Bàn tay Mỹ đang suy yếu tại Syria

Bàn tay Mỹ đang suy yếu tại Syria

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 25/01/2018 | 20:23
0
Chuyên gia địa chính trị cho hay Mỹ quyết tâm duy trì sự hiện diện của mình ở Syria chủ yếu xoay quanh lợi ích kinh tế từ trữ lượng dầu mỏ dồi dào chứ không phải do vấn đề an ninh.

Bình luận về những diễn biến gần đây tại Syria, chuyên gia địa chính trị người Mỹ gốc Đức Phil Butler cho rằng, sau khi đánh bại được lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Washington sẽ vẫn tiếp tục cuộc chiến tranh ủy nhiệm tại Syria.

Tiêu điểm - Bàn tay Mỹ đang suy yếu tại Syria

Lính Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin, Syria.

“Mỹ lâu nay luôn vi phạm luật pháp quốc tế khi xuất hiện tại Syria mà không được sự cho phép nào cả. Tôi chắc chắn rằng tất cả mọi người có liên quan đều hiểu rõ thông điệp được đưa ra ở đây. Syria đã và đang rơi vào một cuộc chiến tranh ủy nhiệm. Mỹ chỉ đang cố thách thức Syria, Nga và cả thế giới xem sẽ bỏ mặc họ hay vẫn chuẩn bị cho một cuộc chiến khác. Đó là cuộc chiến về vấn đề dầu mỏ ở phía Đông Syria, những đường ống dẫn dầu, những lợi ích và chủ đề mà Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson quan tâm”.

Vì sao Mỹ muốn lật đổ Assad, gạt chân Iran khỏi Syria?

Vào ngày 17/1, trong khi phát biểu tại Viện Hoover, Đại học Stanford, ông Tillerson nhấn mạnh rằng Mỹ có thể tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria sau khi đánh bại IS.

“Sự thay đổi có thể sẽ không đến ngay lập tức như một số người đang hi vọng, nhưng quá trình đó (Mỹ rút quân khỏi) sẽ phải thông qua các tiến trình cải cách hiến pháp (của Syria) và các cuộc bầu cử do Liên Hợp Quốc giám sát”, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Ông Tillerson cũng khẳng định cần loại bỏ sự ảnh hưởng của Iran đối với Syria và Tổng thống Bashar al-Assad cần phải rời khỏi chiếc ghế quyền lực.

Trả lời về lý do tại sao Mỹ tìm cách loại bỏ ông Assad và hạ bệ Iran, ông Butler nói ngắn gọn: “Tôi không muốn trả lời quá ngắn nhưng trong trường hợp này không cần làm phức tạp thêm quá nhiều. Câu trả lời là Israel và không gì thêm nữa”.

Trái người với người tiền nhiệm, ông Donald Trump gần đây đã gia tăng quan hệ với Israel, thậm chí quyết định công nhận Jerusalem là Thủ đô của quốc gia này, kéo theo làn sóng chỉ trích của các đồng minh của Mỹ tại Arab và cộng đồng quốc tế.

Quan hệ gần gũi hơn giữa Mỹ và Israel buộc Washington phải hành động mạnh mẽ hơn để thể hiện sự phản đối với sự có mặt của Iran – một đối thủ “không đội trời chung” của Israel.

Vị thế của Mỹ không mạnh như vẫn tưởng

Tuy nhiên, khi nói về mục tiêu của Mỹ tại Syria, ông Tillerson thừa nhận rằng Washington buộc phải kết hợp với Nga trên chiến trường.

Tiêu điểm - Bàn tay Mỹ đang suy yếu tại Syria (Hình 2).

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Theo chuyên gia, không có gì đáng ngạc nhiên khi “đôi tay của Mỹ ở Syria đã yếu đi rất nhiều, đó là lí do vì sao Washington đang nỗ lực tăng cường các hoạt động trên thực địa và mạo hiểm, bất chấp đầu tư vào các lực lượng đối lập”.

“Câu chuyện là, quân cờ Syria là nước đi cuối cùng trong bàn tay hiếu thắng (của Mỹ)”, ông Butler nói. Do đó, Mỹ phải nỗ lực hết mình để có được vị thế ít nhất là cân bằng với Nga trong bàn cờ Trung Đông. Hiện tại, Washington đang rơi vào thế bất lực, bế tắc khi đồng minh và đối tác là Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd Syria đang tàn sát lẫn nhau.

Thế nhưng cho tới nay Mỹ vẫn chưa đưa ra động thái nào dứt khoát mà mới chỉ lên tiếng một cách chung chung rằng Washington “quan ngại” về tình hình”.

Lực lượng Biên giới và Nhành Oliu

Ngày 14/1, Lầu Năm Góc thông báo về việc thành lập một “lực lượng biên giới” quy mô 30.000 quân khiến giới quan sát cho rằng Washington đang tìm kiếm sự biện hộ cho việc ở lại Syria.

Một số người cho rằng chiến dịch Nhành Oliu chống người Kurd của Ankara là động thái phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ đối với hành động của Mỹ khi Washington liên tục trang bị vũ khí và hậu thuẫn cho người Kurd ở Syria. Nó vi phạm chủ quyền quốc gia của Syria và gây ảnh hưởng tới an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, theo ông Butler, đó không thực sự là vấn đề mà những diễn biến trên đây là vì dầu mỏ.

“Về Ankara, chúng ta phải xem xét những gì đang xảy ra ở thị trường dầu mỏ chợ đen có liên quan tới Syria và nơi người Kurd kiểm soát. Lợi ích ở những vùng này ảnh hưởng tới hàng triệu người ở Thổ Nhĩ Kỳ và có thể hơn nữa. Nếu có một “lực lượng biên giới” thì vấn đề càng phức tạp hơn”, ông Butler nói.

Xem thêm: Bí mật “Mắt thần” KJ-600 và tham vọng hải quân nước xanh của Trung Quốc

Syria: Hé lộ thỏa thuận của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trong hoạt động chống người Kurd

Thứ 3, 23/01/2018 | 20:56
Thổ Nhĩ Kỳ đã có thỏa thuận với Nga về việc triển khai các hoạt động quân sự chống lại lực lượng người Kurd ở Afrin của Syria, ông Tayyip Erdogan chia sẻ.

Syria: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Afrin - Cơn đau đầu mới của ông Putin

Thứ 3, 23/01/2018 | 16:57
Mới một tháng trước, Tổng thống Nga V. Putin có chuyến thăm tới Syria và tuyên bố chiến thắng trong cuộc nội chiến mà Moscow đã giúp đỡ Damascus đảo ngược tình thế. Tuy nhiên, việc giành lại hòa bình và gìn giữ nó, tới nay vẫn là một thách thức lớn, đặc biệt sau khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định kéo quân tới đánh người Kurd ở Afrin.

Syria: Nga đưa ra tuyên bố bất ngờ về chiến dịch quân sự Nhành Oliu của Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 3, 23/01/2018 | 14:52
Trước những diễn biến căng thẳng của chiến dịch Nhành Oliu mà Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành tại thành phố Afrin, Syria, phía Nga đã đưa ra một tuyên bố bất ngờ.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.