Vì sao có thể tuồn hàng tạ, hàng tấn ma tuý từ nước ngoài vào Việt Nam? 

Vì sao có thể tuồn hàng tạ, hàng tấn ma tuý từ nước ngoài vào Việt Nam? 

Thứ 7, 08/06/2019 | 15:00
0
Nhiều ĐBQH bày tỏ sự băn khoăn của mình trước tình hình tội phạm ma tuý ngày càng diễn biến phức tạp, không chỉ tính bằng tép, lạng mà tính bằng tạ, tấn. Trong đó, các ĐBQH nhấn mạnh về vai trò của lực lượng chức năng tại địa phương, cũng như lực lượng công an, bộ đội, biên phòng...

Trong ngày 4/6 vừa qua, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm đã tham gia giải trình trước Quốc hội về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý, giết người, tội phạm liên quan tới hoạt động tín dụng đen, băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tổ chức đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia, xâm hại phụ nữ, trẻ em.

Với các vấn đề nêu trên, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn rất nhiều ĐBQH đã gửi những câu hỏi liên quan đến tội phạm ma tuý xuất hiện gây ra những vụ thảm án gây bức xúc, chưa hết vấn đề vận chuyển ma tuý không còn tính bằng gam mà tính bằng tấn.

Tại phiên chất vấn, nói về tội phạm ma tuý, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, vấn đề về tội phạm ma túy đang có những diễn biến phức tạp: “Năm 2018 đã ngăn chặn lượng ma túy lớn, chủ yếu Tây Bắc (các tỉnh Hòa Bình, Sơn La). Sau khi bị trấn áp, các đối tượng chuyển hướng vào miền Trung, miền Nam. Hoạt động này có sự can thiệp, chỉ đạo từ các đối tượng ở nước ngoài (Lào, Campuchia, Philippines, Malaysia)”.

Đồng thời, vị tư lệnh ngành Công an khẳng định có thể ngăn chặn được tội phạm ma túy, Việt Nam không thể trở thành trung tâm trung chuyển của ma túy.

Xoay quanh vấn đề được đưa ra tranh luận trên diễn đàn Quốc hội, bên hành lang Quốc hội PV cũng đã lắng nghe những phân tích thêm của các ĐBQH xoay quanh lý do gì khối lượng ma tuý lại lớn, tội phạm ma tuý lại có diễn biến phức tạp như hiện nay.

Câu chuyện ở lỗ hổng

ĐBQH Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang), Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng: “Ma tuý hiện tại là một vấn đề rất nổi cộm.

Một là sự vận chuyển số lượng ma túy vô cùng lớn từ nước ngoài vào Việt Nam. Đó là câu chuyện canh giữ phên dậu của chúng ta gồm: Công an, bộ đội, biên phòng. Nhưng còn một luồng nữa là hàng hóa đi qua xuất nhập khẩu. Rõ ràng, câu chuyện luồng xanh luồng đỏ của hải quan đã bị lợi dụng. Các doanh nghiệp lợi dụng việc đó để tuồn hàng tạ ma túy vào nước ta.

Hai là tiêu thụ ma túy trong nước, tôi nghĩ vấn đề cần phải làm rõ công tác quản lý địa bàn của chúng ta hiện nay có vấn đề”. 

Chính sách - Vì sao có thể tuồn hàng tạ, hàng tấn ma tuý từ nước ngoài vào Việt Nam? 

ĐBQH Nguyễn Mai Bộ trao đổi bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Ngọc Thắng

Với hai vấn đề nổi cộm nêu trên, ĐBQH Nguyễn Mai Bộ cũng đưa ra một số giải pháp mà các cơ quan quản lý, Chính phủ cần làm để hạn chế tình trạng này: “Tôi cũng đã xét xử rất nhiều vụ án ma túy và đây đều là những câu chuyện mang đến những hệ lụy đau lòng. Giải pháp bây giờ là chúng ta phải tăng cường quản lý xuất nhập cảnh hàng hóa.

