Liên tiếp dính

Liên tiếp dính "đòn đau", Syria chỉ trích radar S-300 của Nga "vô dụng" trước tên lửa Israel?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 01/05/2020 | 12:44
3
Truyền thông Syria cho rằng radar của các hệ thống phòng không S-300 và hệ thống phòng không Pantsir-S hoàn toàn vô dụng đối với tên lửa hành trình của Israel.
Tiêu điểm - Liên tiếp dính 'đòn đau', Syria chỉ trích radar S-300 của Nga 'vô dụng' trước tên lửa Israel?

Israel liên tục tấn công Syria trong một tuần qua.

Trực thăng Israel lại tấn công Syria

Máy bay trực thăng của Israel đã phóng một số tên lửa từ khu vực Cao nguyên Golan nhằm vào các mục tiêu ở miền Nam Syria, hãng tin SANA đưa tin hôm 1/5. Theo SANA, cuộc tấn công chỉ gây ra "thiệt hại vật chất hạn chế", không có thương vong.

Các báo cáo chưa được xác nhận cho biết các vụ nổ đã được nghe thấy ở khu vực Al Quneitra và Daraa, ở miền Nam Syria, nơi có lực lượng dân quân Hezbollah của Lebanon và các căn cứ của Lực lượng Quds của Iran.

Hồi đầu tuần, Israel cũng đã thực hiện một cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria khiến ít nhất ba thường dân thiệt mạng và làm bị thương nhiều người khác, theo SANA. Các cuộc tấn công, được thực hiện từ không phận Lebanon. Hệ thống phòng không Syria đã kích hoạt và ngăn chặn một số tên lửa.

Các nhóm vũ trang có mối quan hệ với Iran là mục tiêu thường xuyên của Israel trong thời gian qua. Damascus đã cáo buộc Israel liên tục tiến hành các cuộc không kích bất hợp pháp vào Syria, kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép với Tel Aviv về vấn đề này.

Về phần mình, các quan chức Israel khẳng định động thái của mình là “sự phòng thủ” trước mối đe dọa đến từ Iran, đồng thời lên tiếng nhận trách nhiệm cho một số cuộc không kích nhưng ngó lơ yêu cầu từ Syria.

Theo South Front, Israel gần đây đã triển khai các đơn vị phòng không Vòm Sắt và Patriot bổ sung gần biên giới Lebanon và Syria. Các nguồn tin thân Israel cho rằng quân đội nước này đang chuẩn bị đẩy lùi các cuộc tấn công trả đũa từ Hezbollah và các lực lượng khác được Iran hậu thuẫn sau các cuộc không kích gần đây.

Syria chê phòng không Nga?

Tiêu điểm - Liên tiếp dính 'đòn đau', Syria chỉ trích radar S-300 của Nga 'vô dụng' trước tên lửa Israel? (Hình 2).

S-300 được cho là không phù hợp trong việc đánh chặn tên lửa Israel.

Trang BulgarianMilitary.com dẫn thông tin từ Aviapro cho hay, quân đội Syria được cho là đã tỏ ra thất vọng với các hệ thống radar của Nga được sử dụng bởi hệ thống phòng không S-300 và hệ thống phòng không Pantsir-S, nói rằng chúng hoàn toàn vô dụng đối với tên lửa hành trình của Israel.

Theo đó, truyền thông Syria cho rằng radar của các hệ thống này hoàn toàn không phù hợp để bắn trúng các mục tiêu như vậy. Ngược lại, không giống như các radar của Nga, radar của Trung Quốc cung cấp hiệu quả cao hơn nhiều. Nhờ các radar này mà cuộc tấn công mới nhất của Israel đã bị đẩy lùi.

“Theo hãng thông tấn Syria SANA, các hệ thống phòng không Syria đã chặn một số tên lửa do Israel phóng qua Palmyra. Hiện tại, hầu hết các vũ khí trong quân đội Syria, bao gồm cả tên lửa phòng không, đều được sản xuất tại Nga.

Lực lượng phòng không Syria được trang bị hệ thống phòng không do Nga sản xuất đã lạc hậu, bao gồm cả các hệ thống phòng không như S-300 và Pantsir-S - chúng không tỏ ra hiệu quả thực sự.

Trong khi các vũ khí khác bao gồm tên lửa phòng không S-125, Osa và Igra, thậm chí còn lạc hậu hơn. Đổi lại, hệ thống phòng không Syria sử dụng radar sản xuất tại Trung Quốc lại mang đến hiệu quả.

Syria trước đây đã nhận được một số radar do Trung Quốc sản xuất, bao gồm radar tầm xa JY-27, một số radar tầm xa JYL-1 và radar LLQ120 để cảnh báo các mục tiêu tầm thấp”, AviaPro đưa tin, trích dẫn nguồn từ SANA.

Thời gian gần đây, quân đội Syria đã bắt đầu đánh chặn tên lửa của Israel bằng các hệ thống tên lửa phòng không Buk-M2E, điều này có thể cho thấy thực tế là các hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S thực sự không hiệu quả.

Truyền thông Trung Quốc cũng cho rằng, bước hiệu quả nhất đối với các hệ thống phòng không Syria là chuyển đổi sang thiết bị radar của Trung Quốc.

“Sử dụng radar chống tàng hình của Trung Quốc để xác định mục tiêu và sau đó phóng tên lửa S-400, các cuộc tấn công của Israel có thể bị đẩy lùi thành công”, báo cáo nhận định.

Nga-Thổ vừa "gác súng" ở Idlib, Mỹ-Israel lại dùng chiêu "thừa nước đục thả câu": Syria bị đẩy xuống bờ vực tăm tối?

Thứ 6, 01/05/2020 | 10:58
Trong lúc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục duy trì lệnh ngừng bắn ở Idlib, đồng thời dừng lại một số hoạt động quân sự, các thế lực khác lại tìm cho mình một cơ hội mới để gặt hái lợi ích.

Nga lại cử tàu ngầm lớp Kilo tới Syria, "bão lửa" ở Idlib chực chờ nổ tung?

Thứ 5, 30/04/2020 | 12:35
Tàu ngầm lớp kilo Rostov-on-Don thuộc Hạm đội Biển Đen đang trên đường tới Syria để gia nhập lực lượng đặc nhiệm Địa Trung Hải thường trực của Hải quân Nga. Hiện chưa rõ Rostov-on-Don sẽ thay thế tàu ngầm cùng loại Krasnodar hay đây sẽ là sự bổ sung sức mạnh hơn nữa.

"Giả chết bắt quạ": Hoãn kích hoạt S-400, Thổ Nhĩ Kỳ "sợ Chiến tranh Lạnh" chứ không phải sợ Nga?

Thứ 5, 30/04/2020 | 10:00
Câu hỏi đặt ra bây giờ là liệu quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ về S-400 là một sự trì hoãn ngắn hạn hay dài hạn?
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.