Số phận mô hình trung lập của Phần Lan sẽ sớm được quyết định

Số phận mô hình trung lập của Phần Lan sẽ sớm được quyết định

Thứ 2, 11/04/2022 | 08:44
0
NATO khẳng định cánh cửa liên minh “vẫn rộng mở”, trong khi Điện Kremlin tuyên bố sẽ "tái cân bằng tình hình" trong trường hợp Phần Lan gia nhập liên minh này.

Phần Lan đang đứng trước một quyết định lịch sử có khả năng được thực hiện "trước giữa mùa hè": Có nên nộp đơn xin gia nhập NATO như một biện pháp răn đe chống lại sự gây hấn của Nga hay không.

Quốc gia Bắc Âu có 5,5 triệu dân này theo truyền thống là không liên kết về quân sự, một phần là để tránh khiêu khích nước láng giềng phía Đông, quốc gia có chung đường biên giới dài 1.300 km (830 dặm).

Nhưng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, bắt đầu vào ngày 24/2, đã chứng kiến sự ủng hộ của công chúng Phần Lan đối với việc gia nhập NATO tăng gấp đôi, từ 30% lên thành 60%, theo một loạt các cuộc thăm dò.

Nếu thực sự gia nhập NATO, điều đó nghĩa là Phần Lan sẽ kết thúc mô hình trung lập đã duy trì kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

"Đừng bao giờ đánh giá thấp năng lực của người Phần Lan trong việc đưa ra quyết định nhanh chóng khi thế giới thay đổi", cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb nói với AFP.

Bản thân là một người ủng hộ NATO lâu năm, ông Stubb hiện tin rằng việc Phần Lan nộp đơn xin gia nhập liên minh này là "một kết quả đã được báo trước" khi người Phần Lan đánh giá lại mối quan hệ của họ với nước láng giềng.

Tuần tới, một cuộc đánh giá an ninh quốc gia do Chính phủ ủy quyền sẽ được chuyển đến Quốc hội (Eduskunta), để giúp các nghị sĩ Phần Lan đưa ra quyết định cho riêng mình, trước khi một cuộc bỏ phiếu được tiến hành.

"Chúng tôi sẽ thảo luận cực kỳ cẩn thận nhưng không làm mất nhiều thời gian", Thủ tướng Sanna Marin phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 8/4.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ kết thúc cuộc thảo luận trước giữa mùa hè”, bà cho biết thêm.

"Tôi cho rằng đơn xin gia nhập sẽ được nộp vào khoảng tháng 5" ngay trước Hội nghị Thượng đỉnh NATO vào tháng 6 ở Madrid, Tây Ban Nha, ông Stubb nhận định.

Thế giới - Số phận mô hình trung lập của Phần Lan sẽ sớm được quyết định

Phần Lan có chung đường biên giới phía Đông với Liên bang Nga. Ảnh: Brittanica

Lập trường thay đổi

Phần Lan tuyên bố độc lập vào năm 1917 sau 150 năm dưới sự cai trị của Sa hoàng nước Nga. Trong Thế chiến II, Phần Lan nhượng một số khu vực biên giới cho Liên Xô.

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, các nhà lãnh đạo Phần Lan đồng ý giữ đất nước ở vị thế trung lập để đổi lấy đảm bảo hòa bình từ Moscow.

Phần Lan cho đến nay vẫn nằm ngoài liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương. Mặc dù một số khoản đầu tư vào quốc phòng đã bị cắt giảm sau Chiến tranh Lạnh, quốc gia Bắc Âu này vẫn duy trì những khả năng quốc phòng nhất định.

“Chúng tôi có thể huy động 280.000-300.000 quân trong vòng vài ngày”, ông Stubb cho biết, và bổ sung rằng 900.000 lính dự bị cũng có thể sẵn sàng được gọi.

Tuần trước, Chính phủ Phần Lan đã đồng ý tăng 40% chi tiêu quốc phòng vào năm 2026, để củng cố hơn nữa vị thế của đất nước.

“Chúng tôi đã đi một chặng đường dài khi nói đến các chính sách an ninh của mình và chúng đã hoạt động hiệu quả cho đến nay”, Nghị sĩ Joonas Kontta của Đảng Trung tâm cho biết.

Giống như phần lớn các thành viên trong Quốc hội, Nghị sĩ Kontta từng nghĩ rằng tư cách thành viên NATO là "thứ mà chúng tôi không cần vào lúc này".

