74 giờ của anh em Tsarnaev sau vụ đánh bom Boston

74 giờ của anh em Tsarnaev sau vụ đánh bom Boston

Chủ nhật, 28/04/2013 | 09:17
0
Dzhokhar liên tục đăng bài trên Twitter, trong khi Tamerlan thậm chí đưa con gái đi chơi công viên. Cả hai tự tạo nên một vỏ bọc vô tội trong suốt hơn ba ngày sau vụ đánh bom kép giải chạy Boston Marathon.
Tiêu điểm - 74 giờ của anh em Tsarnaev sau vụ đánh bom Boston
Hai nghi phạm Tamerlan Tsarnaev (26 tuổi) và Dzhokhar Tsarnaev (19 tuổi). Ảnh: AP.

"Trong trái tim thành phố này không có tình yêu. Mọi người hãy cẩn thận", nghi phạm 19 tuổi viết.

Anh trai y, Tamerlan, 26 tuổi, cũng trở về nhà ở Cambridge (bang Massachusetts) với vợ và con gái 3 tuổi. Y tiếp tục những hoạt động thường ngày, trong đó có cả việc đi siêu thị mua sắm.

Vụ đánh bom đã biến đường đua lâu đời và uy tín nhất nhất nước Mỹ thành một cảnh tượng đẫm máu và kinh hoàng, giết chết 3 người và làm bị thương hơn 260 người, trong số đó có nhiều nạn nhân đang ở trong tình trạng nguy kịch. Tổng thống Obama đã lên án đó là “hành động khủng bố”. Trung tâm của thành phố, Quảng trường Copley và tuyến đường Boylston, đã bị tê liệt trong nhiều ngày do hàng trăm nhân viên hành pháp thành phố, tiểu bang và liên bang lùng sục khắp khu vực tìm chứng cứ và truy lùng các nghi phạm được xác định là anh em Tsarnaev trên toàn khu vực.

Trong suốt thời gian đó, anh em Tsarnaev vẫn tiếp tục cuộc sống thường ngày và trà trộn như những người dân bình thường khác trong khu vực. Theo những người dân trong khu vực thì phần lớn thời gian, họ vẫn xuất hiện và cư xử một cách bình thường, nên không ai nghi ngờ có điều gì bất ổn đã xảy ra hay hai anh em này có bất cứ quan hệ gì tới vụ đánh bom.

Trong hơn ba ngày, kể từ thời điểm vụ nổ xảy ra vào 14h50 ngày 15/04 cho đến khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) công bố hình ảnh của hai anh em Tsarnaev trên toàn thế giới lúc 17h ngày 18/04, bằng những hoạt động thường ngày, anh em Tsarnaev đã ẩn náu trong chính ngôi nhà của chúng một cách bình yên mà không bị nghi ngờ.

"Thật đáng sợ khi nghĩ rằng y đang ở đâu đó quanh đây khi chúng tôi đang bàn tán về kẻ đánh bom và vụ nổ như thế", Bobby Kedski, sinh viên năm thứ hai tại Đại học Massachusetts và thấy Dzhokhar tại phòng thể dục trong trường vào đêm 16/4, chia sẻ. "Chỉ cần hồi tưởng việc hắn ta đã cùng chúng tôi thảo luận về chuyện đó là tôi đã thấy sợ lắm rồi".

Tiến sỹ Stuart W. Twemlow, giáo sư tâm lý học đã nghỉ hưu của Đại học Y Baylor, nhận định: "Coi như không có chuyện gì đã xảy ra và tiếp tục các thói quen hàng ngày ngay sau khi phạm tội, có khi là một tội ác tày trời là một hành vi khá điển hình".

"Sự hòa nhập với nhịp sống thường ngày giúp tên tội phạm quên đi sự kinh hoàng mà hắn đã gây ra", tiến sĩ Twemlow, một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực đánh giá đe dọa của FBI và từng hỗ trợ phá vụ thảm sát Columbine cùng nhiều vụ khác, nhận định

"Đó là một phản ứng bình thường, thêm vào đó người em trai có xu hướng hòa nhập cộng đồng hơn, thì điều này có nhiều khả năng giúp y chối bỏ những tội ác đã gây ra", Twemlow nói.

