Nhìn lại năm 2016 với Táo Giao thông

Nhìn lại năm 2016 với Táo Giao thông

Thứ 5, 12/01/2017 | 11:06
0

Buổi chầu cuối năm của thiên đình bắt đầu.

Nam Tào: Cho mời Táo Giao thông vào chầu!

(Không thấy ai xuất hiện)

Bắc Đẩu (dài giọng): Mời Táo Giao thông vào chầu…

(Không khí vẫn im ắng, mãi một lúc sau)

Táo Giao thông (tất ta tất tưởi): Ngọc Hoàng vạn tuế vạn tuế, vạn vạn tuế ạ!

Ngọc Hoàng: Này Táo Giao thông, sao lại lên chầu muộn thế?

Táo Giao thông: Dạ, bẩm Ngọc Hoàng! Thần bị delay 3 lần nên giờ mới đến được đấy ạ!

Bắc Đẩu (mỉa mai): Ai bảo ông chọn đi hãng hàng không giá rẻ, hoãn chuyến, hủy chuyến là bình thường, không mất đồ là may rồi.

Táo Giao thông: Này này, cô không phải nói đểu, đừng có để tôi phải “gạt tay vào má” cô!

Bắc Đẩu: Á à, dọa à, có giỏi thì làm đi, làm thử xem nào. Tôi thách!

Nam Tào: Thôi thôi, mà này Táo Giao thông, sao đi máy bay mà quần áo ướt nhẹp hết thế kia? Trần máy bay thủng à?

Táo Giao thông: Khổ, dưới hạ giới hễ mưa là ngập, ngập là lênh láng nên chả cứ gì sân bay, đường phố cũng mênh mông như một dòng sông.

Nam Tào: Thế là lỗi của ai?

Táo Giao thông: tại Táo Xây dựng chứ tại ai? Ai bảo quy hoạch “băm nát” các thành phố trung tâm ra để xây chung cư? Ngọc Hoàng biết không, dưới hạ giới có một con đường chỉ dài 1km nhưng phải cõng 33 dự án chung cư cao tầng với mật độ dân số hơn 100 ngàn người.

Ngọc Hoàng: Thật là “lạc trôi”!

Bắc Đẩu: Ai bảo xây lắm chung cư vào!

Táo Giao thông: Cái này không phải lỗi của tôi. Đi mà hỏi Táo Xây dựng ấy. Tôi cũng đang muốn hỏi tội ông ấy với Táo Dân sinh đây. Ai lại để tình trạng dân số và quy hoạch đô thị gây áp lực với giao thông thế này bao giờ không. Điên thế không biết!

Ngọc Hoàng: Thôi, tập trung vào báo cáo đi, đừng có đánh trống lảng!

Cafe8 - Nhìn lại năm 2016 với Táo Giao thông

Vụ sập cầu Ghềnh là một trong những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông vận tải năm qua. Ảnh: Vietnamnet.

Táo Giao thông: Dạ, vâng, khởi bẩm Ngọc Hoàng! Trong năm vừa qua, ngành Giao thông của thần đã làm được rất nhiều việc ý nghĩa. Ví dụ như: Cắt giảm xe công để tiết kiệm ngân sách thiên đình; giảm thu phí BOT; giảm đáng kể tai nạn giao thông theo cả 3 tiêu chí, đổi giấy phép lái xe từ giấy sang vật liệu nhựa PET,...

Ngoài ra, thần đã trình Ngọc Hoàng phê duyệt dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đến năm 2020. Dự kiến cần khoảng 229.829 lượng vàng ạ!

Chưa hết, để làm giảm áp lực cho sân bay quốc tế phía Nam hạ giới, thần còn cho thi tuyển kiến trúc một sân bay quốc tế, các phương án kiến trúc nhà ga hành khách, cảng hàng không quốc tế bắt đầu được lấy ý kiến người dân tại 4 tỉnh thành lớn dưới hạ giới ạ!

Bắc Đẩu: Cái gì cũng thấy giảm nhỉ? Thế có gì tăng không?

Táo Giao thông: Cô chả hiểu gì cả, giảm cái nọ là để tăng cái kia còn gì, tự nghĩ đi!

Nam Tào: Giảm thu phí BOT sao nhiều trạm thu phí vẫn bị người dân “quây”, chặn? Tình trạng ùn tắc giao thông sao không thấy giảm? Tuyến đường sắt trên cao chậm tiến độ bao nhiêu lần sao không thấy báo? Còn vụ sập cầu Ghềnh làm tê liệt hoàn toàn tuyến đường sắt Bắc – Nam, thiệt hại lên tới 535 lượng vàng.

Chưa kể vụ hacker tấn công hệ thống thông tin tại 2 sân bay lớn nhất hạ giới và website của hãng hàng không Sorry Airlines; hạn chế phương tiện cá nhân, đến năm 2025 thì cấm xe máy;…bao nhiêu vụ thế sao không thấy nói?

Táo Giao thông: Anh Tào buồn cười thật! Dân quây BOT chứ tôi có quây BOT đâu mà hỏi tôi.

Ùn tắc cũng là do ý thức người tham gia giao thông quá kém, cái này phải hỏi Táo Giáo dục. Vụ sập cầu Ghềnh là thiệt hại của ngành tôi, tại người dân đâm sập đấy chứ, đã thiệt hại to lớn thì chớ lại còn đổ tội.

Mà vụ hacker kia là do Táo công nghệ làm ăn vớ vẩn, có mỗi cái hệ thống bảo mật thôi cũng không bảo vệ được, để người ta xâm nhập vào nên mới ra nông nỗi.

Tất cả đều không phải lỗi của tôi, tôi là người bị hại! (Khóc lóc)

Ngọc Hoàng: Này Táo Giao thông! Ta biết trong năm qua ngươi đã cố gắng làm được nhiều việc có hiệu quả cao, được người dân ghi nhận và đánh giá tốt. Tuy nhiên, những thực trạng mà mãi vẫn không giải quyết được thì trong năm tới phải chỉ đạo và thực hiện quyết liệt vào. Đừng để những tồn đọng năm trước làm ảnh hưởng đến năm sau.

Năm sau, nếu có lên chầu thì chủ động đi xe buýt nhanh BRT cho tiện nghe chưa?

Táo Giao thông: Đấy, Ngọc Hoàng thấy dự án buýt nhanh nghìn tỷ đắp chiếu…, ấy chết lỡ mồm, buýt nhanh BRT nghìn tỷ của thần có khả thi không? Đấy là thành quả của việc miệt mài nghiên cứu và học tập có chọn lọc mô hình của các nước trên thế giới để áp dụng cho phù hợp với nước mình đấy ạ, mỗi tội lại là ý thức người dân quá kém, không chặn đầu xe, lấn làn thì cũng đâm sầm vào mũi xe. Ngọc Hoàng bảo thế thì ai mà chịu nổi!

Nam Tào: Thôi đi Táo Giao thông, thời lượng báo cáo của ông hết rồi, chốt đi để nhường sân cho các táo khác!

Táo Giao thông: Dạ, bẩm Ngọc Hoàng, thần sẽ cố gắng phát huy những điểm mạnh của ngành, khắc phục những điểm còn hạn chế và quan trọng là nếu có sai sót gì, thần xin được “rút kinh nghiệm sâu sắc” ạ!

Ngọc Hoàng: Được rồi, cứ “rút, rút nữa, rút mãi” đi! Cho lui!

Thiên Lôi (lược thuật)

* Bài viết giả tưởng thể hiện góc nhìn hài hước, châm biếm về các sự kiện nổi bật của ngành Giao thông vận tải trong năm qua.