Vụ chạy điểm tiền tỷ ở Sơn La:

Vụ chạy điểm tiền tỷ ở Sơn La: "Đầu tư" sai lệch cho tương lai

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 3, 28/05/2019 | 08:30
3
Những suất chạy điểm tại Sơn La có giá hàng tỷ đồng, phụ huynh vô tình đặt con em vào cái khuôn giáo dục lệch chuẩn, áp đặt suy nghĩ tiêu cực về cách thay đổi cuộc sống và “đánh tráo” tương lai. Thế hệ học sinh này rồi sẽ ra sao?

Hành vi đầu tư cho tương lai lệch lạc, sai lầm

Mới đây, vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La vừa khép lại giai đoạn 1 và đang mở ra giai đoạn 2 của cuộc điều tra. Kết quả giai đoạn 1 đã cho thấy, mỗi suất chạy điểm ở Sơn La có giá hàng tỷ đồng. Điều đó cho thấy, nền giáo dục đang bị những đồng “tiền bẩn” len lỏi vào, làm mất giá trị thực sự của việc giáo dục.

Trước những kết luận giai đoạn 1 của vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La, với những biểu hiện đáng lo ngại về một nền giáo dục bị “thị trường hóa”, TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch hội đồng quản trị đại học FPT bày tỏ: “Chuyện tiêu cực trong môi trường giáo dục, lại diễn ra toàn liên quan đến lãnh đạo của ngành, gây nên hậu quả lớn nhất làm mất lòng tin với xã hội.

Cả một hệ thống giáo dục, đáng ra phải đảm bảo được tính trang nghiêm và trong sạch hơn nhiều hệ thống khác, hoặc câu chuyện tiêu cực xuất hiện ở những tầng thấp hơn, nhưng đây lại liên quan đến Phó Giám đốc và Giám đốc Sở, Trưởng phòng, Phó phòng,... Học sinh lại toàn con em cán bộ, có chức sắc trong chính quyền địa phương… Quan trọng nhất là khiến lòng tin của xã hội bị xúc phạm nặng nề. Một khi đã mất lòng tin thì khôi phục lại sẽ cực kỳ khó khăn”.

TS. Lê Trường Tùng cũng khẳng định: “Vấn đề về việc sử dụng một số tiền lớn để “mở tương lai” cho con, thì số phụ huynh cho con đi du học với số tiền lớn cũng rất nhiều. Tuy nhiên, trong câu chuyện này, tính chất của hành vi là "đầu tư" cho tương lai không đúng cách. Bố mẹ lo cho con cái, nhưng những phụ huynh này lo theo cách lệch lạc và sai lầm hoàn toàn.

Giáo dục - Vụ chạy điểm tiền tỷ ở Sơn La: 'Đầu tư' sai lệch cho tương lai

Vụ gian lận thi cử tại Sơn La vô cùng nghiêm trọng vẫn chưa đi đến hồi kết. (Ảnh minh họa).

Tất nhiên, về nguyên tắc, nếu học sinh biết câu chuyện gian lận thi cử, biết bản thân liên quan mà vẫn chấp nhận kết quả đó thì sẽ có suy nghĩ, xem đó là chuyện bình thường. Giống như câu chuyện, đáng lẽ phải xếp hàng, thì lại chen ngang phía trên vì nghĩ mình có điều kiện để chen ngang; những học sinh đó sẽ hình thành suy nghĩ bản thân là người có tiền hoặc là gia đình có quyền thế nhất định thì có thể “đi tắt” so với người bình thường khác”.

GS. Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học, bộ GD&ĐT cũng cho rằng: “Gian lận thi cử vừa qua là biểu hiện tiêu cực vô cùng nghiêm trọng. Lỗ hổng lớn nhất đến từ gia đình, chọn cách giáo dục con em sai, theo chiều hướng xấu, vô tình tạo cho các những học sinh đó thói quen xấu, ỷ lại vào người khác và dựa vào đồng tiền để “mua” tương lai, “mua cuộc sống”.

Đây rõ ràng là một hiện tượng không lành mạnh trong xã hội, cần phải lên án thật gay gắt để bài trừ triệt để”.

Văn hóa... đùn đẩy trách nhiệm

Bàn về trách nhiệm, TS. Lê Trường Tùng nhận định: “Vụ việc này, chủ yếu là lỗi thuộc về phụ huynh, xuất phát từ mong muốn, tham vọng của phụ huynh. Bản thân nhiều học sinh bị bố mẹ áp đặt, chạy theo nguyện vọng của bố mẹ mà cũng không cảm nhận được, việc lo lót như vậy có vấn đề lớn như thế nào. Chính vì vậy, sẽ vô tình ảnh hưởng đến thái độ của học sinh đó đối với cuộc sống, ảnh hưởng cách nhìn nhận về phương pháp để thay đổi cuộc sống và đạt mục đích cá nhân.

Ngành giáo dục luôn có những nguyên tắc riêng về đạo đức, không vượt qua cái ngưỡng đó được. Tuy nhiên, chính những người thầy lại làm những chuyện tiêu cực đó, cho rằng không để lại dấu vết, tương đối kín kẽ, cả một guồng máy tham gia vào thật công phu, thực hiện việc thay bài thi, sửa điểm rất bài bản, xóa dấu vết và cho rằng nằm trong vùng an toàn, khó điều tra”.

Giáo dục - Vụ chạy điểm tiền tỷ ở Sơn La: 'Đầu tư' sai lệch cho tương lai (Hình 2).

