15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu

15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu

Thứ 5, 19/09/2013 | 17:13
0
Những siêu thực phẩm tuyệt vời luôn có sẵn trong vườn nhà hoặc có thể dễ dàng được tìm thấy ngoài chợ hay trong siêu thị.

1. Táo

Gia đình - 15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu

 

Táo có vị chua hoặc ngọt, có thể dùng ăn ngay hoặc kết hợp với thực phẩm khác để chế biến thành một món ăn ngon. Hãy nhớ ăn cả vỏ táo vì vỏ táo có chứa flavonoid rất tốt cho tim mạch và sức khỏe. Trong táo có chứa chất chống oxi hóa; ngoài ra một quả táo cỡ trung bình có thể cung cấp khoảng 4g chất xơ. Táo được thu hoạch trong khoảng tháng 8 - tháng 11.

2. Lê

Gia đình - 15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu (Hình 2).

Loại trái cây có vị ngọt mát và mọng nước này được rất nhiều người ưa thích. Cách chế biến thực sự sẽ mang lại hương vị tuyệt diệu của lê, vì vậy hãy thử những món nấu với trái lê nhé. Trong lê có nhiều vitamin C và chất đồng, ngoài ra mỗi trái lê cung cấp khoảng 4g chất xơ. Khoảng tháng 8 – tháng  2 là mùa lê.

3. Lựu

Gia đình - 15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu (Hình 3).

Loại quả hơi chua này đã được nhắc đến rất nhiều như một loại thực phẩm giúp chống oxy hóa cực tốt. Nước ép lựu có thể dùng làm nước sốt marinat, và hạt lựu có thể được cho vào salad để làm tăng hương vị. Một nghiên cứu của Đại học California - Los Angeles (UCLA) cho thấy nước ép quả lựu có lượng chất chống oxy hóa cao hơn so với rượu vang đỏ. Đồng thời, lựu cũng là nguồn cung cấp vitamin C và folate tốt cho sức khỏe. Mùa thu hoạch lựu: Tháng 8-Tháng 12

4. Bưởi

Gia đình - 15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu (Hình 4).

Vị chua của bưởi mang lại một sự tương phản với những trái cây họ cam quýt khác. Hãy thêm bưởi vào hỗn hợp rau xanh, kết hợp bưởi với bơ và tôm, hoặc thưởng thức một ly nước trái cây tươi làm tăng chất chống oxy hóa cho cơ thể. Trong bưởi có chứa hơn 75% mức tiêu thụ vitamin C hàng ngày cần thiết cho bạn, là nguồn cung cấp lucopene chống lão hóa, có pectin, đã được chứng minh có thể làm giảm cholesterol. Mùa thu hoạch bưởi là từ tháng 9.

5. Quýt

Gia đình - 15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu (Hình 5).

Các loại trái cây họ cam quýt nhỏ và ngọt đang tích cực làm mới công thức nấu ăn cho gia đình bạn vào mùa thu. Quýt là nguồn bổ sung vitamin C cho cơ thể, chứa beta-carotene rất tốt cho sức khỏe. Mùa quýt vào khoảng tháng 10.

6. Táo tàu

Gia đình - 15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu (Hình 6).

Táo tàu là một món ăn ưa thích ở miền Trung Đông, có vị ngọt, có thể dùng trong món hầm, món tráng miệng hoặc nhồi với phomat kem hay hạnh nhân. Thành phần dinh dưỡng: ít chất béo, cung cấp nhiều chất xơ và kali cho cơ thể. Mùa thu hoạch: Tháng 9 – tháng 12

7. Kiwi

Gia đình - 15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu (Hình 7).

