Ăn chậm – thói quen duy trì một cuộc sống bất tử

Ăn chậm – thói quen duy trì một cuộc sống bất tử

Thứ 3, 15/09/2020 | 16:15
0
Những lợi ích sức khỏe khi duy trì thói quen ăn chậm thật đáng bất ngờ.

Juliet Boghossian, chuyên gia và là người sáng lập công ty nghiên cứu hành vi ẩm thực Food-ology, tuyên bố: "Các hành vi liên quan đến thực phẩm trong thực tế có thể hé lộ nhiều khía cạnh về tính cách hoặc các xu hướng hành vi của cá nhân. Cái mà chúng tôi muốn đề cập đến là các thói quen nhất quán, đặc trưng và mang phong cách riêng".

Ngăn ngừa bệnh trọng

Các nhà khoa học cho biết, kể từ khi bạn bắt đầu bữa ăn, não sẽ mất ít nhất 20 phút để nhận tín hiệu no bụng. Bởi vậy, nếu bạn ăn quá nhanh, não chưa kịp phản ứng. Khi đó, bạn nghĩ mình vẫn có thể ăn thêm nên tiếp tục thưởng thức các món dù thực tế dạ dày đã đầy.

Để duy trì một sức khỏe phi thường, các chuyên gia khuyên bạn hãy ăn từ tốn, càng chậm càng tốt.

Nhờ vậy, bạn sẽ không có cảm giác đầy bụng khó chịu, không nạp quá nhiều calories vào cơ thể gây béo phì.

Sức khỏe - Ăn chậm – thói quen duy trì một cuộc sống bất tử

Ăn chậm, nhai kỹ giúp thực phẩm được chia nhỏ khi vào dạ dày, cơ thể bạn sẽ có quá trình tiêu hóa tốt hơn.

Thức ăn trải qua quá trình tiêu hóa khoảng 6-8 tiếng, từ miệng qua họng, thực quản, dạ dày và ruột non sinh ra chất dinh dưỡng. Phần thức ăn còn sót lại sẽ chuyển xuống ruột già.

Việc ăn chậm giúp giảm tải cho dạ dày trong việc nghiền nát thức ăn.

Ngoài ra, để tránh ăn dồn dập một lúc, gây hại cho đường tiêu hóa, bạn không nên bỏ bữa. Các bữa ăn cần đúng giờ. Nếu hơi đói, bạn nên ăn ngay, tránh chờ tới lúc bụng cồn cào.

Chế độ ăn nhiều đạm và nhiều chất béo sẽ sinh ra một lượng dinh dưỡng dư thừa tích tụ trong cơ thể, dẫn tới béo phì và các bệnh như: Tiểu đường, gút, máu nhiễm mỡ.

Ăn chậm, nhai kỹ, thực phẩm được chia nhỏ hơn khi vào dạ dày, cơ thể sẽ có quá trình tiêu hóa tốt hơn. Trên thực tế, nếu bạn nhai thức ăn đúng cách, quá trình tiêu hóa bắt đầu ngay trong miệng. Cơ thể sẽ phải mất ít năng lượng hơn cho việc tiêu hóa.

Đây là một trong những lợi ích sức khỏe chính của việc ăn chậm.

Thay đổi trong lối sống

Khi dành thời gian để đánh giá cao những gì mình đang ăn và ăn từ từ, sẽ ảnh hưởng tích cực đến toàn bộ lối sống của bạn.

Mức độ căng thẳng giảm xuống vì bạn không vội vàng, liên tục làm việc với cường độ cao. Lối sống này giúp bạn đạt được nhiều niềm vui và thành công hơn mong đợi.

Sức khỏe - Ăn chậm – thói quen duy trì một cuộc sống bất tử (Hình 2).

 

Rèn luyện tâm trí

Theo chuyên gia Juliet Boghossian, người ăn chậm thường là những đối tượng thích sự kiểm soát và biết cách thưởng thức cuộc sống. Họ có xu hướng tự tin và kiên định.

Tuy nhiên, những người chỉ thỉnh thoảng ăn chậm, có thể làm điều đó vì tâm trạng buồn bã hoặc thiếu năng lượng.  

Mặc dù người ăn chậm có thể cảm thấy áp lực phải bắt kịp tốc độ ăn của những người khác, nhưng theo chuyên gia dinh dưỡng Hormes, bà đã chỉ ra rằng, thói quen ăn chậm có liên quan đến việc giảm hấp thu calo, tăng cảm giác no bụng và tăng cảm giác hài lòng đối với bữa ăn.

Khi chú ý đến những gì đang ăn và đặt tất cả sự tập trung vào thực phẩm, bạn đang thực sự rèn luyện tâm trí của mình.

Ăn chậm giúp bạn rèn luyện tâm trí và tránh xa những phiền nhiễu, giúp bạn tìm hiểu cách hoàn toàn tập trung vào chỉ một việc và tận dụng tối đa thời gian để hoàn thành việc đó. 

Trang Dung (Nguồn The Mirror)

Khi đói đừng ăn đường kẻo rước bệnh vào thân

Thứ 2, 14/09/2020 | 14:09
Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, hành động tưởng chừng như quen thuộc này thật sự là con dao đoạt mạng sức khỏe của chúng ta.

4 thực phẩm nếu hấp thụ sẽ khiến người bị suy tuyến giáp gặp nguy hiểm

Thứ 2, 14/09/2020 | 11:18
Với người bị suy tuyến giáp, ngoài việc điều trị bằng thuốc, chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng để cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng như ổn định hoạt động của tuyến giáp.

WHO khuyến cáo thế giới về đại dịch tiếp theo

Thứ 4, 09/09/2020 | 14:53
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nhân loại cần chuẩn bị kỹ càng hơn cho đại dịch tiếp theo bằng cách đầu tư hơn vào sức khỏe cộng đồng.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiểu rõ về hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:57
Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đã được chứng minh trong phòng chống đại dịch, giảm thiểu tử vong và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Tập trung điều trị người bệnh vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:07
Số người bị ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai tăng liên tục, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục tập trung, huy động các thầy thuốc giỏi, xử trí, cứu chữa kịp thời người bệnh.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.