12 lý do gây nên tình trạng chảy nước mắt không thể tự kiềm chế

12 lý do gây nên tình trạng chảy nước mắt không thể tự kiềm chế

Thứ 5, 27/09/2018 | 16:39
0
Tìm hiểu những nguyên nhân này sẽ giúp bạn phòng tránh và ngăn ngừa tình trạng chảy nước mắt không thể tự kiềm chế.

gn: justify;">Đôi mắt là “ống kính thấu nhìn vạn vật”. Đôi mắt là cơ quan cực kỳ nhạy cảm của cơ thể con người và ngay cả một vấn đề nhỏ có thể gây ra rất nhiều khó chịu và đau đớn.

Chảy nước mắt là phản xạ có lợi với con người nhưng hiện tượng ấy liên tục dai dẳng trong thời gian dài không thể kiềm chế được thì đó lại trở thành một căn bệnh đáng quan tâm.

Theo Boldsky.com, có 7 nguyên nhân khiến đôi mắt xảy ra hiện tượng trên:

Mắt bị khô: Khi điều này xảy ra, tuyến lệ của bạn sẽ sản xuất và giải phóng nhiều nước mắt hơn những gì được gọi là phản xạ tiết nước mắt. Điều này cũng giải thích lý do tại sao bạn thường bị chảy nước mắt khi ra ngoài trời gió. Bạn nên cố gắng điều tiết độ ẩm trong nhà, tránh ngồi quá lâu trong phòng điều hòa, tránh quạt thổi trực tiếp vào mắt và sử dụng nước mắt nhân tạo để dễ chịu hơn.

Sử dụng nhiều loại thuốc: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dùng một số loại thuốc như thuốc kháng histamin, thuốc trị mụn, thuốc chống trầm cảm... có thể gây khô mắt, do đó làm tiết ra nước dư thừa. Hơn nữa, khi bị chảy nước mắt, nhiều người thường sử dụng thuốc để giảm mẩn đỏ. Tuy nhiên, thuốc nhỏ mắt thường có các thuốc co thắt mạch máu có thể làm tình trạng của mắt trở nên tồi tệ hơn, nhất là khi được sử dụng liên tục kéo dài.

Bệnh tự miễn: Một số bệnh tự miễn tấn công các tế bào khỏe mạnh của cơ thể cũng có thể gây ra tình trạng chảy nước mắt dai dẳng. Các bệnh tự miễn như hội chứng Sjogren ảnh hưởng đến tuyến tiết niệu của mắt, khiến mắt khô, gây ra việc tự chảy nước mắt, làm cho đôi mắt bị viêm và bị kích ứng.

Tắc tuyến lệ: Đôi mắt của con người có các tuyến lệ tạo ra nước mắt, chất bôi trơn giúp giữ cho đôi mắt ẩm và khỏe mạnh, đồng thời giúp đưa bụi bẩn ra khỏi mắt. Do ảnh hưởng của môi trường hay lạm dụng mỹ phẩm... khiến các tuyến lệ bị tắc nghẽn, mắt trở nên khô và bị kích ứng. Do phản ứng của hệ thống miễn dịch chống khô, chất lỏng dư thừa trong mắt chảy ra ngoài.

Dị ứng: Khi bạn tiếp xúc với chất gây dị ứng, cơ thể bạn giải phóng histamin - một chất có thể gây ra các triệu chứng như chảy nước mắt nhiều hơn. Mặc dù bạn đã biết mình hay bị dị ứng với những gì nhưng đôi khi, có những chất lạ trong không khí có thể khiến cơ thể bạn phản ứng lại mà không hề biết.

Vấn đề về tuyến giáp: Các vấn đề sức khỏe về tuyến giáp, đặc biệt là bệnh suy giáp sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng sản sinh hormone trong cơ thể. Tình trạng này là một trong những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng chảy nước mắt bất thường.

Nhiễm trùng mắt: Khi mắt của bạn bị nhiễm vi khuẩn, chúng có thể gây ra một số triệu chứng bao gồm mẩn đỏ, ngứa ngáy, kích ứng và thậm chí là tiết nước dư thừa từ mắt. Nếu nhiễm trùng không được điều trị, bạn có thể gặp tình trạng đôi mắtcủa mình bị chảy nước dai dẳng.

