Bản tin Radio Công nghệ ngày 15/7

Bản tin Radio Công nghệ ngày 15/7

Thứ 2, 15/07/2013 | 17:21
0
Tóm tắt những thông tin công nghệ nổi bật trong ngày 15/7.

Bản tin công nghệ ngày 15/7

 (Quý độc giả vui lòng chờ 5s để trình duyệt load!)

Công nghệ - Bản tin Radio Công nghệ ngày 15/7

iPhone 5S có khả năng 'tự tử' khi bị mất cắp

Tin vui dành cho các tín đồ iPhone nhưng không may sở hữu tính "hậu đậu" hay đánh mất điện thoại, mới đây, một nguồn tin rò rỉ cho biết iPhone 5S sẽ được Apple tích hợp khả năng tự vô hiệu hoá sản phẩm khi chủ nhân báo mất.

Công nghệ - Bản tin Radio Công nghệ ngày 15/7 (Hình 2).

Cụ thể, khi chủ nhân phát hiện chiếc điện thoại của mình đã "không cách mà bay", hãy nhanh chóng thực hiện một thao tác đơn giản: Bật kết nối vào trang chủ Apple, gửi thông báo và ngay lập tức Apple sẽ truyền đi một tín hiệu đến chiếc điện thoại bị đánh cắp, một thuật toán sẽ được thực hiện và chiếc iPhone đó sẽ vĩnh viễn biến thành một chiếc "chặn giấy", không thể restore để sử dụng. Và nếu bất kì chiếc iPhone nào cũng trở nên vô tích sự sau cách đó thì những tên trộm sẽ "chừa mặt" iPhone 5S?

Trò đùa mạng ảo – Cái chết thật vì Facebook

Gần ngày thi tốt nghiệp, mẹ của nữ sinh N thấy bạn nằm ngất lịm trên giường, gia đình đã khẩn cấp đưa đi cấp cứu. N. may mắn khi gia đình phát hiện sớm và qua khỏi cơn nguy hiểm. N. cho biết mình uống thuốc an thần tự mua ở quầy thuốc tây để quyên sinh sau khi bị trang Facebook “Bộ Mặt Thật Của Các Hot teen Đà Thành” liên tục đăng bài liên tục xuyên tạc, hù dọa, dựng chuyện, xúc phạm danh dự. N. bị dựng chuyện có con khi đang học, đi học kênh kiệu, chảnh chọe, không hòa đồng.

Kỳ thi tốt nghiệp và thi đại học vừa rồi, N. bị ảnh hưởng tâm lý nặng. Mẹ nạn nhân  cho biết gia đình động viên, khuyên cháu giảm áp lực, nhưng liên tục những ngày sau đó, những thành viên trên trang FB này viết bài hù dọa khiến N. chưa thể bình tâm.

Hiện tạigia đình  nạn nhân đã gửi đơn đến Phòng an ninh chính trị nội bộ (Công an TP Đà Nẵng) nhờ xác minh, làm rõ “bộ mặt thật” của những “kẻ giấu mặt” trên trên trang Facebook  biến thái này. Qua tìm hiểu, trang Facebook này do một đám thanh niên lập ra, hoạt động bằng cách hễ cứ có các em thiếu niên ghét nhau, đánh nhau ngoài đời thì sẽ lên trang này gửi tin nhắn vào cho các admin.

Công nghệ - Bản tin Radio Công nghệ ngày 15/7 (Hình 3).

Những admin giấu mặt sẽ đăng lên trên tường để mọi người hùa vào “ném đá”, lăng mạ. Phần lớn đối tượng được dựng chuyện trên status là học sinh, thậm chí có cả giáo viên. Các bài viết đến nội dung bình luận phần lời đều có từ ngữ tục tĩu, chửi bới xúc phạm.

Trước đó một sự việc đau lòng khác đã xảy ra khiến cư dân mạng sững sờ và đau lòng khi nữ sinh Nguyễn Thị Chầm Linh (sinh năm 1995), vừa tốt nghiệp lớp 12, trường THPT Hai Bà Trưng (Thạch Thất, Hà Nội) vì bị một bạn nam cùng lớp ghép chân dung mình vào ảnh một cô gái mặc áo cổ rộng rồi đưa lên Facebook làm trò đùa, Linh đã uống thuốc diệt cỏ tự tử vào rạng sáng ngày 27/6 vừa qua. Sau mấy ngày điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, dù được các y bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng do lượng thuốc mà Linh đã uống khá nhiều, nên mọi hi vọng đã không còn. Đến ngày 30/6, gia đình đón Linh về. Đến 6h sáng ngày 1/7 thì Linh trút hơi thở cuối cùng.

Sự nở rộ của mạng xã hội đem đến nhiều tiện ích không thể chối bỏ, giúp con người tiếp cận thông tin nhanh hơn, xóa nhòa khoảng cách địa lý. Nhưng bên cạnh đó còn tồn tại những hệ lụy, những tác động tiêu cực đến cuộc sống thực từ chính những trò đùa tưởng như vô hại trên mạng ảo. 

