Những hình thức lừa đảo mới trong mùa dịch Covid-19 ở Việt Nam và thế giới

Những hình thức lừa đảo mới trong mùa dịch Covid-19 ở Việt Nam và thế giới

Thứ 2, 30/03/2020 | 16:17
0
Ở Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung đã xuất hiện những hình thức lừa đảo mới trong mùa dịch Covid-19.

Thông tin trên báo An ninh Thủ đô, các đơn vị Công an quận, huyện trực thuộc Công an TP.Hà Nội đã khởi tố 4 vụ án, khởi tố bị can có hành vi lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để trục lợi, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, cơ quan CSĐT - CAQ Cầu Giấy, Hà Nội đã khởi tố bị can Nguyễn Văn Bắc (SN 1989, trú tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt 350 triệu đồng tiền mua khẩu trang...

Cơ quan CSĐT - CAQ Bắc Từ Liêm, Hà Nội cũng đã khởi tố bị can đối với Phạm Tuấn Anh (SN 1989, trú tại Hà Nội) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 26/2, Công an phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tiếp nhận đơn trình báo của chị T. về việc bị đối tượng Phạm Tuấn Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

An ninh - Hình sự - Những hình thức lừa đảo mới trong mùa dịch Covid-19 ở Việt Nam và thế giới

Gia tăng tội phạm với hình thức lừa đảo mới trong mùa covid-19.

Do có nhu cầu cần mua khẩu trang y tế số lượng lớn, lại được bạn giới thiệu nên ngày 19/2, chị T. đã hẹn gặp Phạm Tuấn Anh để trao đổi việc mua bán khẩu trang. Chị T. đã ký hợp đồng mua khẩu trang của Tuấn Anh với tổng giá trị là 169 triệu đồng và đặt cọc trước 65 triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời hạn phải giao khẩu trang, Tuấn Anh vẫn không có hàng để giao như cam kết. Chị T. gọi điện thoại thì Tuấn Anh không nghe, nhắn tin cũng không trả lời nên mới biết mình bị lừa. 

Một vụ án khác cũng xảy ra tương tự. Theo đó, ngày 9/3, Công an huyện Sóc Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phí Văn Vũ (SN 1990, ở thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phí Văn Vũ đã đăng bài viết lên mạng xã hội Facebook với nội dung bán khẩu trang y tế số lượng lớn. Sau khi người mua chuyển tiền,đối tượng cắt đứt mọi liên lạc và chiếm đoạt số tiền nêu trên.

Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai cũng mới ra Quyết định khởi tố đối tượng Đỗ Thành Nam (SN 1990; trú tại huyện Xuân Trường, Nam Định) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 16/3, Công an phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai tiếp nhận đơn trình báo của anh Nguyễn Minh O. và chị Lê Thị X. về việc bị đối tượng Đỗ Thành Nam lừa đảo chiếm đoạt 600 triệu đồng tiền mua máy đo thân nhiệt.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an quận Hoàng Mai đã bắt giữ đối tượng Đỗ Thành Nam. Tại cơ quan Công an, đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Toàn bộ số tiền lấy được, Nam đã "nướng" vào cờ bạc trên mạng internet.

Trên thế giới, trong một báo cáo mới đây, Cơ quan Cảnh sát châu Âu Europol cảnh báo giới tội phạm đang lợi dụng nỗi lo sợ của người dân đối với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 để kiếm tiền như buôn khẩu trang y tế hay thuốc chữa bệnh giả, tiến hành các vụ lừa đảo trên mạng.

Theo TTXVN đưa tin, trong báo cáo, Europol cho biết hồi đầu tháng này, cảnh sát các nước trên thế giới đã tịch thu 34.000 khẩu trang y tế làm giả trong một chiến dịch lớn nhằm vào những tên tội phạm thời dịch Covid-19. 

Tại nhiều nước châu Âu, cảnh sát đã ghi nhận số vụ phạm tội thông thường giảm mạnh. Ở Tây Ban Nha, cảnh sát cho biết số vụ tội phạm đã giảm khoảng 50% so với hồi đầu năm ngoái kể từ khi nước này áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc vào ngày 14/3. Ở Thụy Điển thông báo số vụ trộm cắp ở nước này giảm mạnh kể từ khi chính phủ yêu cầu người dân ở nhà để tránh dịch bệnh lây lan. Tại nhiều nước châu Âu, hoạt động mua bán ma túy trên đường phố cũng giảm mạnh sau khi giới chức chính quyền đóng cửa biên giới và yêu cầu người dân hạn chế di chuyển.

