Bà Yellen: Đừng để sự bất đồng làm tổn hại mối quan hệ Mỹ - Trung

Thứ 6, 07/07/2023 | 21:19
0
Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường hôm 7/7 trong bối cảnh Washington tìm cách duy trì liên lạc cấp cao với Bắc Kinh.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 7/7 đã có ngày hội đàm đầu tiên với các quan chức hàng đầu Trung Quốc sau khi bay sang Bắc Kinh để góp phần định hình lại mối quan hệ thương mại Mỹ Trung trong kỷ nguyên mới. 

Phát biểu với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường trong một cuộc họp ở Bắc Kinh hôm 7/7/ bà Yellen cho biết, Mỹ đang tìm kiếm một cuộc cạnh tranh lành mạnh với Trung Quốc dựa trên các quy tắc công bằng có lợi cho cả 2 nước, chứ không phải theo cách tiếp cận “người thắng được cả”.

Bà cũng hy vọng chuyến thăm của mình sẽ thúc đẩy các kênh liên lạc thường xuyên hơn giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, đồng thời nói thêm rằng cả hai nước đều có nhiệm vụ “thể hiện vai trò lãnh đạo” đối với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu.

Bà Yellen đến Bắc Kinh hôm 6/7, vài ngày sau khi chính phủ Trung Quốc công bố những hạn chế mới đối với việc xuất khẩu gali và germani, 2 kim loại cần thiết để sản xuất chất bán dẫn. Hôm 7/7, bà nói với các thành viên của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc rằng hành động đột ngột của Trung Quốc cho thấy Mỹ cần phải phát triển các chuỗi cung ứng thay thế.

Thế giới - Bà Yellen: Đừng để sự bất đồng làm tổn hại mối quan hệ Mỹ - Trung

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bắt tay Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 7/7. Ảnh: Washington Post

Các quan chức Trung Quốc cũng khiếu nại về việc chính quyền Mỹ đang hoàn thiện các quy định cấm Mỹ đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ có ứng dụng quân sự của Trung Quốc. Tháng 10/2022, Tổng thống Mỹ Biden cũng đã cấm xuất khẩu những con chip máy tính tiên tiến nhất sang Trung Quốc.

Bà Yellen khẳng định rằng những động thái như vậy nhằm bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ chứ không phải để kìm hãm đối thủ kinh tế nào.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc tỏ ra nghi ngờ, vì những nỗ lực “giảm thiểu rủi ro” như vậy ảnh hưởng đến các công nghệ có tiềm năng cả về quân sự và thương mại.

“Trong một số trường hợp nhất định, Mỹ sẽ cần theo đuổi các hành động có mục tiêu để bảo vệ an ninh quốc gia của mình. Chúng ta có thể không nhất trí với nhau trong những trường hợp này, nhưng chúng ta không nên cho phép bất kỳ sự bất đồng nào dẫn đến những hiểu lầm làm tổn hại mối quan hệ kinh tế và tài chính song phương của chúng ta một cách không cần thiết”, bà Yellen phát biểu.

Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc vui mừng cho biết, một chiếc cầu vồng đã xuất hiện trên bầu trời Bắc Kinh khi bà Yellen hạ cánh hôm 6/7, cho rằng đó là điềm lành cho tương lai của mối quan hệ 2 nước vốn đã xuống mức thấp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1979.

“Tôi nghĩ rằng quan hệ Trung Quốc-Mỹ có nhiều điều hơn là gió và mưa. Chúng ta chắc chắn sẽ thấy nhiều cầu vồng hơn sau khi trải qua mưa gió”, ông Lý lạc quan nói.

Thế giới - Bà Yellen: Đừng để sự bất đồng làm tổn hại mối quan hệ Mỹ - Trung (Hình 2).