Lộ diện một số tính năng mới của điện thoại Moto X

Đoạn video mới nhất về Moto X đã vừa được đăng tải hé lộ một số tính năng mới của chiếc điện thoại được chờ đón từ Motorola. Cụ thể, smartphone Moto X sẽ được tích hợp tính năng giọng nói ở cấp độ cao hơn, có thể hoạt động ngay cả ở chế độ chờ. Ngoài ra, Moto X còn được trang bị tính năng thông báo mới, cho phép hiển thị trực quan hơn về thông báo của ứng dụng nào trên máy ở màn hình khóa thay vì chỉ đèn báo notification đơn điệu như chúng ta vẫn thường thấy.

Công nghệ - Bản tin Radio Công nghệ ngày 15/7 (Hình 4).

Mặt khác, chiếc điện thoại đình đám sắp ra mắt của Motorola cũng sẽ sở hữu tính năng cử chỉ mới, có thể kích hoạt ứng dụng chụp ảnh nhanh bằng cách lắc máy 2 lần. Bên cạnh đó, khi chụp ảnh trên Moto X, người dùng có thể bấm vào bất cứ vùng nào trên giao diện camera để thực hiện tác vụ chụp ảnh thay vì phải bấm vào nút chụp ảnh trên màn hình.

Theo suy đoán từ tài liệu nội bộ của nhà mạng Verizon của Mỹ, nhiều khả năng Moto X sẽ được giới thiệu vào ngày 23/8.

BKAV cảnh báo sự "mong manh" của các website Việt

Trước tình trạng một số trang báo điện tử bị tấn công với quy mô lớn và thống kê của BKAV cho thấy trung bình 1 tuần Việt Nam có khoảng 1-2 cuộc tấn công DDoS, nhiều ý kiến đã lo ngại về khả năng chống đỡ của các website Việt Nam khi xảy ra chiến tranh mạng. Đối với vấn đề này, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận An ninh mạng Bkav cho biết: “Hạ tầng của các website Việt Nam manh mún nên nếu xảy ra chiến tranh mạng như tấn công từ chối dịch vụ (DDoS)... thì phần lớn các website sẽ khó chống đỡ và bị tê liệt.”  

Thực tế ở Việt Nam thì không phải công ty, tổ chức nào cũng có thể sở hữu ngay một hạ tầng đủ mạnh để phòng chống các cuộc tấn công DDoS vì chi phí đầu tư tương đối tốn kém. Chưa kể đến việc từng đơn vị “mạnh ai người nấy đầu tư” sẽ tạo ra sự manh mún. Chính vì thế, nếu xảy ra chiến tranh mạng với các cuộc tấn công DDoS quy mô lớn nhắm vào những website quan trọng ở Việt Nam thì chắc chắn rất khó chống đỡ. 

Ông Đức cho biết, Hàn Quốc phải thành lập một trung tâm xử lý tấn công DDoS (DDoS Boongke) để phục vụ cho nhiều doanh nghiệp thay vì để mỗi đơn vị tự xây dựng. Trung tâm đó bao gồm các hệ thống máy chủ với một hạ tầng băng thông cực lớn. “Khi một website bị tấn công DDoS, người ta sẽ điều phối để tất cả các lưu lượng tấn công DDoS đi qua trung tâm xử lý DDoS (phân loại các địa chỉ IP, chống đỡ DDoS) và “trả về” website các truy cập thông thường”, ông Đức nói.

Nhờ đó, trong những cuộc tấn công DDoS vào các website của Hàn Quốc, hệ thống xử lý DDoS này của Chính phủ Hàn Quốc đã giúp ngăn chặn, phòng chống tương đối tốt. Ngoài ra, trên thế giới cũng có một số doanh nghiệp tự xây dựng trung tâm tương tự và cung cấp các gói cước dịch vụ phòng chống DDoS.

Theo ông Đức, Việt Nam cũng cần một trung tâm datacenter với băng thông cực lớn nhằm chống đỡ các cuộc tấn công DDoS. Khi đó, thay vì các cuộc tấn công DDoS nhắm trực tiếp vào 1 website thì giờ sẽ được thông qua trung tâm xử lý DDoS trước nhằm phân loại các truy vấn. Việc đầu tư tập trung vào một hệ thống và phục vụ nhiều đơn vị sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho hệ thống phòng chống DDoS và giảm thiểu chi phí đầu tư thay vì để từng đơn vị tự xây dựng. “Do các nước đều đã lên kế hoạch xây dựng các trung tâm như vậy nên nếu Việt Nam càng chậm triển khai sẽ càng khó chống đỡ khi xảy ra chiến tranh mạng”, ông Đức nhấn mạnh.

Thu Hằng

Bản tin Radio Công nghệ ngày 9/7

Thứ 3, 09/07/2013 | 19:30
Tóm tắt những thông tin công nghệ nổi bật trong ngày 9/7

Bản tin Radio Công nghệ ngày 8/7

Thứ 2, 08/07/2013 | 19:30
Tóm tắt những thông tin công nghệ nổi bật trong ngày 8/7.

Bản tin Radio Công nghệ ngày 5/7

Thứ 6, 05/07/2013 | 23:00
Tóm tắt những thông tin công nghệ nổi bật trong ngày 5/7.

Bản tin Radio Công nghệ ngày 1/7

Thứ 2, 01/07/2013 | 19:28
Tóm tắt những thông tin công nghệ nổi bật trong ngày 1/7.