Tuy nhiên, số vụ tội phạm theo các hình thức khác lại gia tăng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số lượng lừa đảo qua email và trên mạng gia tăng khi những tên tội phạm lấy danh nghĩa của tổ chức này để moi tiền và những thông tin nhạy cảm từ các nạn nhân.

Còn tại Anh, cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia cho biết những tên tội phạm gửi thư điện tử chào bán các vật tư, thiết bị y tế giả và lừa đảo những người dễ bị tổn thương hay đang được cách ly ở nhà.

Tại Đức, Cảnh sát Đức cho biết những kẻ tội phạm mạng đang lợi dụng nỗi sợ của người dân về Covid-19 để gửi các thư điện tử lừa đảo với nội dung gây hoang mang sợ hãi để phục vụ cho ý định lừa đảo của chúng.

Trong bối cảnh tâm lý hoang mang lo sợ dâng cao tại Italy, nước bị tác động mạnh nhất của dịch Covid--19, các doanh nghiệp nhỏ thiếu tiền do tác động của dịch Covid-19 sẽ quay sang "nương tựa" vào các băng đảng mafia.

Mộc Miên (T/H)

 

 

Tạm giam ban lãnh đạo Công ty Thiên Phú lừa đảo chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng

Chủ nhật, 29/03/2020 | 17:58
Các đối tượng giữ chức vụ giám đốc và phó giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thiên Phú, tự ý lập danh sách 14 hộ dân nằm trong diện đền bù, bồi thường tái định cư để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

"Thử lửa" ở chiến trận Syria, 3 vũ khí diệt IS của Nga đã sẵn sàng khuynh đảo toàn cầu

Thứ 6, 27/03/2020 | 21:45
Từ súng trường cho đến máy bay ném bom chiến lược, Nga đưa bí mật đưa những vũ khí thượng hạng nhất tới Syria "thử lửa" và đạt được những thành tích tốt trong cuộc chiến chống IS.

Thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại và mạng xã hội: Chiêu trò cũ, nạn nhân mới

Thứ 6, 27/03/2020 | 12:09
Bằng các thủ đoạn gọi điện thoại dọa bắt giam hay gửi quà tặng, nhiều nạn nhân tin tưởng đã mắc lừa hàng trăm triệu đồng của nhóm người lạ.

MC đình đám Nguyễn Cao Kỳ Duyên lên tiếng về việc bị FBI mời làm việc vì nghi tiếp tay lừa đảo

Thứ 6, 27/03/2020 | 06:58
Đưa thông tin về bộ xét nghiệm Covid-19 từ một bác sĩ thân thiết, Nguyễn Cao Kỳ Duyên vướng phải lùm xùm vì bị cho là quảng cáo lừa đảo. Vậy thực hư chuyện này ra sao?
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt giữ 7 đối tượng giữ người trái pháp luật

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:53
Do mâu thuẫn với K’Trường (anh trai của K’Su), nhóm của đối tượng K’Nâng đã bắt giữ K’Su hành hạ để hỏi tung tích K’Trường thì bị công an bắt giữ.

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Liên tiếp bắt giữ lượng lớn ma tuý qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:22
Hai vụ ma tuý lớn liên tục bị lực lượng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ khi đi qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Bình Thuận: Cảnh sát 113 truy đuổi, tóm gọn đối tượng đi mua ma tuý

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:11
Tổ tuần tra Cảnh sát 113, Công an tỉnh Bình Thuận trong lúc tuần tra đã phát hiện và bắt giữ một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bắt người chồng đâm tử vong hàng xóm vì xích mích với vợ

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:25
Cãi nhau về việc xịt nước trúng người, Nguyễn Văn Bắc đã dùng dao đâm tử vong chị L.
     
Nổi bật trong ngày

Người phụ nữ mất hơn một tỷ đồng vì thủ đoạn lừa đảo đăng ký khóa học trại hè trên mạng

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:00
Một người phụ nữ ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa bị lừa tiền tỷ khi tìm hiểu đăng ký khoá học "Trại hè Quân đội Nhí 2024" cho con.

Góp sức vào thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:08
Mỗi cán bộ chiến sĩ công an Điện Biên đều tự hào khi được góp sức mình cho thành công chung của chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai: Khởi tố Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 6, 10/05/2024 | 12:22
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh.

Dùng súng săn bắn bạn, nam thanh niên lĩnh án hơn 5 năm tù giam

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:21
Do bị thách thức nên Tuấn hướng thẳng nòng súng về phía Hà Văn Nghĩa để bóp cò và đạn nổ, trúng vào phần má trái của Nghĩa.

Bắt người chồng đâm tử vong hàng xóm vì xích mích với vợ

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:25
Cãi nhau về việc xịt nước trúng người, Nguyễn Văn Bắc đã dùng dao đâm tử vong chị L.