Bài dự thi: Người một nhà

Bài dự thi: Người một nhà

Thứ 4, 29/06/2016 | 09:40
0
Chúng ta ai cũng mong một tình yêu bất diệt, một cuộc hôn nhân dài từ lúc biết nắm tay nhau tới khi đã nằm lại trong lòng đất.

Nhưng cuộc sống vốn nhiều điều trái ngang, gia đình là nơi yêu thương nhưng cũng dễ bão giông, người thì vắn số, người chỉ có phận làm vợ sau, người thì trót lỡ lầm thương thêm kẻ khác… Những lúc ấy chúng ta phải làm gì? Những gì thuộc về pháp luật có thể cân pháp luật xử lý nhưng nếu trái tim ta có thể mang yêu thương tha thứ, cảm thông ra cư xử, cuộc sống có thể tốt đẹp hơn. Và tôi thường lấy cuộc đời của bà ngoại mình làm bài học cho chính mình.

Khi ngoại làm vợ của người đã “qua một lần đò”

Tôi vẫn thường theo bà ngoại đến nhà ông Q ăn cỗ, và tôi đinh ninh rằng ông Q là anh trai ruột của bà ngoại tôi. Cho tới khi tôi lớn, bố tôi bảo “Bà ngoại và ông Q không có quan hệ huyết thống gì cả. Ông Q là anh trai của vợ cả của ông ngoại con đó”. Nghĩa là bà ngoại lấy ông tôi sau khi em gái ông Q qua đời, quê tôi sẽ gọi bà ngoại là “em gái kế” của ông Q. Cuộc hôn nhân của ông ngoại và người vợ đầu chỉ được vài tháng rồi bà bị bệnh qua đời.

Sau đó thì ông lấy bà ngoại tôi. Theo nếp nghĩ ở quê tôi, thì người vợ sau nếu chân thành tốt bụng nên tạo mối quan hệ với gia đình vợ trước, nhưng không mấy ai tạo được sự thân thiết, mà chỉ cư xử đúng nghĩa vụ là tốt lắm rồi. Đặc biệt những người vợ trước mà chết trẻ, chết sớm, chết khi chưa có con thì đôi khi chàng rể còn bỏ mối quan hệ, người vợ sau gần như không quan tâm gia đình vợ trước… Nhưng mối quan hệ giữa bà ngoại tôi và gia đình vợ cả của ông ngoại trở nên thân thiết, đến nỗi tôi tưởng họ là ruột thịt của ngoại. Mối quan hệ đó, duy trì đến cả khi ông ngoại tôi qua đời, rồi tới khi bà ngoại tôi về trời, và tới bây giờ chúng tôi vẫn giữ gìn mối quan hệ đó. Tình yêu thương đã khiến những con người xa lạ, thậm chí những con người vốn biết nhau trong một mối quan hệ nhạy cảm – lại trở thành người thân, và chúng tôi gọi là người một nhà.

Ngoại mất khi tôi còn tuổi thiếu niên, nên ngoại chưa kịp dạy tôi nhiều điều về cuộc sống này. Nhưng khi nhớ

Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.