Vụ bà nội hại chết cháu 20 ngày tuổi: Khai quanh co cũng không làm khó được cơ quan điều tra

Vụ bà nội hại chết cháu 20 ngày tuổi: Khai quanh co cũng không làm khó được cơ quan điều tra

Thứ 5, 30/11/2017 | 19:00
2
Nghi phạm gây ra cái chết cho cháu bé 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa có lời khai “tiền hậu bất nhất”. Vậy điều này có gây khó cho cơ quan điều tra.

Liên quan đến vụ án cháu bé 20 ngày tuổi thiệt mạng tại TX.Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, sáng 30/11, Công an tỉnh này thông tin chính thức nghi can Phạm Thị Xuân (65 tuổi), bà nội cháu bé bất ngờ thay đổi lời khai.

Ngày 28/11 đối tượng khai nhận ban đầu là sát hại cháu bé vì nghe lời thầy bói. Đồng thời, bà ta tự dựng lên việc mình đã bị đôi nam nữ bịt mặt xông vào nhà khống chế, bắt cóc cháu bé để đánh lạc hướng cơ quan công an.

Góc nhìn luật gia - Vụ bà nội hại chết cháu 20 ngày tuổi: Khai quanh co cũng không làm khó được cơ quan điều tra

Đối tượng Xuân đã có lời khai "tiền hậu bất nhất" tại cơ quan công an

Tuy nhiên sau đó, đối tượng bất ngờ thay đổi lời khai tại cơ quan điều tra. Cụ thể bà Xuân khai nhận việc cháu bé 20 ngày tuổi thiệt mạng do trong lúc bế cháu bà này đã vô ý đánh rơi. Vì sợ hãi nên bà đã phi tang cháu bé và dàn dựng việc bị đôi nam nữ bịt mặt xông vào nhà khống chế bắt cóc bé gái.

Nhiều người dân cho rằng, việc đối tượng Xuân liên tục thay đổi lời khai là “có vấn đề” và cơ quan điều tra cần phải vào cuộc điều tra một cách toàn diện, công tâm để tìm ra chính xác nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé là vô tình hay hữu ý. Động cơ mục đích của đối tượng là gì, có đồng phạm chủ mưu giúp sức trong vụ việc hay không?.

Nhìn nhận vụ án dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Huy Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, việc đối tượng thay đổi lời khai sẽ làm vụ án thêm lộn xộn, phức tạp và tốn thời gian của cơ quan điều tra chứ không làm khó khăn cho công tác điều tra, nhất là với các cơ quan điều tra dày dạn kinh nghiệm có sự tham mưu chỉ đạo từ cục Cảnh sát Hình sự (C45, Bộ công an).

Vụ án này cơ quan công an bước đầu đã xác định không có chuyện bắt cóc nên việc khoanh vùng đối tượng được thu hẹp. Ngoài ra, bước đầu cơ quan công an cũng đã làm rõ nghi can gây ra cái chết cho cháu bé là đối tượng Xuân. 

“Việc xác định nguyên nhân là không khó. Sau khi có kết luận giám định pháp y tử thi thì căn cứ xem cơ chế hình thành thương tích dẫn đến tử vong của cháu bé là như thế nào? Nếu trên người cháu bé có thương tích, có dấu hiệu tác động, bị kẻ xấu dùng dây thít cổ chẳng hạn sẽ được thể hiện rõ trong kết luận của pháp y tử thi. Nếu như làm rơi cháu bé thì trên thi thể nạn nhân phải có thương tích ở đầu, não, đa chấn thương... Từ kết quả giám định, cơ quan công an sẽ xác định thêm nguyên nhân, động cơ và mục đích của việc phạm tội từ đó sẽ có kết luận điều tra vụ án”, Luật sư Tuấn chia sẻ.

Ngoài ra, luật sư Tuấn cũng phân tích thêm, cơ quan điều tra có nhiều biện pháp nghiệp vụ để có thể xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé cũng như xác định động cơ mục đích, lỗi cố ý hay vô ý gây dẫn đến cái chết của nạn nhân.

“Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ thu thập được, lúc đó chứng cứ rõ ràng thì đối tượng Xuân sẽ không thể chối tội. Thêm vào đó, với nhiều cán bộ điều tra có kinh nghiệm đấu tranh phá án, dựa vào tâm lý hoang mang lo lắng của nghi phạm sẽ để lộ nhiều điểm sơ hở, từ đó cơ quan điều tra sẽ có biện pháp và hướng xử lý khiến đối tượng phải nhận tội...”, Luật sư Tuấn chia sẻ thêm.

Xuân Hòa

Vụ cháu bé 20 ngày tuổi bị hại chết sẽ thông tin chính thức vào tuần sau

Thứ 5, 30/11/2017 | 15:23
Dự kiến sau 1 tuần nữa Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ công bố kết luận chính thức liên quan đến vụ bà nội làm chết cháu bé 20 ngày tuổi. Do vụ án còn nhiều diễn biến phức tạp nên cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực mở rộng điều tra.

Hành vi bói toán mê tín dị đoan bị xử lý thế nào?

Thứ 5, 30/11/2017 | 13:30
Hiện vẫn còn nhiều người hoạt động trong lĩnh vực tín ngưỡng tâm linh dưới các tên gọi như thầy bói, thầy tướng số, thầy phong thủy... Đã có chế tài xử lý đối với những kẻ lợi dụng việc này để trục lợi hoặc gây tổn hại cho người khác.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.