Bình, Cà Mau): Đường hư, cầu sập, người dân kêu cứu

Thứ 7, 30/09/2017 | 18:41
Người dân sống quanh khu vực ấp Kênh 9 luôn nơm nớp lo sợ khi đi lại trên con đường đầy “ổ voi” và những cây cầu đã và sẽ sập.

Sai phạm tài chính tại trường THCS Phan Bội Châu: Sai nhiều thu hồi ít?

Thứ 7, 30/09/2017 | 17:22
Phát hiện sai phạm tài chính gần 900 triệu đồng, Thanh tra TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau lại chỉ đề nghị thu hồ số tiền trên 90 triệu đồng.

Kỷ luật cảnh cáo Chánh tòa Hình sự tỉnh Cà Mau vi phạm đạo đức lối sống

Thứ 7, 30/09/2017 | 16:28
Ngày 30/9, đại diện sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau xác nhận việc ông Lê Thường Vụ, Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Cà Mau bị kỷ luật cảnh cáo về mặt chính quyền.

Bắt quả tang 14 đối tượng đá gà ăn tiền tại khu đất trống

Thứ 7, 30/09/2017 | 12:01
Tại hiện trường, các đối tượng đã cúi đầu thừa nhận hành vi đá gà ăn tiền nên bị lập biên bản, đưa về trụ sở công an để phục vụ điều tra.

Cà Mau vẫn chưa nhận được thư xin lỗi của Quận 1

Thứ 5, 28/09/2017 | 18:31
Chiều 28/9, ông Phạm Việt Phong, Phó Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau thông tin, đến hết giờ cùng ngày, đơn vị vẫn chưa nhận được phản hồi từ Quận 1 (TPHCM) như nhiều Cơ quan báo chí đã phản ánh.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.