Còn theo tin tức tổng hợp từ tạp chí Curejoy của Mỹ đã đưa thêm nhiều nguyên nhân khác gây ra phản ứng nước mắt chảy không kiểm soát như:

Thiếu ngủ: Một người trưởng thành cần ngủ trung bình khoảng 7-9 tiếng mỗi ngày. Không ngủ đủ giấc có thể ảnh hưởng đến cảm xúc. Khi gặp phải tình trạng này, não bộ sẽ dễ dàng mất khả năng xử lý sự việc xung quanh. Do đó, ngay cả những tác động hay kích thích nhỏ bên ngoài cũng khiến bạn khó kiểm soát cảm xúc nước mắt.

Stress và kiệt sức: Stress là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng khóc không vì lý do nào hết. Chuyên gia y khoa kiêm Phó Giáo sư Tâm lý học tại Đại học Columbia - Drew Ramsey giải thích cơ thể đang tự tìm cách giải tỏa căng thẳng bằng cách rơi nước mắt.

Hội chứng tiền kinh nguyệt: Triệu chứng chảy nước mắt có thể liên quan tới hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Mọi thứ thường kết thúc khi ngày đèn đỏ bắt đầu, những thay đổi này thường có liên quan đến những biến đổi về nội tiết tố.

Mãn kinh và tiền mãn kinh: Những người ở cuối độ tuổi 30 hoặc bước sang tuổi 40 sẽ phải đối mặt với tình trạng này. Khóc là dấu hiệu bình thường biểu thị sự biến đổi của nội tiết tố. Thay đổi tâm trạng, khô âm đạo và rối loạn giấc ngủ là những triệu chứng của thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh.

Hiệu ứng pseudobulbar: Pseudobulbar là tình trạng thường xảy ra ở những người bị chấn thương thần kinh hoặc gặp phải những vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến khả năng xử lý cảm xúc của bộ não. Khóc bất thường không thể kiểm soát là một trong những triệu chứng cơ bản của tình trạng này. Bệnh nhân bị chấn thương sọ não đa xơ cứng mất trí nhớ bệnh Lou Gehrig hoặc những người đã trải qua cơn đột quỵ cũng phải đối mặt với hiệu ứng pseudobulbar.

Viện nghiên cứu Austin Urology thông báo tình trạng này đang ảnh hưởng tới hơn 1.000.000 người ở Mỹ. Với một vài trường hợp nặng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng khi các triệu chứng xuất hiện.

Minh Anh (tổng hợp)

 

Stress khi mang thai ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe thai nhi?

Thứ 2, 24/09/2018 | 15:27
Trong thời gian mang bầu, không ít người liên tục phải chịu căng thẳng, stress… Bác sĩ Trần Vũ Quang khuyến cáo, bị stress trong giai đoạn mang thai thì con sinh ra cũng có những nguy cơ về tâm lý, tinh thần.

Stress là nguyên nhân gây ra táo bón

Thứ 3, 11/09/2018 | 16:59
Tâm trạng, cảm xúc của bạn có ảnh hưởng lớn đến chứng táo bón, cụ thể khi bạn bị stress sẽ chi phối và gây ra chứng táo bón một cách rõ nét.

Những đứa trẻ trầm cảm vì nghiện smartphone

Thứ 4, 08/08/2018 | 11:03
Điện thoại thông minh, mạng xã hội... là những "vũ khí" sát thương tâm hồn con trẻ mà chính ông bà, bố mẹ là người đã tự tay đưa cho chúng.

Cảnh báo nguy cơ thiếu nội tiết tố ở phụ nữ mãn kinh

Chủ nhật, 11/06/2017 | 19:05
Nhiều chị em phụ nữ mãn kinh bị bốc hỏa, tính khí thất thường, thậm chí viêm nhiễm đường tiểu chỉ vì chưa bổ sung kịp thời nội tiết tố, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.