7 thực phẩm giá rẻ, dễ kiếm, là

7 thực phẩm giá rẻ, dễ kiếm, là "kẻ thù" của bệnh phụ khoa

Thứ 2, 27/06/2022 | 06:00
0
Chế độ ăn hợp lý không chỉ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn có thể giúp chị em phụ nữ phòng tránh một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Bệnh phụ khoa là một trong những bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây vô sinh hiếm muộn. Vì thế việc ngăn ngừa và điều trị bệnh phụ khoa rất cần thiết.

Một trong những cách để ngăn ngừa các bệnh phụ khoa đó là nâng cao sức đề kháng của cơ thể thông qua chế độ ăn uống. Dưới đây là một số loại thực phẩm có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe phụ nữ.

Sầu riêng

Đời sống - 7 thực phẩm giá rẻ, dễ kiếm, là 'kẻ thù' của bệnh phụ khoa

Nhiều người ví mùi đặc trưng của sầu riêng giống như hành tây thối và không thích ăn. Tuy nhiên ở Thái Lan, do có giá trị dinh dưỡng cao nên sầu riêng thường được dùng làm thuốc bổ cho người bệnh và phụ nữ sau sinh. Tính nóng của sầu riêng giúp tăng cường lưu thông máu, xua tan cảm lạnh, và đặc biệt thích hợp cho phụ nữ bị đau bụng kinh, tăng cường chức năng sinh lý, tăng ham muốn trong “chuyện ấy”.

Sầu riêng cũng có thể cải thiện các triệu chứng lạnh bụng, thúc đẩy nhiệt độ cơ thể tăng lên, nó là một thực phẩm bổ sung lý tưởng cho những người bị lạnh.

Mặc dù sầu riêng có nhiều lợi ích nhưng bạn không được ăn quá nhiều một lúc, nếu không sẽ dễ khiến cơ thể bị nóng trong, do ruột và dạ dày chưa hấp thụ hết. 

Quả chuối

Chuối là loại quả có chứa rất nhiều vitamin B6, kali, có tác dụng lớn trong việc ổn định tâm trạng, giảm các cơn đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt. Qua đó cũng giúp chị em giữ được sự hoạt động ổn định của hệ thống sinh sản, tránh các bệnh phụ khoa liên quan đến kinh nguyệt gây ra như lạc nội mạc tử cung, viêm âm đạo…

Tỏi

Đời sống - 7 thực phẩm giá rẻ, dễ kiếm, là 'kẻ thù' của bệnh phụ khoa (Hình 2).

Tỏi chứa khoảng 0,2% dầu dễ bay hơi, thành phần chính là allicin có tác dụng diệt khuẩn.

Nghiên cứu y học hiện đại đã chứng minh allicin có tác dụng kháng khuẩn mạnh và có hiệu quả chống lại các vi sinh vật gây bệnh như Trichomonas vaginalis và Amoeba. Kiên trì ăn tỏi sống mỗi ngày cũng có vai trò tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh viêm âm đạo.

Ngoài ra, các hợp chất lưu huỳnh có trong tỏi có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giúp ức chế và tiêu diệt nhiều loại cầu khuẩn, trực khuẩn, nấm và virus. Một số lượng lớn các cuộc điều tra dịch tễ học đã chỉ ra rằng ở những vùng sản xuất tỏi và những người ăn tỏi trong thời gian dài có tỷ lệ mắc ung thư thấp hơn đáng kể so với những vùng khác.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, ăn nửa củ tỏi sống mỗi ngày có thể ức chế ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều vitamin A, B, C và các chất xơ, mangan, kali, sắt… có khả năng sản xuất nhiều hormone sinh dục và giúp cho âm đạo và tử cung của phụ nữ luôn khỏe mạnh.

Đời sống - 7 thực phẩm giá rẻ, dễ kiếm, là 'kẻ thù' của bệnh phụ khoa (Hình 3).

Bơ rất giàu vitamin B6 và kaki giúp tăng dịch tiết và bôi trơn âm đạo tự nhiên. Ngăn chặn hiện tượng khô rát âm đạo ở phụ nữ. Các chất béo ở quả bơ còn làm tăng nhu cầu tình dục và sức khỏe cho vách âm đạo.


Rau mùi

Nghiên cứu y học cho thấy, con người sau 40 tuổi, sự sản xuất xương giảm và vỏ xương trở nên mỏng hơn, đặc biệt là ở phụ nữ. Lúc này vỏ xương mỏng như vỏ trứng, rất dễ vỡ.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên phụ nữ khi bước vào tuổi trung niên nên ăn nhiều thực phẩm chứa boron để cơ thể dễ hấp thu khoáng chất và bảo vệ xương, và trong rau mùi thì có chứa lượng lớn boron.

Ngoài ra, rau mùi rất giàu các nguyên tố như sắt, canxi, kali, kẽm, vitamin A và vitamin C, giúp duy trì ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa ung thư. Bổ sung rau mùi trong bữa ăn hàng ngày cũng có thể ngăn ngừa các bệnh phụ khoa và có nhiều lợi ích cho sức khỏe sinh sản.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô cũng giống như hạt bơ, có tác dụng bôi trơn âm đạo, phòng ngừa khô rát âm đạo. Đặc biệt hơn, hạt bí ngô còn giàu chất kẽm và vitamin E giúp giảm đau bụng kinh, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Minh Hoa (t/h)

Các loại thực phẩm quen thuộc giúp ngăn ngừa đột quỵ và ung thư đừng bỏ qua

Thứ 6, 17/06/2022 | 07:00
Dưới đây là những loại rau củ quả giúp ngăn ngừa đột quỵ và ung thư mà bạn cần biết.

9 thực phẩm “vàng” cho các sĩ tử mùa thi

Thứ 5, 19/05/2022 | 13:43
Các loại thực phẩm dưới đây rất hữu ích trong việc cải thiện não bộ để các sĩ tử có một sức khỏe tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi.

Các thực phẩm khiến bạn nhanh suy thận

Chủ nhật, 22/11/2020 | 08:00
Một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp người bệnh giảm sự tích tụ chất thải trong máu, cải thiện chức năng và ngăn ngừa hư tổn tại thận.

Những thực phẩm giúp các cô nàng văn phòng càng ăn càng giảm cân

Thứ 2, 11/03/2019 | 13:42
Do tính chất công việc buộc nàng văn phòng phải ngồi lâu trong nhiều giờ liên tục. Điều này vô tình khiến mỡ dễ tích tụ, đặc biệt là vùng bụng dưới. Để loại bỏ tình trạng này, ngoài những bài tập thể dục thông thường thì các loại thực phẩm sau đây cũng hỗ trợ giảm mỡ bụng rất hữu hiệu.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.