Mất trắng tiền vì 'vua hạt', xã nói 'lần sau rút kinh nghiệm'

Mất trắng tiền vì 'vua hạt', xã nói 'lần sau rút kinh nghiệm'

Thứ 2, 26/12/2016 | 16:36
0
Chỉ nghe công ty giới thiệu “miệng” và cũng không biết giống cây sachi là cây gì, hiệu quả kinh tế ra sao, cán bộ xã vẫn "nhiệt tình" đi mời bà con đến dự hội thảo tổ chức ngay tại hội trường UBND xã.

>>> Xem thêm: Công ty 'ma' tổ chức hội thảo 'chui' tại UB xã, bán giống cây... rởm

Như PV báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh về vụ việc hàng trăm hộ dân nghèo ở xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) bức xúc trước việc bị cán bộ xã “tiếp tay” cho công ty TNHH Hoàng Ninh Xứ Nghệ (trụ sở ở Hà Nội) bán giống cây rởm.

Công ty này “nổ” cây sachi “vua của các loại hạt” cho lợi nhuận “siêu kinh tế”, bao đầu ra cùng với sự bảo đảm của cán bộ xã, bà con nông dân đã mạnh dạn vay mượn, có nhà vay cả trăm triệu đồng mua giống cây của công ty.

Tuy nhiên, sau khi bán giống cây “rởm” cho bà con, công ty mất hút, còn giống cây trồng một thời gian ngắn đang chết khô.

Xã hội - Mất trắng tiền vì 'vua hạt', xã nói 'lần sau rút kinh nghiệm'

Ngay trước trụ sở UBND xã tấm biển quảng cáo dự án 1.000 ha cây sachi của công ty TNHH Hoàng Ninh Xứ Nghệ. 

Để hiểu rõ hơn những vấn đề liên quan đến sự việc trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Nguyên, Chủ tịch hội nông dân xã Chư A Thai.

Công ty TNHH Hoàng Ninh Xứ Nghệ tiếp cận và giới thiệu về giống cây “siêu kinh tế” trên địa bàn như thế nào, thưa ông?

Ông Linh đến gặp tôi giới thiệu “miệng” là giám đốc công ty lớn tại Hà Nội. Sau đó, ông Linh giới thiệu sơ lược về giống cây mới sachi, giá cả... muốn mở rộng vùng nguyên liệu trên địa bàn.

Một thời gian sau, ông Linh quay lại đưa tôi đi tham quan vườn ươm cây sachi đóng trên địa bàn huyện Phú Thiện, sau đó đề nghị tôi mượn hội trường UBND xã để tổ chức hội thảo. Tôi đến từng gia đình vận động được khoảng hơn 100 người dân đến tham dự. 

Hẳn  là công ty ông Linh đã đưa ra những lời hứa ngon ngọt bà con mới nhẹ dạ tin tưởng mỗi gia đình mua cả trăm triệu đồng tiền giống cây?

Đúng vậy. Trước mặt hàng trăm bà con, ông Linh cam đoan cây sachi thích hợp với mọi điều kiện thổ nhưỡng “3 tháng cho hoa, 6 tháng thu hoạch” thời gian khai thác từ 20-30 năm.

Nếu bà con làm đối tác cung ứng nguyên liệu, công ty sẽ hỗ trợ 50% chi phí ban đầu, hỗ trợ kỹ thuật, phân bón, bao tiêu sản phẩm đầu ra. Để củng cố lòng tin của người dân, ông Linh đặt một biển hiệu quảng bá hình ảnh dự án sẽ triển khai 1.000ha sachi trên địa bàn huyện Phú Thiện.

Cụ thể, trên địa bàn xã hiện có bao nhiêu hộ dân đã hợp tác với công ty Hoàng Ninh Xứ Nghệ trồng cây sachi?

Do người dân tự ý thỏa thuận với người của công ty nên tôi cũng không nắm rõ số lượng. Tuy nhiên cũng có khá nhiều người tham gia hợp tác đấy.

Xã hội - Mất trắng tiền vì 'vua hạt', xã nói 'lần sau rút kinh nghiệm' (Hình 2).

Để bà con tin tưởng công ty tổ chức hội thảo ngay tại trụ sở UBND xã. 

Chắc hẳn ông phải nắm rõ cây sachi có tác dụng gì, quy trình chăm sóc như thế nào, cũng như việc ông Linh và công ty này hoạt động ra sao, ông mới giới thiệu với bà con?

Thú thực, tôi không biết ông Linh là ai (?!), cây sachi là loại cây gì, quá trình canh tác chăm sóc, thu hoạch thế nào cả. Nghe ông Linh giới thiệu là giám đốc nên chỉ biết thế cũng không kiểm tra giấy tờ gì.

Trên cương vị là Chủ tịch hội nông dân, ông không biết về cây sachi, không xác minh ông Linh có thật sự là giám đốc hay không, mà bồng bột huy động hàng trăm bà con đến tham dự hội thảo? Quá trình tổ chức hội thảo, lãnh đạo xã có thông tin với phòng Nông nghiệp huyện hay không?

Sau khi ông Linh ngỏ ý mượn hội trường hội thảo, tôi có tham mưu, được Chủ tịch UBND xã đồng ý mới tiến hành tổ chức hội thảo, phòng Nông nghiệp và UBND huyện có biết hay không tôi cũng không rõ.

Trước việc người dân lâm cảnh “trắng tay” bởi loại cây “vua của các loại hạt” mà nguyên nhân gián tiếp do xã “mớm mồi”, xã có nhận trách nhiệm, thưa ông?

Vấn đề này là do chúng tôi chủ quan, không kiểm tra kỹ càng, lần sau sẽ rút kinh nghiệm.

PV báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tiếp tục cập nhật...

Nhóm PVTS

Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.