Thêm một vấn đề nữa đó là ở lỗ hổng, có nghĩa là cảnh sát khu vực này, để xảy ra hiện tượng trái pháp luật thì phải xử lý cảnh sát khu vực đó. Cũng phải xử lý vài trường hợp để làm gương răn đe.

Những cảnh sát khu vực đó có tiếp tay hay không thì phải nghiên cứu, nhưng ít nhất là anh vô trách nhiệm nên mới dẫn tới chuyện vi phạm xảy ra ở đường làng, bãi nghĩa địa hoặc công viên. Một câu hỏi đặt ra, trong xã, trong làng toàn là con em con cháu, công an xã sẽ biết rõ là con nhà ai nhưng lại không làm đến cùng thì sẽ phải truy trách nhiệm”.

Phải ngăn chặn ma túy tràn vào nước ta

Cũng trao đổi bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho rằng tình trạng tội phạm ma tuý hiện nay khá phức tạp. Chưa từng có thời kỳ nào mà lực lượng chức năng lại bắt hàng ngàn tấn ma túy như hiện nay.

ĐB Hoà trăn trở: “Người ta nghĩ rằng buôn 1kg, 2kg cũng tử hình mà buôn hàng ngàn kg thì cũng tử hình, cùng một mức phạt như vậy nhưng nếu trót lọt thì sẽ mang lại nguồn lợi nhuận rất lớn. Nếu cứ tồn tại những người có suy nghĩ như vậy, lượng ma túy tuồn về Việt Nam mà qua mắt được cơ quan chức năng thì người Việt Nam sẽ đi đâu về đâu> Cho nên việc ngăn chặn, phòng ngừa, nghiêm trị những kẻ buôn, sử dụng bán ma túy là hết sức cần thiết.  

Trong thời gian qua,  chúng ta cũng làm tích cực công tác phòng ngừa, cũng nghiêm trị những kẻ buôn bán ma túy và cũng bắt giữ được nhiều đối tượng tuồn ma túy vào Việt Nam. Tuy nhiên, đây chỉ là những số lượng đã bắt giữ được còn số lượng chưa kiểm soát được, để tuồn vào mà chúng ta không biết. Ma túy gây nên nỗi ám ảnh lớn với xã hội và ngay đến cả gia đình, thời gian vừa qua chúng ta đã chứng kiến rất nhiều vụ việc có người vì sử dụng ma túy đã giết cả gia đình của mình,…”.

Chính sách - Vì sao có thể tuồn hàng tạ, hàng tấn ma tuý từ nước ngoài vào Việt Nam?  (Hình 2).

Khối lượng ma tuý lên đến hàng tạ, hàng tấn chứ không còn ở lạng, cân nữa. (Trong ảnh: Công an Hà Tĩnh triệt phá đường dây ma túy khủng hồi tháng 4 vừa qua).

Bàn về giải pháp phòng chống tội phạm ma tuý, ma tuý tuồn vào nước ta, đại biểu Hoà nhấn mạnh: “Việc đầu tiên là phải ngăn chặn ma túy tràn vào nước ta. Trong đó, những cửa ngõ là biên giới quốc gia, những cửa ngạch. Cần chú ý những cửa ngõ chính và cửa ngõ phụ, đặc biệt là các cửa ngõ phụ. Trong khi cửa ngõ được cơ quan chức năng phòng ngừa nghiêm ngặt nhưng ma túy vẫn có thể lọt vào do người sử dụng ma túy tinh vi xảo quyệt, che giấu trong những món hàng mà cơ quan chức năng không kiểm soát được.  

Đây là những con đường tiểu ngạch. Chúng ta giáp ranh với Lào, Campuchia và Trung Quốc, đường biên giới rất dài nên đường tiểu ngạch lớn, nhiều rừng núi nên những kẻ buôn lậu ma túy len lỏi theo những ngóc ngách này tràn vào biên giới nước ta.

