Nhật Bản cấm xuất khẩu chip sang Trung Quốc: Lợi bất cập hại

Nhật Bản cấm xuất khẩu chip sang Trung Quốc: Lợi bất cập hại

Thứ 3, 13/12/2022 | 18:11
0
Nhật Bản được cho là đang thảo luận các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip sang Trung Quốc, nhưng việc này có thể tác động tiêu cực đến ngành chip nước này.

Mỹ gần đây đã thực hiện các biện pháp chưa từng có để kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn sang Trung Quốc nhằm ngăn chặn nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vượt lên trong cuộc đua công nghệ. Washington cũng kêu gọi sự tham gia của các đồng minh, bao gồm cả Nhật Bản.

Nhật Bản đang thảo luận với Mỹ và các nước khác về vấn đề này, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết tại một cuộc họp báo hôm 13/12, từ chối bình luận về tiến triển của các cuộc đàm phán đang diễn ra. “Chúng tôi đang tiến hành điều trần các công ty trong nước và nghiên cứu tác động của các hạn chế của Mỹ.”

Đồng minh của Mỹ

Hồi đầu tháng 10, Washington đã mở rộng các hạn chế xuất khẩu chip trong nỗ lực ngăn chặn tham vọng Trung Quốc trong việc phát triển chip tiên tiến để sử dụng cho các ứng dụng quân sự và công nghệ then chốt, chẳng hạn như siêu máy tính và trí tuệ nhân tạo.

Theo quy định mới, các công ty Mỹ phải xin giấy phép khi vận chuyển các mặt hàng như chip công nghệ tương đối cao, bao gồm chip logic dưới 16 nanomet, chip bộ nhớ DRAM dưới 18 nm và chip NAND có 128 lớp trở lên, đến cơ sở sản xuất ở Trung Quốc.

Thế giới - Nhật Bản cấm xuất khẩu chip sang Trung Quốc: Lợi bất cập hại

Mỹ cấm xuất khẩu chip sang Trung Quốc nhằm hạn chế nước này vượt lên trong cuộc đua AI. Ảnh: Industry Wired

Chip logic là chip xử lý bao gồm bộ xử lý máy tính - tiên tiến hơn và khó chế tạo hơn về mặt công nghệ do kích thước ngày càng nhỏ hơn. Chip DRAM thường được sử dụng cho bộ nhớ máy tính, trong khi chip NAND còn được gọi là bộ nhớ flash.

Các hạn chế mới của Mỹ cũng bao gồm các hàng hóa liên quan đến sản xuất chip trong khi nhắm mục tiêu các mặt hàng được sản xuất ở các quốc gia khác sẽ được sử dụng cho siêu máy tính ở Trung Quốc.

Bất chấp sự phản đối của một số công ty chip trong nước, Nhật Bản đã đồng ý về nguyên tắc với Hà Lan để cùng với Mỹ thắt chặt kiểm soát việc xuất khẩu máy móc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc, hãng thông tấn Bloomberg đưa tin, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

2 quốc gia này sẽ áp dụng những biện pháp mà Mỹ đã đưa ra, bao gồm lệnh cấm bán máy móc có khả năng chế tạo chip 14 nanomet hoặc cao cấp hơn cho Trung Quốc để ngăn chặn quân đội Bắc Kinh thu được chất bán dẫn tiên tiến, theo Bloomberg.

Tổn thất trong nước

Các nhà quan sát trong ngành cho biết, nếu chính phủ Nhật Bản ủng hộ Washington trong cuộc đua công nghệ này, ngành công nghiệp chip trong nước có khả năng sẽ bị tổn hại.

Thế mạnh của Nhật Bản là sản xuất máy móc và vật liệu, họ không có công nghệ để sản xuất chip tiên tiến như chip dùng cho smartphone, nên các quy định mới sẽ tác động nhiều hơn đến các nhà sản xuất thiết bị sản xuất và vật liệu chip thay vì các nhà sản xuất chip, ông Masayuki Kimura, Giám đốc điều hành công ty Deloitte Tohmatsu Venture Support cho biết.

