Ba tàu sân bay Mỹ hội tụ: Thông điệp không dành riêng cho Triều Tiên

Ba tàu sân bay Mỹ hội tụ: Thông điệp không dành riêng cho Triều Tiên

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 01/11/2017 | 14:00
0
Nhóm tác chiến tàu sân bay quy mô lớn nhất thập kỷ của Mỹ sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ tới Triều Tiên. Bên cạnh đó, nó còn mang đến thông điệp khác từ Tổng thống Trump.
Tiêu điểm - Ba tàu sân bay Mỹ hội tụ: Thông điệp không dành riêng cho Triều Tiên

Tàu sân bay Mỹ là tín hiệu mà chính quyền Trump không chỉ gửi đến Triều Tiên mà còn cả cho châu Á.

Mỹ sắp ra "đòn quyết định"?

Mỹ đã xác nhận sự hiện diện chính thức của ba tàu sân bay thuộc Hạm đội 7 ở châu Á-Thái Bình Dương trong vài ngày qua.

Với lực lượng hùng hậu này, sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực đã tăng lên quy mô lớn nhất trong 10 năm trở lại đây.

Khi nói về hoạt động của số lượng tàu sân bay Mỹ, giới học giả thường cho rằng, khi một tàu được triển khai, nó chỉ mang ý nghĩa tuần tra, hai tàu mang ý nghĩa đe dọa, nhưng khi con số lên tới ba, đó là lúc Mỹ chuẩn bị khai chiến.

USS Nimitz , USS Ronald Reagan và USS Theodore Roosevelt là nhóm tàu sân bay hoạt động trong vùng đại dương rộng lớn trên thế giới, trong đó phạm vi được bao quát từ đường đổi ngày quốc tế cho đến phía Tây Ấn Độ Dương.

Sự có mặt của ba tàu sân bay tân tiến nhất là một sự kiện hiếm gặp nhưng không phải chưa từng xảy ra.

Khi tàu USS Nimitz gia nhập vùng hoạt động của Hạm đội 7 từ Hạm đội 5 hồi đầu tháng này, các nhà quan sát cho rằng sự hội tụ hiếm hoi của nhóm tấn công tàu sân bay trong khu vực sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Triều Tiên – quốc gia đã thử nghiệm hàng chục tên lửa đạn đạo và một vụ thử bom nhiệt hạch trong năm 2017.

Động thái này cũng diễn ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ khởi hành sang Đông Á và Đông Nam Á trong chuyến công du đầu tiên của ông tới khu vực.

Chuyên gia cao cấp Ankit Panda từ The Diplomat đánh giá, sự hiện diện của ba tàu sân bay tại khu vực này được coi là một thông điệp nghiêm túc đối với Triều Tiên, giống như Tổng thống Trump tuyên bố, ông sẽ triển khai những “tài sản chiến lược” gần bán đảo Triều Tiên để ngăn chặn sự khiêu khích.

Sự hội tụ của nhóm ba tàu sân bay trong Hạm đội 7 có thể dẫn đến một cuộc tập trận hiếm hoi vào giữa tháng 11.

Một số báo cáo nói rằng, cuộc diễn tập sẽ diễn ra tại khu vực Tây Thái Bình Dương – một khoảng cách đủ xa so với bán đảo Triều Tiên để tránh châm ngòi cho nguy cơ bị Bình Nhưỡng tấn công phủ đầu.

Tiêu điểm - Ba tàu sân bay Mỹ hội tụ: Thông điệp không dành riêng cho Triều Tiên (Hình 2).

Triều Tiên rất dễ lầm tưởng tàu sân bay Mỹ đang muốn tấn công.

Theo giới phân tích, tính chất một bài tập như vậy có lẽ không chỉ nhấn mạnh sự hiện diện và khả năng của Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương hay bảo đảm ứng phó trước sự đe dọa đến từ Triều Tiên, mà hơn cả nó là một thông điệp trấn an đồng minh và đối tác của Washington ở châu Á.

Diễn ra trùng với thời điểm chuyến công du châu Á đầu tiên của Tổng thống Trump giữa muôn vàn câu hỏi về việc chiến lược xoay trục châu Á của Washington có bị khai tử, động thái điều tàu sân bay được cho là một phần câu trả lời đảm bảo rằng Đông Á và Đông Nam Á sẽ không bị bỏ rơi.

Lý do này cũng tương tự như tuyên bố trong cuộc tập trận gần đây nhất có sự tham gia của ba nhóm tàu sân bay đến từ Hạm đội 7.

Năm 2007, tàu sân bay USS Kitty Hawk cùng với USS Nimitz và USS John C. Stennis đã tham gia cuộc tập trận Valiant Shield.

Trong một báo cáo từ thời điểm đó, phát ngôn viên thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ nói, Washington muốn chứng minh rằng khu vực Thái Bình Dương là quan trọng, và chắc chắn “sẽ duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Cuộc diễn tập cũng để Hải quân Mỹ “tăng cường khả năng phản ứng nhanh của lực lượng nhằm đáp ứng với các diễn biến bất ngờ có thể xảy ra”.

Đằng sau động thái hiếm có

Mặc dù là một tín hiệu đa chiều khi một mặt cam kết chắc chắn đối với Hàn Quốc và Nhật Bản trước mối đe dọa tên lửa Triều Tiên trong năm nay, cùng thông điệp chung gửi tới các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khác về sự hiện diện của Mỹ - cuộc tập trận sắp tới của nhóm ba tàu sân bay có thể gây ra diễn biến lo ngại về việc Bình Nhưỡng hiểu sai tình hình.

Theo đó, động thái gần như chỉ mang tính chất ngoại giao của chính quyền Trump có thể mang đến cho Triều Tiên cảm giác một cuộc chiến tranh sắp cận kề.

Một phần lý do Triều Tiên luôn theo dõi sự chuyển động của những “tài sản chiến lược” của Mỹ như tàu sân bay, máy bay ném bom và tàu ngầm là bởi quốc gia này tin rằng, bản thân sắp sửa đối mặt với một cuộc tấn công từ phía Washington và họ cần phải là người ra tay trước.

Sự lo lắng của Triều Tiên không phải không có cơ sở, đặc biệt khi Mỹ đã mang đến sự đảm bảo cho Hàn Quốc về việc “tăng cường triển khai” tài sản chiến lược của mình trên cơ sở luân phiên.

Do đó, trong chuyến thăm châu Á sắp tới của Tổng thống Trump cùng sự hiện diện của nhóm ba tàu sân bay Mỹ, Triều Tiên được dự đoán sẽ có những hành động bất ngờ.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt áp sát Triều Tiên trong lúc căng thẳng

Thứ 4, 25/10/2017 | 09:03
Mỹ vừa điều thêm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tới gần bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng leo thang.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.