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns gặp gỡ đại diện cộng đồng doanh nghiệp Mỹ ở Bắc Kinh hôm 7/7. Ảnh: Reuters

Bộ Tài chính Trung Quốc coi chuyến thăm của bà Yellen là một “biện pháp cụ thể” hướng tới việc thực hiện thỏa thuận giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp vào tháng 11, nhưng không nêu rõ thỏa thuận liên quan đến vấn đề gì. 

“Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ có những hành động cụ thể để tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển lành mạnh của quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước”, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Bà Yellen là một trong số các quan chức cấp cao của Mỹ đến thăm Bắc Kinh nhằm khuyến khích các nhà lãnh đạo Trung Quốc khôi phục lại sự tương tác giữa chính phủ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các quan chức Bộ Tài chính Mỹ trước đó cho biết, bà sẽ không gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, và 2 bên đều không kỳ vọng có được đột phá nào trong chuyến đi lần này

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, Reuters, AP, Washington Post)

EU lo ngại Trung Quốc “vũ khí hóa” các vật liệu quan trọng

Thứ 6, 07/07/2023 | 18:50
Tin tức về các hạn chế xuất khẩu kim loại của Trung Quốc đến với châu Âu chỉ vài giờ trước khi có thông báo chính thức.

Bà Yellen chỉ trích cách Trung Quốc đối xử với các công ty Mỹ

Thứ 6, 07/07/2023 | 16:29
Bà Yellen bày tỏ sự lo ngại về các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới của Trung Quốc trong bài phát biểu công khai đầu tiên của mình tại Bắc Kinh.

Mỹ phản ứng gay gắt trước lệnh cấm xuất khẩu kim loại của Trung Quốc

Thứ 5, 06/07/2023 | 14:47
Tuyên bố của Mỹ được đưa ra trước khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen lên đường sang Bắc Kinh để gặp gỡ các quan chức cấp cao của Trung Quốc.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Cường kích “Lợn lòi” A-10 Warthog hộ tống tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:35
Đây có thể là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với “Thần sấm” A-10 Thunderbolt II được nhiều người yêu thích nhưng đang đứng trước nguy cơ bị cho “nghỉ hưu”.

Phép thử đối với tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:15
“Tôi muốn bắt đầu bằng việc lắng nghe, tiếp xúc nhiều quan điểm, cách nhìn đa dạng và luôn cởi mở với những ý tưởng khác nhau”, tân Thủ tướng Singapore cho hay.

Nga mở mặt trận mới, tấn công ở “điểm then chốt” Volchansk, siêu bom KAB được sử dụng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:00
Việc thành lập một mặt trận mới ở khu vực Kharkov chắc chắn sẽ có thêm những điều chỉnh trong kế hoạch chiến lược và cân bằng lực lượng trên chiến trường.

Ukraine, Nga và cuộc chạy đua bảo vệ xe tăng khỏi máy bay không người lái

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:59
Trong số các phương tiện bay không người lái, các máy bay không người lái cảm tử đang dần trở thành một mối đe dọa.

Quân đội Mỹ thử nghiệm máy bay không người lái và khinh khí cầu độ bền cao tại Philippines

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:50
Một đốm trắng khó nhìn thấy xuất hiện cạnh mặt trời vào buổi xế chiều và nhanh chóng lẫn vào mây. Đốm trắng sau đó hiện nguyên hình là một máy bay không người lái.
     
Nổi bật trong ngày

Đức mua toàn bộ lô 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35 sản xuất tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Đức quyết định mua 35 chiếc F-35 – máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình, siêu âm được phát triển bởi Công ty Hàng không Lockheed Martin của Mỹ.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.

Điều kiện chiến trường thay đổi, vũ khí Nga được “hô biến” thế nào?

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:45
Các kỹ sư của Nga có những thay đổi hiệu quả đối với khí tài. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ưu thế chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga.

Phép thử đối với tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:15
“Tôi muốn bắt đầu bằng việc lắng nghe, tiếp xúc nhiều quan điểm, cách nhìn đa dạng và luôn cởi mở với những ý tưởng khác nhau”, tân Thủ tướng Singapore cho hay.