TS. Lê Trường Tùng.

Chủ tịch hội đồng quản trị đại học FPT cũng phân tích thêm: “Ngành nào xảy ra tiêu cực thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, kể cả ở các địa phương, chưa kể đến việc người đứng đầu có lỗi trực tiếp hay không. Ở Việt Nam hiện nay, chưa thực hiện được văn hóa đó. Tóm lại, cứ tìm được người để đùn đẩy trách nhiệm trước đã, tâm lý không phải lỗi của mình. Hiện nay, vụ việc vẫn đang khá phức tạp, việc nghi ngờ thì ai cũng nghi ngờ, những chứng cứ xác thực lại không có, nếu chỉ dựa vào lời khai thì không phải là dễ.

Câu chuyện tiêu cực này mấy khi có “vết tích”, tiền được giao dịch trực tiếp, thông tin nhờ vả cũng là đưa giấy trực tiếp, không có nhân chứng… Hiện giờ chỉ chờ những người “dính dáng” đến vụ việc đứng ra tự thú, chứ những phụ huynh hoặc cán bộ một mực không chịu thừa nhận thì cũng khó điều tra.

Phó Giám đốc sở GD&ĐT khai ra Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La, nhưng không giao được chứng cứ, Giám đốc Sở cũng không thừa nhận, thì cuộc điều tra xem như khó có thể đi tiếp. Không thể dựa vào những lời khai không chứng cứ mà kết tội, vậy nên kéo dài hàng năm trời vẫn chưa đi đến hồi kết. Ngay thời điểm ban đầu mà xử lý ngay thì còn dễ, chứ hiện giờ, càng để lâu thì càng khó điều tra và làm rõ. Để lâu, những lỗ sâu mục ruỗng cũng hóa mùn mà che lấp đi, không tìm được”, TS. Tùng khẳng định.

Clip: Thứ trưởng bộ GD&ĐT nói về trách nhiệm người đứng đầu sau khi để xảy ra sai phạm thi THPT Quốc gia.

Thứ trưởng bộ GD&ĐT nói về trách nhiệm người đứng đầu sau khi để xảy ra sai phạm thi THPT Quốc gia

Nguyên ĐBQH Bùi Thị An: Vụ gian lận thi cử ở Sơn La "phá tan niềm tin của nhân dân đối với ngành giáo dục"

Chủ nhật, 26/05/2019 | 17:05
Vụ gian lận thi cử ở Sơn La tiếp tục gây rúng động dư luận khi Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến khai, “giá” sửa điểm là 1 tỷ đồng/thí sinh. Nguyên ĐBQH Bùi Thị An bày tỏ sự ngỡ ngàng của mình trước giá tiền nâng điểm này.

Vụ gian lận thi cử: Bộ trưởng bộ GD&ĐT phải là người công khai danh tính cán bộ, lãnh đạo vi phạm

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:16
Liên quan đến vụ việc gian lận thi cử gây ồn ào thời gian qua, nhiều ĐBQH bày tỏ sự đồng tình việc cần công khai danh tính cán bộ, lãnh đạo vi phạm. Bên cạnh đó, cơ quan có thẩm quyền nên công bố đàng hoàng, đồng thời làm rõ trách nhiệm của những người sai phạm.

Gian lận điểm thi: Xử lý nghiêm người "mua điểm" để lấy lại công bằng

Thứ 6, 19/04/2019 | 08:49
Liên quan đến vụ việc gian lận điểm thi, trong danh sách phụ huynh có con được nâng điểm thì chủ yếu là cán bộ. Vậy, những vị phụ huynh này có phải chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý như thế nào?
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia tại Cần Thơ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:30
Ngày 12/5, tại Tp.Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ 6.

Hội đồng Anh lên tiếng về việc cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ IELTS

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:40
Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

Địa phương nào có thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 cao nhất cả nước?

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:39
Kết thúc thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đã có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký trên hệ thống thi của Bộ GD&ĐT, Hà Nội nhiều nhất 109.078 thí sinh.

Bộ GD&ĐT lưu ý thí sinh sau khi kết thúc đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:30
Kết thúc thời gian đăng ký theo quy định đã có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống đăng ký thi của Bộ GD&ĐT.

Đà Nẵng: Gần 9.000 cơ hội việc làm chờ sinh viên

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:45
Ngày 10/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng phối hợp Trường đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng tổ chức ngày hội việc làm năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia tại Cần Thơ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:30
Ngày 12/5, tại Tp.Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ 6.

Dự báo thời tiết ngày 12/5/2024: Miền bắc nắng nóng quay trở lại?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (12/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Chuyên gia cảnh báo miền Bắc có mưa dông, lốc sét trong đêm 12/5

Chủ nhật, 12/05/2024 | 18:25
Đợt không khí lạnh yếu về gây mưa ở khu vực miền Bắc trong đêm nay (12/5) và ngày 13/5. Cảnh báo mưa lớn theo cụm nên đặc biệt lưu ý về nguy cơ lũ quét, sạt lở.

Dự báo thời tiết ngày 13/5/2024: Miền bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 2, 13/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (13/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 12/5: Đề phòng nguy cơ dịch tay chân miệng bùng phát

Chủ nhật, 12/05/2024 | 06:00
Đề phòng nguy cơ dịch tay chân miệng bùng phát; Ô tô húc cả xe máy và người điều khiển lên vỉa hè, 1 người tử vong...