“Bà đầm thép” cảnh báo Nga chớ đánh giá thấp đòn trừng phạt của Mỹ, EU

“Bà đầm thép” cảnh báo Nga chớ đánh giá thấp đòn trừng phạt của Mỹ, EU

Thứ 3, 26/12/2023 | 12:22
0
Nga cần chuẩn bị để sẵn sàng đương đầu với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn và khả năng xảy ra một bối cảnh kinh tế đầy thách thức hơn.

Trong bối cảnh khủng hoảng vẫn tiếp diễn khắp nơi trên toàn cầu, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) Elvira Nabiullina đã đưa ra lời cảnh báo mang tính thức tỉnh đối với nền kinh tế Nga.

Bà Nabiullina – người đã một tay giúp Điện Kremlin giảm nhẹ tác động từ các các lệnh trừng phạt quốc tế theo sau chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine – cho biết, Nga cần chuẩn bị để sẵn sàng đương đầu với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn và khả năng xảy ra một bối cảnh kinh tế đầy thách thức hơn.

Không phải gã khổng lồ “cao 10 feet”

Trong một cuộc phỏng vấn với RBC News công bố hôm 25/12, vị nữ Thống đốc được mệnh danh là “cánh tay phải” của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh khả năng thích ứng nhanh chóng của các doanh nghiệp Nga với hoàn cảnh mới, đồng thời cảnh báo xu hướng đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của tình hình.

“Tôi tin rằng Ngân hàng Trung ương Nga đã theo đuổi, đang theo đuổi và sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách nhằm đảm bảo rằng doanh thu tài chính không bị mất vì lạm phát cao, đảm bảo khu vực tài chính ổn định, tạo điều kiện cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp bảo vệ khoản tiết kiệm của mình, và đảm bảo cung cấp các nguồn tài chính cần thiết cho việc tái cơ cấu nền kinh tế. Chúng tôi thấy việc tái cơ cấu nền kinh tế đang diễn ra khá nhanh, trước hết là do tính chất thị trường của nền kinh tế, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp đã điều chỉnh rất nhanh”, bà Nabiullina nói.

Thế giới - “Bà đầm thép” cảnh báo Nga chớ đánh giá thấp đòn trừng phạt của Mỹ, EU

Bà Elvira Nabiullina là cố vấn kinh tế cho ông Putin trước khi trở thành Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) từ năm 2013. Ảnh: WSJ

Bà cảnh báo, không nên nghĩ rằng Nga là gã khổng lồ “cao 10 feet” và không có gì phải lo lắng sau khi đã vượt qua khó khăn trong năm qua. Bà nói: “Tất nhiên, thật hấp dẫn khi nghĩ rằng chúng ta đã hoạt động tốt vào năm 2022 và bây giờ chúng ta không còn mối bận tâm nào trên đời nữa. Nhưng chúng ta cần chuẩn bị cho áp lực gia tăng từ các lệnh trừng phạt”.

“Bà đầm thép”, người đứng đầu cơ quan quản lý ngân hàng Nga kể từ năm 2013, cũng thừa nhận rằng có những vấn đề trong lĩnh vực tài chính của đất nước vẫn chưa được giải quyết triệt để, bao gồm thanh toán xuyên biên giới và tâm lý nhà đầu tư xấu đi đối với thị trường tài chính do các lệnh trừng phạt. Hơn nữa, các vấn đề đang nổi lên liên quan đến tốc độ đổi mới và phát triển công nghệ ngày càng tăng, bà nhấn mạnh.

Chuẩn bị cho khả năng leo thang trừng phạt

Trong một thế giới mà các lệnh trừng phạt kinh tế đã trở thành một công cụ mạnh mẽ để gây áp lực chính trị, Nga không còn xa lạ gì. Gã khổng lồ Á-Âu đã phải đối mặt với một loạt các lệnh trừng phạt kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine.

Các bình luận và cảnh báo của bà Nabiullina được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố các biện pháp bổ sung nhằm vào nguồn doanh thu của Moscow trong thời chiến.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22/12 đã ký một sắc lệnh hành pháp mới nhằm củng cố các biện pháp trừng phạt của Washington chống lại Moscow và nhắm vào các tổ chức tài chính, dù cố ý hay vô tình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm thiết bị quân sự của Nga.

EU hôm 18/12 đã thông qua vòng trừng phạt thứ 12, bao gồm lệnh cấm kim cương Nga, trấn áp việc Nga mua lại hàng hóa sử dụng cho mục đích quân sự và kiểm soát chặt chẽ hơn mức trần giá dầu 60 USD/thùng, cùng các biện pháp khác.

Thế giới - “Bà đầm thép” cảnh báo Nga chớ đánh giá thấp đòn trừng phạt của Mỹ, EU (Hình 2).

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) Elvira Nabiullina được bình chọn là “Disrupter of the year” (Kẻ gây rối của năm). Ảnh chụp màn hình trang Politico EU

Những diễn biến này cho thấy khả năng leo thang các lệnh trừng phạt mà Nga phải đối mặt và cần chuẩn bị ứng phó. Tuy nhiên, bất chấp khó khăn và mối đe dọa từ các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn, Thống đốc Nabiullina bày tỏ sự lạc quan về khả năng phục hồi và bền vững của khu vực tài chính Nga.

Trong cuộc phỏng vấn kéo dài, bà Nabiullina, 60 tuổi, không trực tiếp đề cập đến cuộc xung đột ở Ukraine hay những tác động của nó. Bà từ chối bình luận về một bài viết trên Politico EU gọi bà là “Disrupter of the year” (kẻ gây rối của năm) vì những nỗ lực bà đã thực hiện nhằm lèo lái nền kinh tế Nga khỏi “bão” trừng phạt, đồng thời nói rằng bà cảm thấy “khó bình luận” về điều đó.

Hôm 29/11, Politico EU đã công bố danh sách thường niên gồm 28 người mà họ coi là những người có ảnh hưởng tới tương lai của nền chính trị châu Âu. Với 3 hạng mục riêng biệt – Doers, Dreamers and Disrupters, Politico EU đã xếp bà Nabiullina ở vị trí hàng đầu trong hạng mục Disrupters, tức  những người được gọi là “kẻ gây rối”.

Minh Đức (Theo Bloomberg, BNN Breaking, TASS)

Sau “đòn đánh” của Mỹ, cổ đông nước ngoài rời bỏ dự án LNG của Nga

Thứ 2, 25/12/2023 | 16:28
Lý do cho động thái rời bỏ Artic LNG 2 chưa được tiết lộ, nhưng nó có thể phản ánh các yếu tố địa chính trị hoặc kinh tế rộng hơn so với ảnh hưởng đến đầu tư quốc tế

Mặc kệ trần giá, kinh tế Nga vẫn “khỏe” nhờ doanh thu bùng nổ từ dầu

Thứ 6, 11/08/2023 | 13:41
Với doanh thu bùng nổ từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch, nền kinh tế Nga đang hoạt động tốt hơn mong đợi, OPEC cho biết.

Hạn chế nhập khẩu của EU ảnh hưởng sâu sắc đến kết cấu nền kinh tế Nga

Thứ 6, 07/07/2023 | 21:41
Ủy ban châu Âu (EC) ước tính gần 1/3 ngân sách liên bang của Nga sẽ được chi cho quốc phòng và an ninh nội địa trong năm nay.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.