Hãy sử dụng thứ trái cây ngọt này để tăng thêm hương vị miền nhiệt đới cho món ăn của bạn và gia đình. Kiwi trộn với dâu tây, dưa gang, hoặc cam và có thể kết hợp với dứa để tạo ra một hương vị tuyệt vời cho món salad. Kiwi chứa nhiều vitamin C hơn Cam, là nguồn cung cấp kali và chất đồng cho cơ thể. Khoảng từ tháng 9 đến tháng 3 là mùa có nhiều kiwi.

8. Bắp cải

Gia đình - 15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu (Hình 8).

Nếu được chế biến đúng cách, món rau này có vị rất tuyệt vời. Bắp cải có vị dịu nhẹ, hơi đắng, do đó có thể kết hợp với nước sốt thơm hay mặn như giấm balsamic (giấm “quý tộc”). Bắp cải có nhiều vitamin K và chất sắt, đồng thời cung cấp chất folate - một dạng vitamin nhóm B rất tốt cho sức khỏe. Khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 3 là mùa thu hoạch của bắp cải. 

9. Củ cải trắng

Gia đình - 15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu (Hình 9).

Củ cải trắng có “vẻ ngoài” khá giống cà rốt, tuy nhiên chúng có màu sắc nhẹ hơn, vị ngọt hơn, mùi thơm rất hấp dẫn. Bạn có thể nấu lẫn củ cải với khoai tây, cũng có thể xay nhuyễn làm món súp hoặc nước sốt. Củ cải giàu kali, có chứa chất xơ, được thu hoạch vào tháng 10 - tháng 4. 

10. Rurabaga

Gia đình - 15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu (Hình 10).

Là một sự pha trộn giữa củ cải và bắp cải, rutabaga là một món ăn phổ biến của Thụy Điển. Bạn có thể thêm chúng vào món thịt hầm, xay nhuyễn chúng với củ cải và cà rốt để làm một món súp ngọt ngào, hay nướng chúng với gừng, mật ong, hoặc chanh. Loại thực phẩm này có chứa rất nhiều chất xơ và vitamin C có lợi cho cơ thể. Mùa thu hoạch củ cải Thụy Điển là khoảng tháng 10. 

11. Súp lơ

Gia đình - 15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu (Hình 11).

Vị ngọt, mùi hương hấp dẫn của súp lơ là công thức hoàn hảo cho các món ăn trong mùa đông. Bạn có thể làm món súp lơ hấp, món trộn với khoai tây nghiền hay xay nhuyễn để làm súp. Súp lơ chứa các hợp chất giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, giàu dinh dưỡng thực vật có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu và là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời cho cơ thể. Mùa thu hoạch: Tháng 9 – Tháng 6.

12. Bí đao

Không giống như bí đao của mùa hè, vào mùa đông bí có “thịt” dày hơn và có vị ngọt dịu. Vì thế, có thể lưu trữ bí hàng tháng. Tốt nhất nên kết hợp bí đao với những gia vị đặc trưng của mùa thu như quế và gừng. Thành phần dinh dưỡng: Bí đao chứa nhiều axit béo omega-3 và là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cung cấp vitamin A cho cơ thể. Bí đao có nhiều trong khoảng  tháng 10 đến tháng 2. 

13. Bí ngô (Bí đỏ)

Gia đình - 15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu (Hình 12).

Bí ngô có vị ngọt, có thể dùng làm bánh, bánh nướng hay bánh ngọt pudding. Bi ngô rất giàu kali, chứa 20% chất xơ cần thiết cho cơ thể và là nguồn cung cấp vitamin B tuyệt hảo. Bí ngô được thu hoạch khoảng tháng 10. 

14. Khoai lang

Gia đình - 15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu (Hình 13).
Khoai lang có nguồn dinh dưỡng đậm đặc hơn so với khoai tây. Hãy thử món khoai lang nướng, nó thực sự rất ngon, và bạn có thể giữ được nhiều vitamin hơn so với món khoai luộc. Khoai lang chứa nhiều vitamin A, chất sắt và có tác dụng chống viêm lợi, mùa thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 12.

