Theo đó, dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 do ADB tài trợ có chiều dài 12,5 km, trong đó có 3,6 km đi ngầm và 8,9 km đường sắt trên cao cùng với các đoạn đổi tuyến.
Tuyến số 3 sẽ đi từ Ga Hà Nội, ga đường sắt chính nằm ở trung tâm thành phố, qua Cầu Giấy và tới Nhổn.
Dự án hoàn thành sẽ giải quyết được ùn tắc giao thông của Tp Hà Nội, giảm lượng phát thải khí nhà kính
Khoản vay được ký kết ngày hôm nay sẽ đưa ADB vào danh sách các nhà tài trợ hỗ trợ cho sự phát triển của hệ thống giao thông đô thị của thành phố Hà Nội.
Đây là một phần của tuyến thứ nhất trong bốn tuyến đường sắt đô thị ưu tiên được quy hoạch trong khu vực nội thành Hà Nội.
Dự kiến hoàn thành vào năm 2015, tuyến đường sắt đô thị này theo kế hoạch có khả năng vận chuyển ban đầu là 150.000 người mỗi ngày và tăng lên đến gần nửa triệu người vào năm 2030.
Trước đó, dự án này cũng được Chính phủ Pháp và Ngân hàng Đầu tư châu Âu tài trợ. Đây là một trong bốn tuyến đường sắt đô thị ưu tiên trong khu vực siêu đô thị của Thủ đô. Quy hoạch giao thông đô thị của Hà Nội nhằm đạt một nửa dân số thành phố sẽ sử dụng phương tiện giao thông công cộng vào năm 2020.
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) có trụ sở tại Manila, Phi-líp-pin, hoạt động với mục tiêu giảm đói nghèo ở châu Á-Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng kinh tế toàn diện, tăng trưởng bền vững với môi trường và hội nhập khu vực. ADB được thành lập năm 1966 và hiện có 67 thành viên, trong đó 48 thành viên trong khu vực châu Á. Trong năm 2010, ADB đã thông qua tổng số tiền hỗ trợ là 17,51 tỷ USD, bao gồm cả các dự án đồng tài trợ. Ngoài ra, ADB cũng cung cấp 2,8 tỷ USD cho Chương trình Tài trợ Thương mại. |
Thế Toàn