Nhưng cuộc xung đột vũ trang Nga – Ukraine đã "thay đổi điều gì đó ở châu Âu theo cách không thể đảo ngược", Nghị sĩ Kontta nói với AFP, đồng thời bày tỏ ý kiến cá nhân rằng đã đến lúc cần tìm cách gia nhập liên minh.

Một số nghị sĩ gần đây cũng đã chia sẻ những thay đổi tương tự về quan điểm liên quan đến "câu hỏi NATO" của Phần Lan, trong khi nhiều nghị sĩ khác vẫn giữ lập trường của mình để chờ các cuộc thảo luận chi tiết hơn.

Ý kiến trái chiều

Chỉ có 6 trong số 200 Nghị sĩ của Phần Lan, trong một cuộc thăm dò gần đây của đài truyền hình công cộng Yle, đã công khai nói lên quan điểm chống NATO, bao gồm Nghị sĩ Markus Mustajarvi từ Đảng Liên minh Cánh tả.

Sự không liên kết của Phần Lan và Thụy Điển "đã mang lại sự ổn định cho toàn bộ Bắc Âu", Nghị sĩ Mustajarvi nói với AFP.

Vị Nghị sĩ này đặt câu hỏi liệu cam kết theo Điều 5 của NATO về phòng thủ tập thể có cung cấp sự bảo vệ thực sự trong trường hợp một thành viên bị tấn công hay không.

Ông cho rằng khả năng phòng thủ của Phần Lan mạnh đến mức nó sẽ buộc Nga phải nghĩ tới cái giá phải trả nếu tấn công quốc gia Bắc Âu này.

Mặc dù nhận được "đủ loại phản hồi" từ công chúng và các Nghị sĩ khác về lập trường của mình, ông Mustajarvi khẳng định ông đã "suy nghĩ kỹ điều này đến cùng và cho đến nay tôi không thấy có lý do gì để thay đổi quan điểm của mình".

Vùng xám”

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, giới lãnh đạo Phần Lan đã tiến hành một loạt các cuộc đàm phán chuyên sâu để thu thập ý kiến từ các quốc gia NATO khác về khả năng trở thành thành viên của Phần Lan.

Cùng với nước láng giềng Thụy Điển, Phần Lan đã nhận được sự đảm bảo công khai từ Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng cánh cửa của liên minh vẫn rộng mở, cũng như sự ủng hộ của nhiều thành viên bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng việc cố gắng gia nhập NATO có thể bị Điện Kremlin coi là một hành động khiêu khích.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đã cảnh báo rằng Nga có thể phản ứng bằng các cuộc không kích, các tấn công trên bộ và các cuộc tấn công hỗn hợp.

Điện Kremlin đã tuyên bố sẽ "tái cân bằng tình hình" trong trường hợp Phần Lan gia nhập NATO.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pekka Haavisto thừa nhận rằng Nga có thể tìm cách phá hoại quá trình kết nạp trong giai đoạn gọi là “vùng xám”, một giai đoạn có thể kéo dài từ 4 tháng đến một năm để nhận được sự phê chuẩn của tất cả 30 quốc gia NATO.

"Phần Lan phải luôn cố gắng tránh xa vùng xám này", ông Stubb cho biết, nhưng ông tin rằng Phần Lan có khả năng chống chọi với bất kỳ cuộc tấn công hỗn hợp hay sự gây hấn tiềm tàng nào trong tương lai.

Thế giới - Số phận mô hình trung lập của Phần Lan sẽ sớm được quyết định (Hình 2).

Các nước thành viên EU và NATO ở khu vực châu Âu. Phần Lan hiện đang là thành viên EU. Ảnh: NPR

Minh Đức (Theo NDTV)

Trung lập có là “liều thuốc” cho xung đột ở Ukraine?

Thứ 5, 17/03/2022 | 15:24
Cuộc xung đột Nga-Ukraine leo thang, với những cuộc giao tranh ác liệt, đã khiến viễn cảnh về một Ukraine trung lập trở nên dễ hình dung hơn.

Ukraine chấp nhận “sự thật” về NATO

Thứ 4, 16/03/2022 | 08:19
Xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp tục trong khi cả hai vẫn chưa đạt được những bước tiến rõ rệt nào trên bàn đàm phán vì “có những mâu thuẫn cơ bản”.

Căng thẳng Nga-Ukraine có khiến Phần Lan xích lại gần NATO?

Thứ 6, 04/03/2022 | 10:36
Phần Lan - một quốc gia vốn theo đuổi chính sách hòa nhã với Nga và không gia nhập NATO - giờ đây có thể đang hướng đến một lối đi khác tiến về phía NATO.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.