Tranh luận nảy lửa vụ bác sĩ Hoàng Công Lương tại Quốc hội

Tranh luận nảy lửa vụ bác sĩ Hoàng Công Lương tại Quốc hội

Dương Thị Thu
Thứ 7, 26/05/2018 | 11:01
1
ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) cho rằng, có sự "dẫn dắt dư luận" ở vụ xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương. Ý kiến này đã vấp phải phản ứng gay gắt, nhiều ĐBQH giơ biển tranh luận, khẳng định mong muốn xét xử vụ bác sĩ Hoàng Công Lương đúng người, đúng tội.

Phiên phát sóng trực tiếp về nội dung thảo luận báo cáo bổ sung tình hình kinh tế - xã hội năm 2017, những tháng đầu năm 2018... sáng 26/5 có phần tranh luận gay gắt về việc xét xử vụ chạy thận ở Hòa Bình khiến 9 người tử vong, trong đó có xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương.

“Ngòi nổ” cho phần tranh luận gay gắt này xuất phát từ ý kiến của ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (tỉnh Hòa Bình). ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh dùng biển tranh luận để nói về vụ xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương. ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh cho hay, trong thời gian gần đây và tại phiên thảo luận hội trường ngày hôm nay, có nhiều ĐBQH phát biểu thể hiện quan điểm với vụ án chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đang được TAND tỉnh Hòa Bình xét xử theo quy định tố tụng.

Tranh luận nảy lửa vụ bác sĩ Hoàng Công Lương tại Quốc hội

ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh, tỉnh Hòa Bình nêu quan điểm cho rằng, có sự "dẫn dắt dư luận" trong xét xử vụ bác sĩ Hoàng Công Lương.

"Sự quan tâm của các đại biểu về những vấn đề của vụ án là rất cần thiết thể hiện sự trách nhiệm trước Nhà nước và trước nhân dân. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, nhiều ý kiến của đại biểu có đánh giá và kết luận là có dấu hiệu oan sai, thậm chí dẫn dắt dư luận có tội hay không có tội. Việc phát ngôn như vậy trong khi tòa án xét xử là rất cảm tính và không thực sự thích hợp bởi vì chúng ta đều biết, tòa án đang trong quá trình xét xử, tòa chưa đưa ra một phán quyết nào.

Do vậy, việc đưa ra các phát ngôn thực sự không đem lại sự thuận lợi và giải quyết đúng đắn của HĐXX nhân danh Nhà nước Việt Nam, thậm chí nó định hướng trong dư luận, tạo sức ép không cần thiết lên hoạt động đúng đắn của các cơ quan tham gia giải quyết vụ án.

Quốc hội ban hành BLHS, BLTTHS và hệ thống các văn bản đảm bảo quyền con người và quyền công dân theo Hiến pháp và pháp luật. Nếu ĐBQH thấy có cơ sở, có căn cứ giúp cho các cơ quan bảo vệ pháp luật làm sáng tỏ vụ án thì pháp luật cũng có quy định để các đại biểu tham gia vụ án một cách chính danh. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn Quốc hội, ĐBQH quan tâm đến nội dung này”, ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh nói.

Ngay sau phần tranh luận này, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (TP.Hà Nội) cũng dùng biển tranh luận lại ngay và cho rằng, “thực tế không hẳn như ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh phát biểu”.

Tranh luận nảy lửa vụ bác sĩ Hoàng Công Lương tại Quốc hội (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn ngay lập tức tranh luận với ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh.

ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn nêu, qua theo dõi chặt chẽ ngay từ đầu với cương vị một Giáo sư trong ngành Y tế, một giáo viên của trường đại học, chúng tôi rất quan tâm vấn đề liên quan đến việc xử án ở vụ án xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương. Không chỉ nhân viên y tế mà cả cử tri cũng quan tâm đến sự minh bạch, khách quan, công tâm của phiên xét xử 9 bệnh nhân chạy thận tử vong ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

“Chúng ta không thể xử một người về trách nhiệm khi họ không được giao trách nhiệm. Chúng ta không thể quy tội cho một người thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi họ thực hiện quy trình mà quy trình đó không có, hoặc đúng ra vừa có vào tháng 4/2018. Chúng ta không thể quy trách nhiệm cho một bác sĩ chỉ biết cứu người, làm đúng chức trách của họ, làm đúng công việc họ không được giao và những kỹ năng họ không được đào tạo. Đó chính là chuẩn hóa nguồn nước RO trong chạy thận nhân tạo”, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn nêu ý kiến.

Vị ĐBQH đoàn TP.Hà Nội bày tỏ mong muốn rằng, phiên xử này sẽ mang lại tiếng nói công minh, lòng tin của các nhân viên y tế. “Đó sẽ là tiếng nói từ lương tri, công minh, khách quan để bảo vệ cho công lý, bảo vệ cho các thầy thuốc đang ngày đêm âm thầm cứu chữa người bệnh dù họ đang không được bảo vệ trước những hành động quá khích, bạo lực trong bệnh viện”, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh và kết thúc 3 phút tranh luận.