15. Củ cải tím

Gia đình - 15 'siêu' thực phẩm cho mùa thu (Hình 14).

Có vị dịu nhẹ và thanh, loại rau củ này là một sự thay thế tuyệt vời cho củ cải và bắp cải. Để gia tăng mùi vị cho món rau này, bạn có thể sử dụng thì là, bột mì, hoặc ngay cả đường nâu. Lá củ cải, có mùi như mùi lá mù tạc, dễ chế biến và rất giàu chất dinh dưỡng. Củ cải cung cấp vitamin C; lá củ cải là một nguồn vitamin A, K và folate tuyệt vời. Củ cải được thu hoạch khoảng tháng 9.

Ngân Nguyễn

Màng bọc thực phẩm gây vô sinh tràn ngập thị trường Việt

Chủ nhật, 18/08/2013 | 09:17
Thông tin 16 loại màng bọc thực phẩm Trung Quốc PVC chứa độc gây vô sinh, rối loạn hệ thống sinh dục, không loại trừ khả năng đã có mặt trên thị trường Việt Nam.

Người mua, kẻ bán kinh ngạc vì thực phẩm làm từ... nhựa

Thứ 7, 17/08/2013 | 20:46
Hàng loạt thực phẩm được cho là làm từ nhựa bị người dân và các cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang. Điều đáng suy ngẫm là, bên cạnh những kẻ coi thường sức khỏe người dân, sẵn sàng kinh doanh những loại thực phẩm giả để trục lợi, còn không ít người không biết mình đang bán những loại thực phẩm làm từ nhựa...

Khảo sát giá hoa quả, thực phẩm Tết

Thứ 4, 06/02/2013 | 15:59
Sáng nay (6 - 2, tức 26 Tết), tại nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội, giá các loại hoa quả tăng chóng mặt. Một quả phật thủ đẹp giá vài trăm nghìn đồng, tăng gấp đôi, ba lần so với ngày thường.

5 loại thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc nên tránh

Thứ 5, 19/09/2013 | 12:25
Những vụ tai tiếng về thực phẩm Trung Quốc là đề tài nóng bỏng của giới truyền thông trong những năm qua. Từ hoá chất chết người melamine có trong sữa đến mật ong độc hại, Trung Quốc từ lâu đã cho phép thực phẩm chứa độc tố (và những sản phẩm xuất khẩu nguy hiểm khác) vượt quá giới hạn.

10 thực phẩm giết chết bản lĩnh quý ông trước khi ...'yêu'

Thứ 4, 18/09/2013 | 22:09
Thịt đỏ, xúc xích, bột yến mạch.... là những loại thực phẩm giết chết bản lĩnh của quý ông trước khi yêu.

Thực phẩm tăng cường kích cỡ cậu nhỏ

Thứ 6, 23/08/2013 | 16:10
Không cần vất vả vào những bài tập khó khăn hay hay tốn kém vào những bài thuốc hoặc những liệu pháp làm tăng cường kích cỡ cậu nhỏ, các quý ông hoàn toàn có thể sở hữu “hàng khủng” chỉ với những thực phẩm đơn giản trong bữa ăn hàng ngày.

Thực phẩm chức năng cho quý ông bị thu hồi ở Việt Nam

Thứ 4, 29/05/2013 | 17:56
Ngày 28/5, Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết địnhthu hồi giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm thực phẩm chức năng Alifashtusa của Công ty CP thương mại và thiết bị y tế HT Hoa Kỳ.

Tạm biệt làn da 'sạm nám' nhờ bổ sung vitamin mỗi ngày

Thứ 2, 19/08/2013 | 09:50
Muốn da giảm đi những sạm nám đáng ghét, bạn nên ăn nhiều trái cây hoặc rau củ. Bạn cũng có thể uống vitamin làm đẹp da từ bên trong mỗi ngày để làm mờ vết nám, tăng cường chống lão hóa cho làn da.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...