Xuất khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn của Nhật Bản đã tăng lên trong những năm gần đây, và Trung Quốc là một trong những thị trường trọng yếu.

Năm ngoái, giá trị xuất khẩu chip của Nhật Bản đạt mức kỷ lục 3,3 nghìn tỷ Yên (23,67 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện hành), trong đó Trung Quốc chiếm thị phần lớn nhất, khoảng 39%. Năm nay, chỉ riêng con số từ tháng 1 đến tháng 9 đã lên tới 3 nghìn tỷ Yên.

Một số công ty hoạt động trong lĩnh vực chip đã tính đến tác động tiềm ẩn và thận trọng theo dõi tình hình.

Tokyo Electron, nhà sản xuất chất bán dẫn thiết yếu hàng đầu Nhật Bản, đã điều chỉnh giảm dự báo doanh số bán hàng năm nay từ 250 tỷ Yên xuống còn 2,1 nghìn tỷ Yên, đồng thời cho biết một nửa mức cắt giảm là do các biện pháp hạn chế xuất khẩu mới.

Thế giới - Nhật Bản cấm xuất khẩu chip sang Trung Quốc: Lợi bất cập hại (Hình 2).

Nhà máy của công ty sản xuất thiết bị chip hàng đầu Nhật Bản Tokyo Electron tại tỉnh Miyagi, Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Tokyo Electron trong năm kinh doanh vừa qua, chiếm 28,3% doanh số bán hàng của công ty. Giám đốc điều hành công ty, ông Toshiki Kawai cho biết, khả năng các khách hàng mà Mỹ nhắm đến sẽ cần phải thay đổi kế hoạch đầu tư của họ.

“Sẽ rất khó để sản xuất chip khi các nhà sản xuất thiết bị Mỹ ngừng cung cấp máy móc”, ông Kawai cho biết trong một cuộc họp báo vào tuần trước, ngụ ý rằng các biện pháp cũng sẽ ảnh hưởng đến Tokyo Electron.

Mặc dù Trung Quốc vẫn chưa có được những công nghệ cần thiết để phát triển những con chip cực kỳ tiên tiến cho siêu máy tính và trí tuệ nhân tạo, quốc gia này đã tăng cường nỗ lực để bắt kịp bằng cách đầu tư lớn vào ngành công nghiệp chip trong nước và đặt mục tiêu đạt được tỉ lệ tự cung cấp chip 70% vào năm 2025.

“Trung Quốc được kỳ vọng sẽ sản xuất ngày càng nhiều chip tiên tiến, nhưng Nhật Bản sẽ không thể đáp ứng những nhu cầu đó do các hạn chế của Mỹ. Vì vậy, tác động của các quy định mới là khá lớn đối với các nhà sản xuất vật liệu và thiết bị chip Nhật Bản”, ông Kimura khẳng định.

Nguyễn Tuyết (Theo Japan Times, Bloomberg, Reuters)

Apple sẽ sử dụng chip của công ty Trung Quốc

Thứ 4, 07/12/2022 | 09:12
CEO Apple cho biết, nhà sản xuất iPhone sẽ sản xuất chip ở Mỹ lần đầu tiên sau gần một thập kỷ, đánh dấu một bước quan trọng để giảm sự phụ thuộc vào châu Á.

Giải pháp cho ngành chip Trung Quốc trước những “đòn giáng” của Mỹ

Thứ 6, 02/12/2022 | 16:25
Thời gian qua, chính phủ Mỹ đã liên tục đưa ra nhiều biện pháp nhằm kiềm chế ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc, gây ra áp lực đáng kể đối với quốc gia này.

Mỹ hạn chế xuất khẩu chip, Trung Quốc bắt đầu bị ảnh hưởng

Thứ 4, 16/11/2022 | 15:57
Sản lượng vi mạch Trung Quốc giảm mạnh do nhu cầu trong nước suy yếu và những nỗ lực của Mỹ trong việc ngăn chặn Bắc Kinh phát triển ngành chip của riêng mình.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.