1001 chiêu giả danh nhà mạng để lừa đảo

1001 chiêu giả danh nhà mạng để lừa đảo

Thứ 3, 30/10/2018 | 07:08
0
Gọi điện cho khách hàng mời chào mua sim số đẹp hoặc các sản phẩm, dịch vụ bất động sản, bảo hiểm, nhắc nợ cước viễn thông, gọi cuộc thoại rồi hướng dẫn thao tác… là những thủ đoạn quen thuộc của tội phạm viễn thông nhằm trục lợi.

“Thập diện mai phục” chiêu lừa đảo khách hàng

Thời gian qua, nhiều khách hàng của mạng di động VinaPhone nhận được cuộc gọi với nội dung quảng cáo, mời chào mua sim số đẹp hoặc các sản phẩm, dịch vụ bất động sản, bảo hiểm…

Trong thông báo đưa ra vào ngày 29/10, phía VinaPhone cho hay đây là những cuộc gọi tự động phát ra nội dung "Trung tâm sim số đẹp VinaPhone…".

Nhà mạng này khẳng định đây là các nội dung giả mạo VinaPhone hoặc tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) để làm phiền khách hàng và trục lợi.

Cuộc sống số - 1001 chiêu giả danh nhà mạng để lừa đảo

Nạn lừa đảo viễn thông thường bùng phát dịp cuối năm và mỗi dịp có sự chuyển giao đầu số mới

Thực tế cho thấy, các cuộc gọi lừa đảo không phải mới xuất hiện, nhiều nạn nhân đã bị lừa đảo rất nhiều tiền vì các đối tượng này.

Hồi cuối năm 2017, VNPT đã từng cảnh báo tình trạng một số đối tượng giả danh tập đoàn này nhắn tin mời người dùng sử dụng hoặc gia hạn các dịch vụ VNPT-CA (thông qua chứng thực chữ ký số), VNPT-BHXH (thực hiện giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử) qua các hình thức như email, điện thoại, tin nhắn.

Nguy hiểm hơn nữa, một số đối tượng còn đăng ký các loại tên miền, sử dụng logo dịch vụ của VNPT để thực hiện hành vi lừa đảo người dùng như thành lập các trang web với tên miền như: vnpt-bhxh.com.

Cùng với hiện tượng nêu trên, nhiều đối tượng còn tự nhận là nhân viên/đại lý của VinaPhone tại tỉnh/TP, để làm các loại giấy tờ hợp đồng, hóa đơn thu tiền để lừa gạt như yêu cầu thực hiện gia hạn hợp đồng,… gây ra thiệt hại cho người dùng.

Không chỉ giả danh nhà mạng viễn thông, nhiều đối tượng còn giả kênh truyền hình và một số cơ quan Nhà nước để lừa đảo khách hàng.

Thủ đoạn của bọn chúng là dùng chiêu báo tin trúng thưởng chương trình khuyến mãi của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình và đề nghị khách hàng ứng một khoản tiền để lĩnh thưởng nhằm chiếm đoạt.

Truyền hình cáp SCTV từng chia sẻ, trung tâm Chăm sóc Khách hàng (Call Center) của SCTV đã tiếp nhận nhiều thông tin từ khách hàng và một số chi nhánh về việc có nhiều đối tượng giả danh nhân viên SCTV để thực hiện hành vi lừa đảo.

Điển hình là trường hợp của anh Hữu (ở Bình Thuận) có gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của SCTV và cho biết anh không sử dụng dịch vụ của SCTV, không tham gia bất kỳ một chương trình có thưởng nào của SCTV, nhưng mới đây anh nhận được cuộc gọi tới báo tin trúng giải một chương trình khuyến mãi của SCTV và họ đề nghị anh làm một số thủ tục để nhận giải thưởng lên tới 5 triệu đồng.

Trao đổi qua điện thoại, người gọi điện đề nghị anh phải đóng một mức phí nhất định hoặc mua kèm sản phẩm của họ mới được giải thưởng. Thấy biểu hiện đáng nghi, anh đã phản ánh về tổng đài của SCTV và được biết chương trình khuyến mãi trên là giả mạo.

Hay như vụ việc giả danh ngân hàng VietinBank để lừa đảo hồi năm 2016.  Một nhân viên Viettel nhận được cuộc gọi thông báo rằng số máy di động mà nhân viên này đang sử dụng được quay số đã trúng thưởng từ ngân hàng VietinBank, giá trị giải thưởng là 360 triệu đồng gồm 1 thẻ ATM trị giá 300 triệu đồng và 1 chiếc xe Lead trị giá 60 triệu đồng.

Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, nhân viên Viettel chủ động xin số hotline của ngân hàng để liên lạc thì chủ thuê bao đó tắt máy.

Một vụ việc khác về mạo danh cơ quan Nhà nước đó là vụ một công ty trong lĩnh vực điện thoại di động  nhận được email từ hộp thư bvntd.vca.gov.vn@gmail.com, tự xưng là người của hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cục Quản lý Cạnh tranh để đưa các thông tin chưa được kiểm chứng nhằm đạt mục đích cá nhân.

