Vụ mất trắng tiền vì 'vua hạt': Phòng nông nghiệp huyện nói gì?

Vụ mất trắng tiền vì 'vua hạt': Phòng nông nghiệp huyện nói gì?

Thứ 5, 29/12/2016 | 08:58
0
Ông Mai Văn Quý cho biết, giống cây của công ty không rõ nguồn gốc đã bị cấm bán ra thị trường. UBND xã sẽ phải chịu trách nhiệm trước thiệt hại của bà con vì “tiếp tay” cho công ty.

>>> Xem thêm: Vụ mất trắng tiền vì 'vua hạt': Địa chỉ công ty là nơi buôn lông vịt

>>> Xem thêm: Mất trắng tiền vì 'vua hạt', xã nói 'lần sau rút kinh nghiệm'

>>> Xem thêm: Công ty 'ma' tổ chức hội thảo 'chui' tại UB xã, bán giống cây... rởm

Để làm rõ vai trò trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương để công ty “rởm” về địa phương bán giống cây kém chất lượng, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Mai Ngọc Qúy, Phó phòng Nông nghiệp huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai.

Xã hội - Vụ mất trắng tiền vì 'vua hạt': Phòng nông nghiệp huyện nói gì?

Một nông dân xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện cay đắng nhìn giống cây rởm đang chết héo. 

Là cơ quan giám sát, quản lý hoạt động sản xuất nông nghiệp tại địa phương, ông có nắm được hoạt động của công ty TNHH Hoàng Ninh Xứ Nghệ bán giống cây tại địa phương?

Chúng tôi đã nhận được đơn xin phép đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của Công ty TNHH Hoàng Ninh Xứ Nghệ. Phòng Nông nghiệp đã xin ý kiến của UBND huyện đồng ý cho đơn vị trên tiến hành khảo nghiệm cây sachi trên địa bàn. Qua đó, sau khi có kết quả thử nghiệm, cơ quan chuyên môn sẽ đánh giá xác nhận kết quả nếu phù hợp và hiệu quả thì lúc đó công ty mới được phép tiến hành các thủ tục xin phép đầu tư theo quy trình.

UBND huyện mới cho khảo nghiệm chưa có kết quả kiểm nghiệm, công ty TNHH Hoàng Ninh Xứ Nghệ đã bán giống cây tràn lan cho bà con?

Vấn đề này cơ quan chức năng đã có văn bản kết luận cụ thể: Vườn cây giống của ông Linh không rõ nguồn gốc chúng tôi đã tiến hành lập biên bản yêu cầu ông Linh giữ nguyên hiện trạng vườn ươm không được phân phối ra thị trường. Thế nhưng, ông Linh vẫn cố tình rao bán, cung cấp cây giống cho bà con. Cách làm ăn đó rất chộp giật, coi thường pháp luật. Tôi sẽ cho người kiểm tra cụ thể số lượng cây giống ông Linh đã tuồn ra thị trường là bao nhiêu đồng thời báo cáo UBNH huyện có biện pháp xử lý.

Xã hội - Vụ mất trắng tiền vì 'vua hạt': Phòng nông nghiệp huyện nói gì? (Hình 2).

Trụ sở UBND xã tổ chức hội thảo "chui" bán giống cây rởm cho bà con trong xã. 

Ông nghĩ sao khi cán bộ xã không biết cây sachi là cây gì, quy trình chăm sóc cây, thu hoạch như thế nào, và cũng không biết ông Linh là ai nhưng lại vận động bà con tham dự thội thảo?

Nếu có sự việc như vậy thì thật là vô lý. Cán bộ xã mà phát ngôn như vậy thì  thử hỏi trách nhiệm của các ông ấy để ở đâu. Chính những người làm công tác cán bộ hướng dẫn, định hướng cho người dân còn không biết cây sachi là loại cây gì, quy trình chăm bón như thế nào càng không biết tay giám đốc là ai mà “liều lĩnh” vận động hàng trăm bà con đến tham sự hội thảo quả thật quá thờ ơ, vô trách nhiệm.

Tôi ví dụ, hôm bà con đến dự hội thảo, họ tuyên truyền, xúi dục bà con trồng cây anh túc thì làm thế nào. Thội thảo giữa xã và ông Linh hợp tác “ngầm” vận động bà con đến tham dự chúng tôi không hề hay biết, cũng không cho phép cách làm ăn bất minh như vậy”.

Hiện đã có nhiều người dân kí kết hợp đồng mua giống cây sachi kém chất lượng của công ty TNHH Hoàng Ninh Xứ Nghệ xuống giống đang dở khóc dở cười nguy cơ trắng tay vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm, thưa ông?

Vấn đề này tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri chúng tôi đã nghe người dân phản ánh rất nhiều. Qua đó, tôi xin thông tin rõ trường hợp người dân ở địa phương nào lỡ mua giống của công ty TNHH Hoàng Ninh Xứ Nghệ “tiền mất tật mang” thì người đứng đầu xã đó phải chịu trách nhiệm chính.

Điển hình như như xã Chư A Thai tự đứng ra tổ chức hội thảo huy động bà con đến tham dự hội thảo trong khi ngay cả cán bộ cũng không rõ thì người dân làm sao biết được.

Người dân tin tưởng vào chính quyền, nghe người công ty “hót” êm tai rủ nhau thử nghiệm, bỏ cả đống tiền đầu tư. Giờ đây, cây chết. Xảy ra cơ sự này, trách nhiệm giám sát, quản lý của lãnh đạo xã đặt ở đâu khi “phủi tay” đỗ lỗi do chủ quan chỉ là bao biện. Tôi sẽ cho anh em xuống kiểm tra ngay đồng thời làm việc với xã và báo cáo UBND huyện có biện pháp xử lý kịp thời”.

Trước cửa UBND xã Chư A Thai, công ty TNHH Hoàng Ninh Xứ Nghệ đang trong giai đoạn khảo sát nhưng đặt một biển quảng cáo hình ảnh đang triển khai dự án 1.000 ha sachi trên địa bàn huyện Phú Thiện. Thực hư dự án “khủng” này như thế nào?

Không thể có chuyện đó, tôi sẽ cho người xuống kiểm tra ngay.

Xin cảm ơn ông!

Nhóm PVTS

Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.
Cùng chuyên mục

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.