3 lý do thú vị khiến người Trung Quốc hâm mộ Tổng thống Trump

3 lý do thú vị khiến người Trung Quốc hâm mộ Tổng thống Trump

Thứ 4, 29/03/2017 | 09:41
0
Bất chấp việc có những phát ngôn hiềm khích với Trung Quốc, Tổng thống Trump vẫn thu hút được đông đảo người hâm mộ ở quốc gia này với những lý do khá bất ngờ.

Trung Quốc sẽ không dễ quên những lời chỉ trích mạnh mẽ mà Tổng thống Donald Trump dành cho nước này trong chiến dịch tranh cử của ông vài tháng trước.

Ông Trump từng cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ, đánh cắp công ăn việc làm của người Mỹ và đe doạ áp đặt mức thuế 45% đối với hàng hóa Trung Quốc.

Trong khi đó, kể từ sau cuộc bầu cử, các chính sách của ông đối với Trung Quốc đã phát triển theo những hướng không thể dự đoán.

Tiêu điểm - 3 lý do thú vị khiến người Trung Quốc hâm mộ Tổng thống Trump

Bất chấp phát ngôn chống Trung Quốc mạnh mẽ, Tổng thống Trump vẫn được yêu thích tại quốc gia này.

Cuộc điện đàm bất ngờ của ông chủ Nhà Trắng với nhà lãnh đạo Đài Loan đã phá vỡ các khuôn mẫu ngoại giao lâu năm giữa hai nước. Điều này mang đến những thông điệp hỗn loạn và tiềm ẩn bùng nổ căng thẳng giữa Mỹ với Bắc Kinh.

Trong bối cảnh như vậy, giới quan sát vẫn thấy một chi tiết khá thú vị khi ông Trump vẫn được chào đón một cách bất ngờ từ các cư dân mạng Trung Quốc.

Ở cả Mỹ và Trung Quốc, nhà tỷ phú từng nhận được rất nhiều sự quan tâm về những phát ngôn và hành động phi truyền thống, kể từ khi ông tuyên bố ra tranh cử tổng thống vào năm ngoái.

Tuy nhiên, khi các phương tiện truyền thông ở Mỹ liên tục chỉ trích, nhạo báng ông Trump bằng những trò đùa, tranh ảnh biếm họa thì các cuộc thảo luận trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc lại mang không khí rất nghiêm túc.

Cư dân mạng Trung Quốc đã không hề phản ứng giận dữ khi ông Trump đưa ra những quan điểm cứng rắn với nước này.

Ngược lại, những lý do đằng sau những động thái nói trên đã trở thành hai xu hướng gây tranh cãi của cộng đồng mạng Trung Quốc với câu hỏi: “Liệu ông ta chỉ đơn giản là một chính trị gia thiếu kinh nghiệm, hay mỗi bước đi đều được tính toán chu toàn trong chiến lược đàm phán của một doanh nhân khôn khéo”?

Người Trung Quốc hâm mộ Trump rất thích quan điểm thứ hai. Hơn nữa, khi ai đó nêu ra một câu hỏi về việc có hối hận khi ủng hộ nhà lãnh đạo Mỹ sau khi nhìn thấy những chính sách cứng rắn của ông đối với Trung Quốc hay không, một trong những câu trả lời thú vị đó là: "Những gì ông ấy làm là đúng như tôi mong đợi ở một tổng thống nước Mỹ".

Trong tâm trí của người hâm mộ Trung Quốc, Donald Trump là một người bảo vệ trung thành đối với lợi ích quốc gia của Mỹ và đáng được tôn trọng, ngay cả khi ông chống lại Trung Quốc.

Yan Gu, chuyên gia phân tích từ trường Nghiên cứu Quốc tế Henry M. Jackson thuộc Đại học Washington chỉ ra 3 lý do khiến ông chủ Nhà Trắng lại trở thành nhân vật được yêu thích tại Trung Quốc.

Thứ nhất, không giống như người Mỹ lo ngại về phong cách quyết đoán, mạnh mẽ của vị tân tổng thống, cư dân mạng Trung Quốc đánh giá cao điều này, hoặc ít nhất là không cảm thấy khó chịu.

Trên thực tế, những chính khách có phong thái cứng rắn có sức thu hút rất lớn ở Trung Quốc. 

Tiêu điểm - 3 lý do thú vị khiến người Trung Quốc hâm mộ Tổng thống Trump (Hình 2).

Những người ủng hộ đến từ Trung Quốc hâm mộ sự thẳng thắn, quyết đoán và thực tế từ nhà tỷ phú Mỹ.

Lý do thứ hai cho sự nổi tiếng của Tổng thống Trump là quan điểm khách quan của ông về một số vấn đề nhất định. Trong đó có vấn đề giới tính vốn luôn là chủ đề gây nhức nhối trong xã hội Trung Quốc.

Ở một số vùng của Trung Quốc, đồng tính vẫn bị nhiều nhóm người kỳ thị như một căn bệnh. Trong khi một số quan điểm trên mạng cho rằng, "nước Mỹ nên cấm phổ biến văn hóa đồng tính" bởi vì nó dễ “gây hiểu nhầm với thanh thiếu niên". Một số lập luận khác lại thích thú với quan điểm của ông Trump khi đồng tình quan điểm rằng các nhóm người có giới tính thứ ba nên có các quyền giống như công dân bình thường.

Với lý do cuối cùng, chuyên gia Yan Gu nhấn mạnh, hình ảnh một nhà tỷ phú thẳng thắn, đầy thực dụng là nguyên do chủ yếu thu hút được không ít người hâm mộ đến từ Trung Quốc.

Tư tưởng của nhà lãnh đạo Mỹ có hơi hướng giống với con đường của các lãnh đạo nổi tiếng Trung Quốc từng đi theo.

Giống như câu nói nổi tiếng của Đặng Tiểu Bình"Mèo trắng hay mèo đen không quan trọng, miễn là bắt được chuột”, phép lạ kinh tế của Trung Quốc đã được chỉ hướng bởi chủ nghĩa thực dụng nổi tiếng của nhà lãnh đạo này.

Ở một mức độ nào đó, khẩu hiệu "Làm cho nước Mỹ vĩ đại lần nữa" của Tổng thống Trump cũng có sự đồng điệu với "Giấc mơ Trung Hoa" - một trong những khẩu hiệu gần đây của Bắc Kinh với tư tưởng "hồi sinh lại sự vĩ đại của đất nước Trung Quốc".

Đối với người Trung Quốc, những người được truyền cảm hứng và bị ám ảnh bởi thành công kinh tế, ông Trump được coi là một người dũng cảm khi dám "đối mặt với cuộc khủng hoảng thực sự của Mỹ".

Theo chuyên gia Yan Gu, sự nổi tiếng của Trump trong cộng đồng mạng Trung Quốc không đơn giản chỉ là thỏa mãn sự tò mò về một chính khách đặc biệt mà còn mở ra những câu trả lời mới cho những người Mỹ vẫn còn chưa hiểu, vì sao đất nước họ lại bầu cho nhà tỷ phú đầy tranh cãi này.

Đọc thêm>>> Tiết lộ lý do con rể TT Trump sắp bị Thượng viện Mỹ chất vấn

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.