Bangladesh: Đất nước phát cuồng vì Messi

Thứ 6, 09/12/2022 | 16:27
0
Tại Bangladesh, quốc gia xếp hạng 191 FIFA và cricket mới là môn thể thao phổ biến nhất, khắp phố sá đang nhuộm màu xanh trắng và in hình Messi.
Giải khác - Bangladesh: Đất nước phát cuồng vì Messi

“Thật điên rồ”, Soumik Sahed, một cổ động viên người Banglades thốt lên về cơn sốt World Cup, đội tuyển Argentina và siêu sao Lionel Messi tại quê nhà. “Mỗi khi có trận đấu của Argentina, màn hình lớn được dựng lên và lễ hội diễn ra”.

“Các trận đấu bắt đầu lúc 1 giờ sáng vì chênh lệch múi giờ, nhưng điều đó không quan trọng đối với chúng tôi. Hàng vạn người ra đường và nếu Argentina chiến thắng, sẽ có cuộc diễu hành rầm rộ. Lúc ấy đã 3 giờ sáng. Thường lệ mọi người đã chìm sâu vào giấc ngủ và mọi cửa hàng đều đóng ửa im lìm. Nhưng hôm nay mọi người đều thức. Có lẽ ngay cả những chú chó, chủ nhân của phố xá sau nửa đêm cũng phải hoang mang tại sao lại có nhiều người ra đường vào giờ này thế nhỉ?!”.

Không khó để cảm nhận, cơn sốt Messi tại Bangladesh lại là tác động kỳ vĩ nữa bóng đá mang lại.

Bangladesh là một quốc gia Nam Á, phía Đông giáp Ấn Độ, phía Tây giáp Myanmar, phía Nam là Vịnh Bengal, Ấn Độ Dương. Đất nước này có dân số ước chừng 160 triệu, xếp hạng 8 trong danh sách quốc gia đông dân nhất thế giới. Tại Bangladesh, tương tự Ấn Độ, môn thể thao quốc dân là cricket chứ không phải bóng đá. Thế nên khi thủ đô Dhaka trông chẳng khác gì Buenos Aires ở mùa World Cup, đó là hiện tượng thật khó để lý giải.

Những điều kỳ lạ đang xảy ra. Các dãy nhà chung cư tại Dhaka được trang trì bằng hai màu xanh (da trời) trắng, màu sắc chủ đạo của quốc kỳ Argentina. Trên các bức tường, hình Diego Maradona được vẽ để bày tỏ sự kính ngưỡng. Quốc kỳ Argentina được giăng khắp nơi. Ban công, cột đèn, ngọn tháp v.v. cờ bay trăm ngọn cờ bay. Thậm chí rất nhiều phương tiện giao thông cũng được trang trí theo chủ đề Albiceleste. Messi cầm cúp vàng chạy tứ tung trên đường sá Bangladesh.

Sự cuồng nhiệt của quốc gia Nam Á này lập tức khiến xứ sở tango rung động. LĐBĐ Argentina gửi đi thông điệp qua twitter để tri ân người hâm mộ Bangladesh. Các cây bút Argentina bắt đầu viết song ngữ trong các bài đăng trên mạng xã hội, một bằng tiếng Tây Ban Nha, một bằng tiếng Bengal để độc gia Argentina lẫn Bangladesh tiện theo dõi và cập nhật tin tức.

Khi được hỏi về cơn sốt đang xảy ra tại quốc gia Nam Á, Lionel Scaloni, HLV ĐT Argentina cũng không cầm được lòng: “Những gì sắc áo Albiceleste truyền tải thật diệu kỳ. Chúng tôi tự hào vì người Banglades đang cổ vũ cho đội tuyển Argentina”.

Giải khác - Bangladesh: Đất nước phát cuồng vì Messi (Hình 2).

Thú vị hơn, người hâm mộ Argentina đã quyết định làm điều gì đó để đáp lại tấm thịnh tình của CĐV nước bạn.

Hôm thứ Sáu tuần trước, hội CĐV đội tuyển criket Bangladesh của người Argentina (Fans Argentinos de la seleccion de cricket de Bangladesh) được lập ra và tổ chức ăn mừng chiến thắng của đội tuyển cricket Bangladesh trước Ấn Độ. Có thể họ chưa hiểu gì về môn thể thao “đánh bóng bằng mái chèo” này, nhưng sự nhiệt thành thì không thiếu. Hiện hội CĐV này đã có 120 ngàn tài khoản theo dõi và con số đang ngày càng tăng lên.

Để tìm hiểu điều kỳ lạ đang xảy ra tại Banglades, cần nhìn vào thực tế, bóng đá tại quốc gia này cực kỳ kém phát triển.

Đội tuyển quốc gia Bangladesh đang đứng thứ 192 trên bảng xếp hạng FIFA và hầu như chưa bao giờ xuất hiện trên bảng đố bóng đá châu Á chứ đừng nói thế giới. Điều đó đồng nghĩa, người hâm mộ bóng đá Bangladesh thiếu đi những thần tượng và người hùng quốc dân. Vì vậy, họ tìm đến bóng đá đỉnh cao để thể hiện sự hâm mộ cuồng nhiệt.