Theo các nhà mạng, đối tượng giả danh lừa đảo tích cực hoạt động vào thời điểm có sự chuyển giao đầu số điện thoại, khách hàng chưa kịp cập nhật.

Nhà mạng khuyến cáo

Trước tình hình lừa đảo ngày càng diễn biến phức tạp, các nhà mạng đều khuyến cáo khách hàng cẩn thận đề phòng trước các thủ đoạn mạo danh để lừa đảo đó.

Hiện tại cả ba mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đều có tổng đài chăm sóc khách hàng và website chính thức. Nếu có bất cứ thông tin nào nghi ngờ, khách hàng cần truy cập website để tìm hiểu thông tin hoặc gọi số tổng đài để được giải đáp thắc mắc.

Nhà mạng cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không nghe các cuộc điện thoại từ đầu số lạ, đầu số nước ngoài vào ban đêm, không gọi lại các số này, không làm theo hướng dẫn của các cuộc gọi thoại và hộp thư trả lời tự động.

Đồng thời không chuyển tiền cho người lạ dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu gặp đối tượng lừa đảo, khách hàng cần liên hệ tổng đài của nhà mạng để xác minh và báo tin, hoặc báo ngay cho cơ quan công an gần nhất.

Nhằm tạo sự thuận lợi và hỗ trợ tối đa cho người tiêu dùng, cục Quản lý cạnh tranh (bộ Công Thương) đã đưa vào vận hành tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 18006838, thiết lập địa chỉ hộp thư điện tử riêng bvntd@moit.gov.vn để tiếp nhận các yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng.

Trong trường hợp cần thông tin cụ thể, có thể truy cập vào website của cục Quản lý cạnh tranh tại địa chỉ  http://qlct.gov.vn, hoặc liên hệ tới phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cục Quản lý cạnh tranh, bộ Công Thương, 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, điện thoại 04.2220.5022 hoặc gọi tới tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng 18006838 (miễn phí).

H.Y (tổng hợp)

Cảnh báo các cuộc gọi giả danh nhà mạng lừa đảo khách hàng

Thứ 2, 29/10/2018 | 14:56
Nhà mạng VinaPhone vừa cho biết các cuộc gọi tự động chào mời người dùng mua SIM số đẹp, bất động sản, bảo hiểm đều là giả danh với mục đích làm phiền khách hàng và trục lợi.

Bắt nhóm đối tượng lừa đảo trúng thưởng tiền tỷ qua mạng viễn thông

Thứ 6, 02/06/2017 | 16:44
Sau một thời gian hoạt động tinh vi dưới vỏ bọc sử dụng mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản, 5 đối tượng trong đường dây này đã bị công an phát hiện và bắt giữ.

Lừa đảo viễn thông bùng phát cuối năm

Thứ 4, 30/01/2013 | 16:30
Các khách hàng viễn thông cần thận trọng khi nhận được các cuộc gọi nhỡ từ các số máy điện thoại cố định hay di động lạ, bởi khi gọi lại, rất có thể bị trừ cước với giá rất cao…
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Kia K3 giảm giá 21 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh trong phân khúc

Thứ 3, 09/04/2024 | 11:55
Theo VAMA 2 tháng đầu năm 2024, Kia K3 duy trì vị trí thứ 2 trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.

Tesla sắp trình làng dự án được ấp ủ từ lâu của Elon Musk

Chủ nhật, 07/04/2024 | 19:33
Tháng 8 sắp tới sẽ chứng kiến một phương tiện hoàn toàn mới từ Tesla.

Muốn tắt Bluetooth? Android 15 nói không!

Chủ nhật, 07/04/2024 | 07:53
Android 15 sẽ tự động bật lại Bluetooth ngay cả khi bị tắt: Tiện lợi hay phiền toái?

Loạt laptop AI mới chạy vi xử lý "khủng" của Intel và pin tới 21 giờ

Thứ 6, 05/04/2024 | 14:57
HP vừa công bố loạt sản phẩm công nghệ cho văn phòng mới, gồm các dòng laptop mới được tích hợp AI.

Land Rover hé lộ thêm biển thể siêu mạnh cho dòng xe Defender

Thứ 4, 03/04/2024 | 14:53
Land Rover vừa hé lộ những hình ảnh đầu tiên về biến thể hiệu suất cao của dòng xe Defender.
     
Nổi bật trong ngày

Ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng bắt sóng của điện thoại?

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:09
Sử dụng ốp lưng thường xuyên nhưng nhiều người vẫn thắc mắc dùng ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận sóng của điện thoại hay không.

Cảnh báo phần mềm độc hại giả mạo bản cập nhật Chrome

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:05
Người dùng Android cần cảnh giác với bản cập nhật Google Chrome giả mạo lừa cài đặt phần mềm độc hại mới có tên "Brokewell".

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.