Dzhokhar có thể đã ở với anh trai tại Cambridge vào đêm ngày 15/4, như y vẫn thường làm, vì không có dấu hiệu nào của việc y trở lại trường vào ngày hôm đó. Tuy nhiên, dù ở đâu, y vẫn tiếp tục viết trên Twitter.

Sau tin nhắn đầu tiên vào lúc 20h04 tối 15/4, Dzhokhar đã có một cuộc trò chuyện vào lúc 00h11 ngày 16/4 với một người bạn (người này sau đó đã xóa tài khoản của trên Twitter). Sau đó, Dzhokhar kết thúc cuộc trò chuyện. Đó là tất cả những gì còn lại trên trang Twitter của y, chính điều này đặt ra nhiều nghi vấn cho cơ quan điều tra.

"Họ làm sao cơ?", Dzhokhar hỏi. Trong trả lời cho bạn y sau đó vài phút, y viết: "Và họ là những kẻ "chúa ghét người chết?" hay là những nạn nhân của bi kịch? Haha, những kẻ đã bị nấu chín".

Vào lúc 00h34, thông điệp Twitter tiếp theo được gửi từ iPhone: "Có người cho rằng biết sự thật nhưng giữ im lặng và có những người nói lên sự thật nhưng chúng ta không nghe họ vì họ chỉ là thiểu số.

Y đã "like", hoặc đánh dấu một bài đăng trên Twitter đăng lúc 01h20 sáng rằng: "Phần đáng buồn về sự kiện ở Boston ngày hôm nay chính là một số đạo diễn Hollywood sẽ cố gắng làm một bộ phim mang lại nhiều lợi nhuận từ sự kiện bi thảm này".

Dzhokhar đã trở lại trên Twitter sau đó, vào lúc 11h21 trưa ngày 16/4, khi “like” bài của một người bạn cùng lớp có nội dung: "Cảm ơn UMD, tắm nước lạnh là chính xác những gì tôi cần ngay bây giờ".

Trong khoảng 12h30 và 13h hôm đó, Dzhokhar đã đột nhiên đến lấy chiếc xe mà y mang đến sửa hãm xung (bộ phận giảm chấn động) bị hỏng vài tuần trước đó tại một cửa hàng ở Somerville bên cạnh Cambridge. Y nói rằng cần nó ngay lập tức.

Đây là một trong số những lần ít ỏi trong tuần khi có người mô tả Dzhokhar xuất hiện với vẻ lo lắng và không giống tính cách mọi ngày. Gilberto Junior, chủ cửa hàng, cho rằng Dzhokhar đang lo lắng hoặc là trong trạng thái phê thuốc.

"Y đã cắn móng tay, và tôi còn nhận thấy chân y động đậy liên hồi", ông Junior cung cấp thêm.

Ông Junior nhớ lại, ông đã giải thích rằng để sửa chữa hãm xung của chiếc thì phải tháo hẳn xung hãm và đèn hậu ra nên lái xe như thế là trái phép. Nhưng Tsarnaev khăng khăng đòi lấy xe với bất cứ giá nào.

"Y nói 'Tôi không quan tâm. Tôi cần chiếc xe ngay bây giờ', vì vậy tôi đã đưa y chìa khóa", ông Junior nói. "Y nói y lấy chiếc xe này cho một người bạn, và giải thích thêm, 'Tôi cần chiếc xe bây giờ bởi vì bạn của tôi, cô ấy khó chịu. Cô ấy muốn chiếc xe, cô ấy muốn chiếc xe, cô ấy muốn chiếc xe'. Vậy nên, tôi nói, 'OK' ".