Tranh luận nảy lửa vụ bác sĩ Hoàng Công Lương tại Quốc hội (Hình 3).

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cũng tranh luận nội dung này, mong muốn xét xử vụ bác sĩ Hoàng Công Lương đúng người, đúng tội, khẳng định "không dẫn dắt dư luận".

Liền sau đó, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) cũng dùng biển tranh luận, thống nhất đồng tình với ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn. ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, không nói chuyện đúng hay sai nhưng khi trả lời báo chí và phát biểu quan điểm của mình, ĐBQH thể hiện quyền của người đại biểu nhân dân. Bà khẳng định không phải là vấn đề định hướng cho tòa, tất cả sẽ được xét xử theo pháp luật và phải được nhìn trên khía cạnh toàn diện.

“Chúng tôi nghĩ là tất cả đều là con người, tòa cũng có thể có những sai lầm hoặc là chưa lắng nghe được ý kiến của các bên. Thế nên, thông qua nghị trường Quốc hội, ý kiến của báo chí, chúng tôi phát biểu và chịu trách nhiệm về phát biểu của mình. Thực tế đã có những tiền lệ, tôi tự hỏi nếu không có dư luận, phân tích thì vụ án VN Pharma thuốc ung thư giả có được tòa cấp cao xem lại hay không, bây giờ cũng đang tiếp tục trong quá trình tố tụng.

Chúng ta đang sống trong một xã hội dân chủ và tất cả những ý kiến đều phải được tôn trọng. Chúng tôi khẳng định không có chuyện định hướng trong việc xét xử của tòa, nếu tòa làm đúng. Tôi cũng xin nói, dư luận trong ngành, dư âm để lại sẽ dẫn đến hậu quả to lớn trong tâm lý tâm trạng bác sĩ, nhân viên ngành y tế.  Chúng tôi chỉ muốn làm sao để đánh giá đúng người đúng tội. Chúng tôi cũng mong chờ mỗi cơ quan ở bộ Y tế, sở Y tế và tất cả các ngành các cấp có tiếng nói để bảo vệ lẽ phải, bảo vệ sự thật cho nhân viên của mình nếu người đó làm đúng”.

Trước đó, phần đầu phiên thảo luận hôm nay, ĐBQH Bùi Sỹ Lợi (tỉnh Thanh Hóa) đã nêu ý kiến trong phần phát biểu của mình về vụ xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương. ĐBQH Bùi Sỹ Lợi bày tỏ: “Qua vụ xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương, tôi rất băn khoăn. Nếu kết tội bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ rất ảnh hưởng đến ngành Y tế. Tôi đề nghị Bộ trưởng bộ Y tế nên nói thêm vấn đề này. Cá nhân tôi nghĩ rằng, bác sĩ Hoàng Công Lương có thể vô tội”. Suốt phiên thảo luận nội dung này từ ngày hôm qua (25/5), nhiều ý kiến ĐBQH cũng đã nhắc đến vụ xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và bày tỏ mong muốn HĐXX sẽ xét xử đúng người, đúng tội.

 

ĐBQH Bùi Sỹ Lợi: Bác sĩ Hoàng Công Lương có thể vô tội

Thứ 7, 26/05/2018 | 09:13
Vụ xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương được ĐBQH Bùi Sỹ Lợi đề cập trước Quốc hội. Ông đề nghị Bộ trưởng bộ Y tế nói thêm vấn đề này và nghĩ bác sĩ Hoàng Công Lương có thể vô tội.

Vụ BS Hoàng Công Lương: Luật sư kiến nghị khởi tố 3 người, người dân dự tòa vỗ tay

Thứ 6, 25/05/2018 | 14:37
Trong phần bào chữa của mình cho bác sĩ Lương, luật sư Lê Văn Thiệp yêu cầu HĐXX tuyên Hoàng Công Lương không có tội và kiến nghị khởi tố 3 người. Người dân có mặt tại phòng xử vỗ tay đồng thuận.

Vụ xét xử BS Hoàng Công Lương: Luật sư "nổi giận" với nhân chứng

Thứ 5, 24/05/2018 | 19:12
Mặc dù được mời nhiều lần nhưng không đến, bất ngờ chiều nay ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Vật tư Y tế đã có mặt. Ông này ngay lập tức bị luật sư "nổi giận" vì sự vắng mặt của mình.

Bằng chứng mới vụ BS Hoàng Công Lương: Bên nói có, kẻ bảo không

Thứ 6, 25/05/2018 | 08:42
Trong phiên xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương, xuất hiện chứng cứ mới là đoạn clip ghi lại nội dung cuộc đối thoại giữa lãnh đạo bệnh viện và Phó phòng Tài chính kế toán. Hai bên có lời khai không đồng nhất, HĐXX làm thế nào?
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.