103 tên lửa tấn công Syria không phá nổi quan hệ Nga-Mỹ?

103 tên lửa tấn công Syria không phá nổi quan hệ Nga-Mỹ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 18/04/2018 | 16:01
0
Không phải ngẫu nhiên khi Tổng thống Trump từ chối trừng phạt bổ sung Nga, trong khi Tổng thống Putin ra lệnh cho các quan chức trong nước kiềm chế ngôn từ chống Mỹ.
103 tên lửa tấn công Syria không phá nổi quan hệ Nga-Mỹ?

Tuyên bố trừng phạt Nga của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngay lập tức bị "chỉnh" lại.

Cuộc xung đột Nga-Mỹ lên tới đỉnh điểm sau chiến dịch tấn công Syria có thể không thành sự thật như giới quan sát dự đoán, khi Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin đều có những bước đi nhượng bộ để làm giảm leo thang.

Theo tờ News.com.au, không phải ngẫu nhiên sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cảnh báo vào hôm 15/4 rằng các biện pháp trừng phạt bổ sung với Nga sắp được thực thi, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đã nhanh chóng đính chính thông tin này vào ngày hôm sau, nói rằng mọi thứ vẫn đang được cân nhắc.

Buổi chiều hôm đó, bà Sanders cũng nói với giới phóng viên: "Tổng thống thể hiện rõ ràng ông sẽ rất cứng rắn với Nga, nhưng đồng thời ông muốn có một mối quan hệ tốt với họ".

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức Nhà Trắng khác cũng tiết lộ, ông Trump đã quyết định không áp dụng lệnh trừng phạt vì tin rằng điều này không cần thiết vì phản ứng của Moscow đối với cuộc tấn công vào Syria là không nghiêm trọng.

Tổng thống Trump đã công khai chỉ trích Nga xung quanh cáo buộc tấn công hóa học ở Syria thời gian qua.

Nhà lãnh đạo Mỹ chỉ đích danh người đồng cấp Vladimir Putin chịu trách nhiệm cho vụ việc vì đứng sau hậu thuẫn cho chính quyền Assad, đồng thời cảnh báo về hậu quả khắc nghiệt.

Tuy nhiên, ngay sau tuyên bố trên, Tổng thống Trump gần như lập tức quay trở lại với lập trường giảng hòa, nói rằng "không có lý do gì" để Mỹ và Nga tiến vào một mối quan hệ xấu.

Ông chỉ trích cuộc điều tra xoay quanh nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016 là chiêu trò của các nhóm chính trị ác cảm với Moscow.

Không ai cứng rắn bằng Tổng thống Trump?

Theo tờ News.com.au, Tổng thống Trump từng tuyên bố “không ai cứng rắn với Nga hơn Donald Trump", nhưng hành động của ông lại cho thấy sự mâu thuẫn với lời nói.

Dù bên ngoài thể hiện một thái độ đối đầu nghiêm trọng với Moscow, nhưng các động thái thể hiện trên thực tế lại có một sự “nhẹ tay”.

Với công chúng, quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga sau vụ cáo buộc đầu độc một cựu gián điệp trên đất Anh là một động thái gây bất ngờ của Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, tờ Washington Post mới đây tiết lộ, nhà lãnh đạo đã bị sốc và nổi giận khi ông biết các đồng minh Pháp và Đức chỉ trục xuất có bốn người.

Theo nguồn tin, ông Trump khi biết tin đã tức giận và nói rằng ông chỉ muốn kết hợp trừng phạt chứ không muốn vượt quá số lượng trục xuất của các quốc gia khác.

103 tên lửa tấn công Syria không phá nổi quan hệ Nga-Mỹ? (Hình 2).

Quan hệ Nga-Mỹ không dễ sứt mẻ sau cuộc tấn công Syria.

Khi nói đến tổng số trục xuất ngoại giao của châu Âu là gần bằng con số của Mỹ, ông Trump được cho là đã hét lên: "Tôi không quan tâm đến tổng số!" Sau đó, ông Trump nói bản thân "có thể đã có một mối quan hệ rất tốt với Nga và với Tổng thống Putin" và đó sẽ là "một điều tuyệt vời".

Đầu tháng này, Tổng thống Trump đã đồng ý với các lệnh cấm vận đối với Nga, khiến Kremlin buộc phải lên tiếng phản đối và đe doạ một "phản ứng khắc nghiệt".

 

Tuy nhiên, những người trong cuộc nói rằng thái độ của ông Trump đối với Nga rất khác so với các cố vấn của ông, đặc biệt khi Tổng thống Mỹ đã chúc mừng người đồng cấp Nga tái đắc cử, bất chấp các trợ lý khuyên không nên làm như vậy.

Theo một số nguồn tin, ông thường xuyên bị áp lực từ các nhân viên cấp cao (bao gồm Giám đốc CIA Mike Pompeo) trong việc phải tỏ thái độ cứng rắn với Moscow.

Theo cây bút Emma Reynolds của tờ tờ News.com.au, Tổng thống Trump có một quan điểm đặc biệt khi tìm cách gây dựng mối quan hệ cá nhân với các nhà lãnh đạo thế giới để đạt được mục tiêu của mình.

Ngoài Tổng thống Putin, ông còn thể hiện sự thân tình với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, dẫu cho hai nước luôn âm ỉ rơi vào một cuộc chiến tranh thương mại.

Dẫu vậy, sự gần gũi quá mức với lãnh đạo các quốc gia được coi là đối thủ của Mỹ khiến cho đội ngũ cố vấn của Tổng thống lo ngại sẽ gây ra sự phản đối của phe đối lập trong nước.

Trước đó, ông đã phàn nàn rằng cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc liên quan đến Nga khiến ông không thể "quyến rũ" được Moscow.

Nga muốn giảm căng thẳng?

Sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ làm tổn hại hơn nữa tới nền kinh tế Nga và cuộc không kích ở Syria đe doạ cuộc đụng độ trực tiếp đầu tiên giữa các siêu cường hạt nhân kể từ thời Chiến tranh Lạnh, Tổng thống Vladimir Putin đang tìm cách giảm căng thẳng.

Lãnh đạo Nga muốn trao cho Tổng thống Donald Trump một cơ hội khác để thực hiện tốt cam kết cải thiện quan hệ và tránh leo thang, tờ Bloomberg dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.

Nguồn tin này cho hay, Điện Kremlin đã ra lệnh cho các quan chức kiềm chế ngôn từ chống Mỹ trong bối cảnh hiện tại. Quyết định này được cho là giải thích lý do tại sao Moscow bất ngờ rút lại các đòn trừng phạt đáp trả đối với Mỹ.

Igor Bunin thuộc Trung tâm Công nghệ Chính trị, một công ty tư vấn cho nhiều nhân viên của Điện Kremlin, nói: "Tổng thống Putin sẽ sẵn sàng nhượng bộ nhiều thứ, nhưng ông ấy phải thể hiện rằng mình sẽ không thua kém. Nga không có ý định chiến tranh với phương Tây".

Syria: Mỹ lập cơ sở quân sự mới ở gần thành trì cũ của IS ở Deir Ezzor

Thứ 4, 18/04/2018 | 13:48
Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố có ý định rút quân ra khỏi Syria nhưng truyền thông địa phương vừa cho hay Washington đã thiết lập một cơ sở quân sự mới ở Deir Ezzor.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.