Tiêu điểm - 74 giờ của anh em Tsarnaev sau vụ đánh bom Boston (Hình 2).
Vụ nổ kép ở cuộc đua Boston Marathon làm 3 người chết, trong đó có một trẻ em 8 tuổi, và hơn 260 người bị thương. Các nhân chứng mô tả vụ nổ "giống như tiếng nổ của đại bác vậy". Những bức ảnh được chụp tại hiện trường cho thấy nhiều người được đưa đi trên cáng, có người đàn ông được đưa lên xe đẩy với máu dính đầy trên mặt và chân. Ảnh: DobsonAgency

Khoảng 13h14, Dzhokhar lại lên Twitter. Trong một cuộc trao đổi với một sinh viên cùng trường, y khuyên người này cần phải dùng thuốc Claritin.

Vì sinh viên này đã xoá tài khoản sau đó nên dòng trả lời của anh ta không thể thấy được nữa. Trong vòng ba phút, Dzhokhar đăng thêm: "# Tôi đã tìm thứ ấy, ở chợ đen đang khan hiếm, nếu bạn muốn kiếm tiền nhanh".

Vào lúc 17h09 ngày 16/4, y đã đăng bài về câu chuyện y cho là giả dối trên mạng Internet về một người đàn ông chuẩn bị cầu hôn một phụ nữ tại cuộc đua marathon, nhưng rồi phát hiện ra cô là một trong những nạn nhân của vụ đánh bom. “Giả dối” y viết trong trả lời cho tài khoản Twitter đã chia sẻ câu chuyện đó.

Vào lúc 17h22, Dzhokhar đã đăng một tweet bằng iPhone: "Vậy nên tôi mới nói với anh, tôi nói, thư giãn đi anh trai, râu của em vẫn tua tủa mà".

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy Dzhokhar quay về trường là từ nhận dạng thẻ sinh viên của y lúc 20h55 tại ký túc xá. Mười phút sau đó, nghi phạm này quẹt thẻ vào phòng thể dục, nơi nhiều sinh viên trong khuôn viên trường thường thấy y.

"Cậu ấy đã chạy một lúc trên máy chạy bộ", Kedski, cho biết cậu thường thấy Dzhokhar hút thuốc lá và cần sa bên ngoài ký túc xá. “Cậu ấy chẳng khác gì một sinh viên bình thường".

Một cán bộ trong trường cho biết dữ liệu nhận dạng thẻ chỉ ra rằng Dzhokhar ở trong khuôn viên trường trong đêm 16/4, 17/4 và 18/4. Không có dữ liệu cụ thể về việc y có tham dự các lớp học không, nhưng nhiều sinh viên cho biết họ nhìn thấy nghi phạm gốc Chechnya ở khu vực quanh trường.

Derek Juozaitis, sinh viên năm thứ hai, cho biết, cậu đã chào Dzhokhar trên đường đến lớp học sau các vụ đánh bom, mặc dù cậu không thể nhớ đó là ngày 16/4 hay 17/4.

Juozaitis kể lại, “Tôi sang phòng cậu ta vài lần. Cậu ta chỉ chơi FIFA trên Xbox. Đó không phải là điều gì kỳ lạ cả. Cậu ta chỉ làm những gì mà tôi cũng làm".

Các bạn cùng lớp Dzhokhar chho biết y đã nói chuyện với họ về vụ đánh bom, thậm chí nói rằng đó là chuyện buồn và bi kịch. Y dường như đã trở lại thói quen thức khuya và hút cần sa.

Vào 22h29 đêm 16/4, tài khoản Twitter của y đăng lời rap của Eminem: "Giờ đây ai cũng muốn nói như là họ có điều gì để nói. Nhưng chả có lời nào tuôn ra khi họ mấp máy môi. Chỉ toàn là một mớ lảm nhảm".

Vào đêm 16 rạng ngày 17/4, y vẫn đăng lên Twitter vào lúc 01h43: "Tôi không phải là kiểu người dễ căng thẳng".

Có rất ít dấu hiệu về hoạt động của Dzhokhar hôm 17/4, khi các tweet của y chậm lại.

Mặc dù có thể hơi trầm lặng, nhưng Dzhokhar không phải là một kẻ cô độc. Y khá hòa đồng.