Vì vậy, tôi mong rằng các cơ quan chức năng, đặc biệt là hải quan, biên phòng, công an, quân đội và các ngành chức năng phải thường xuyên canh phòng, tuần tra kiểm soát và ngăn chặn  kịp thời. Nhất là các ngành chức năng phải thể hiện tinh thần trách nhiệm, khách quan, trung thực, không bao che, không che giấu để thực hiện chức trách bắt tội phạm của mình. Đồng thời, nếu ai đó tiếp tay mà bị phát hiện thì hình phạt phải cao hơn những người buôn bán và sử dụng ma túy, có như vậy mới phòng ngừa răn đe được”.

Trước đó, ngày 12/4, Công an TP Hồ Chí Minh và các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hồ Chí Minh đã kiểm tra bắt giữ nhóm đối tượng người Đài Loan - Trung Quốc và người Việt Nam đang vận chuyển và tàng trữ trái phép ma tuý tổng hợp.

Đây là đường dây vận chuyển ma túy quy mô đặc biệt lớn, với thủ đoạn cất giấu ma túy rất tinh vi lên đến hơn 1,1 tấn, số lượng tang vật ma túy lớn nhất từ trước tới nay do Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ và lớn nhất từ trước đến nay trên cả nước đối với một vụ án ma túy...

Nhóm PV Quốc hội

ĐBQH băn khoăn quy định Kiểm toán Nhà nước được quyền ra quyết định xử phạt hành chính

Thứ 6, 07/06/2019 | 20:46
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, nhiều ĐBQH tham gia góp ý vào dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Kiểm toán Nhà nước (KTNN).

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung xin được tiếp thu ý kiến của các ĐBQH

Thứ 6, 07/06/2019 | 15:28
Bộ trưởng bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tham gia giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội xoay quanh việc gia nhập Công ước số 98.

Bộ trưởng đầu tiên trả lời chất vấn: Ma tuý vận chuyển tính theo tấn, Bộ trưởng Tô Lâm lên tiếng

Thứ 3, 04/06/2019 | 09:36
Trước những câu hỏi chất vấn của đại biểu về vấn đề liên quan đến tội phạm ma túy, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm khẳng định hoàn toàn có thể ngăn chặn được tội phạm ma túy và Việt Nam không thể trở thành trung tâm trung chuyển của ma túy.

[Info] Những thủ đoạn tinh quái trong đường dây vận chuyển 500kg Ketamine ước tính 500 tỷ

Thứ 6, 17/05/2019 | 07:13
Thủ đoạn trong đường dây ma túy lớn vừa bị triệt phá tại TP. Hồ Chí Minh cực tinh vi. 500kg ma túy tổng hợp Ketamin, giá trị ước tính hơn 500 tỷ đồng đã bị phát hiện. Đây là lô Ketamin bị thu giữ thuộc loại lớn nhất từ trước đến nay.

Chiêu “thoát xác” của băng nhóm trong vụ nửa tấn ma túy ketamine vừa bị bắt

Thứ 2, 13/05/2019 | 17:55
Liên quan vụ nửa tấn ketamine vừa bị bắt, thông tin ban đầu được biết, nhiều đối tượng trong đường dây này không quen biết nhau, chỉ đảm nhận 1 khâu riêng, xong nhiệm vụ là “biến mất”, vì thế việc phá án gặp rất nhiều khó khăn.
Cùng tác giả

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Cùng chuyên mục

Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5, nhiều người cần biết

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:13
Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới... là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính, có được không?

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:37
Liên quan đến căn cước điện tử, nhiều người thắc mắc có được sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính hay không?

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).
     
Nổi bật trong ngày

Sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính, có được không?

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:37
Liên quan đến căn cước điện tử, nhiều người thắc mắc có được sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính hay không?

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5, nhiều người cần biết

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:13
Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới... là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.