Sonja Bergeron, 19 tuổi, cho biết cô thường nhìn thấy Dzhokhar tại ký túc xá, nơi y thường chè chén và hút cần sa. Cô khuyên các phóng viên nên đến những điểm tụ tập để hỏi thêm thông tin về y. "Cậu ta là kiểu người thích tụ tập", cô nói.

Hôm 18/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phát biểu tại buổi lễ cầu nguyện ở Boston cho các nạn nhân vụ đánh bom. Sau đó, ông và phu nhân đã đi thăm các nạn nhân tại các bệnh viện. Tài khoản Twitter của Dzhokhar đã chia sẻ một bài viết của một người tên là Mufti Ismail Menk, và bình luận: "Chính thái độ có thể làm bạn trở nên xấu xí dù bạn có tốt đẹp đến đâu, nhưng nó cũng có thể làm bạn trở nên tốt đẹp hơn, đáng yêu hơn".

Trong khi Dzhokhar đã trở lại trường đại học và quay lại với những thói quen cũ của mình, thì anh trai y, Tamerlan, lại gặp nhiều khó khăn hơn. Vài người hàng xóm cho biết họ không thấy y sau khi cuộc đua marathon. Tuy nhiên, thực tế là họ cũng ít thấy y trước đó. Vì vậy, đó không phải là điều gì bất thường. Tamerlan thường ở trong căn hộ, trông con gái ba tuổi trong khi vợ y, Katherine Russell, đi làm.

Ở nhà, Tamerlan thường chơi game và đăng video trên YouTube. Con gái y đã được học cách đi xe ba bánh, hiện chiếc xe vẫn còn ở sân trước của ngôi nhà.

“Đó là con đầu lòng của anh ta, vì vậy tôi khuyên anh ta đưa đứa bé đến sân chơi để nó có thể chơi với những đứa trẻ khác”, ông Joanna Herlihy, chủ căn hộ ba tầng nơi gia đình Tamerlan đang sinh sống, cho hay.

Một người hàng xóm khác, từ chối cho biết tên vì sợ mọi người có thể phản ứng với anh ta, thậm chí đã có nhận xét tích cực về nghi phạm này. Ông nói không nhìn thấy Tamerlan kể từ 13/4, nhưng mô tả y là người thân thiện và cởi mở.

Một người khác nói rằng Tamerlan quay trở lại cuộc sống thường ngày trong tuần đó. "Anh ta đã đến chỗ bán thực phẩm và dẫn con gái đi một công viên. Thậm chí anh ta còn nhận xét về vụ đánh bom, 'Anh có thấy những gì đã xảy ra không?' ", nguời này nói.

17h00 ngày 18/4, FBI công bố hình ảnh của anh em Tsarnaev và nói rằng đó là nghi phạm vụ đánh bom giải Boston Marathon. 21h06 cùng ngày, một người quen của Dzhokhar đã gửi cho y một trong rất nhiều các hình ảnh của nghi phạm được ghi lại tại hiện trường cuộc đua marathon. Đó là hình Dzhokhar đội mũ bóng chày màu trắng.

"Haha ..." người bạn đã viết. "Đây có phải là cậu đó không? Mình còn không biết cậu đã đến cuộc đua cơ đấy!".

theo NYT/Vnexpress

Vụ khủng bố Boston: FBI phải điều trần trước Quốc hội Mỹ

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:38
Mới đây, FBI đã phải điều trần trước Quốc hội (không công khai với báo giới) sau khi cơ quan này bị cho là đã thất bại trong việc xử lý nghi phạm đánh bom Boston Tamerlan dù Nga đã cảnh báo trước đó.

Mẹ nghi phạm đánh bom Boston sẽ bị bắt khi đến Mỹ

Thứ 6, 26/04/2013 | 09:51
Bà Zubeidat Tsarnaev, mẹ của hai nghi phạm trong vụ đánh bom ở giải Boston Marathon, sẽ bị bắt nếu bà quay lại Mỹ như dự kiến trong tuần này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.