Ở cấp đội tuyển quốc gia, Brazil thường là đội tuyển được mến mộ nhất ở các “quốc gia thứ ba”. Điều đó cũng không phải ngoại lệ ở Bangladesh. Dhaka đến Khulna, Chattogram đến Rangpur và nhiều thành phố khác, ngoài sắc xanh, trắng của Albiceleste và màu vàng, xanh của Selecao.

Tuy nhiên, một nhân vật đã thay đổi hoàn toàn cán cân cổ vũ.

“Vì chúng tôi yêu Messi”, Shahbaj Ahmed, một chủ cửa hàng gốc Bangladesh đã chuyển đến Qatar từ năm 2017, lý giải. “Trước tiên là Argentina, sau đó mới đến Brazil, vì mọi người đều rất yêu mến Messi”.

Giải khác - Bangladesh: Đất nước phát cuồng vì Messi (Hình 3).

Ahmed điều hành một cửa hàng nước hoa ở Souq Waqif, giữa mê cung hàng quán tại trung tâm thành phố Doha, nơi có thể mua mọi thứ từ tẩu hút shisha đến gia vị và áo bóng đá, trớ trêu thay, có thể được sản xuất ở Bangladesh.  Mặc một chiếc áo đội tuyển Argentina, Ahmed tự hào chia sẻ: “Tôi đã xem tất cả các trận đấu của đội tuyển Argentina. Tôi đứng sau khung thành trong trận đấu với Australia mà Messi đã ghi bàn. Đó là khoảnh khắc vỡ òa cảm xúc. Tôi vẫn còn lâng lâng cho đến tận bây giờ”.

Điều tương tự cũng xảy ra tại các fan zone bên ngoài sân bóng. Khi Messi đưa Argentina vào tứ kết, hàng ngàn người diễu hành trên phố đi bộ dọc bờ sông. Nhiều người trong đó mặc áo Albiceleste và vẫy cơ Bangladesh.

Tuy nhiên, căn nguyên sự tôn sùng này thực sự còn xa xôi hơn nữa. “Tôi đã xem Argentina thi đấu từ khi còn nhỏ, thời World Cup 2002, giai đoạn hầu như chưa có internet”, Saheb chia sẻ. “Những điều kỳ diệu đang xảy ra bây giờ không chỉ vì Messi, bất chấp nhiều người tin như vậy”.

Theo Saheb, thực tế tình yêu Albiceleste đã được truyền qua nhiều thế hệ và tình yêu cứ thế lớn dần. “Đầu những năm 1980, Bangladesh chưa có tivi màu. Đối với nhiều người, cách duy nhất để biết về World Cup là qua báo chí. Sau đó, giải đấu năm 1986 diễn và và có Maradona trong màu áo Argentina. Đó là giải đấu của Argentina, của Maradona. Chúng tôi say mê từ đó”.

Cũng có quan điểm cho rằng, có sự đồng cảm nhất định giữa người Bangladesh và Argentina. Giữa Argentina và Anh từng xảy ra chiến sự trên đảo Falklands. Trong khi đó, Bangladesh là cựu thuộc địa của Anh quốc. Vì vậy, bàn thắng Bàn tay của Chúa do Maradona thực hiện không chỉ khiến người Argentina, mà cả người Bangladesh cũng cảm thấy phấn khích.

Nhưng dù với bất kỳ lý do nào, người Bangladesh vẫn đang phát cuồng vì đội tuyển Argentina và Messi.

“Họ thức đến 2 giờ sáng để xem Argentina thi đấu”, Roy Nemer, người lập ra website CĐV Argentina trên toàn thế giới có tên Mundo Albiceleste chia sẻ. “Họ trang trí nhà cửa bằng hai màu xanh, trắng để thể hiện tình yêu với đội tuyển Argentina. Thật đáng kinh ngạc”.

“HLV Scaloni đã phải nhắc đến sự cổ vũ này trong cuộc họp báo, điều chưa từng có tiền lệ. Thậm chí có người ở Buenos Aires đã ăn mừng chiến thắng trước Australia bằng cách vẫy cờ Bangladesh. Hãy hình dung. Thể thao thực sự đang hòa hợp các nền văn hóa khác biệt và đem mọi người đến gần với nhau”.

Giải khác - Bangladesh: Đất nước phát cuồng vì Messi (Hình 4).

Nếu so về số lượng người hâm mộ, Argentina với dân số chưa đầy 50 triệu dám chắc không phải là đất nước có nhiều CĐV Albiceleste nhất. Không chỉ Bangladesh, các quốc gia châu Á khác như Nepal, Malaysa hay Ấn Độ cũng “chọn” đội tuyển Argentina để cổ vũ cho các mùa World Cup. Vì thế, Albiceleste không còn là của riêng người Argentina nữa. Đó là điều người dân xứ tango có thể tự hào.

Quan hệ giữa Argentina và Bangladesh đã đậm đà tới mức El Destape, một trong những cơ quan truyền thông của chính phủ Argentina, đã đưa tin về trận đấu giữa đội tuyển cricket Bangladesh với Ấn Độ như sau: “Từ Argentina, chúng tôi xin chúc mừng đội tuyển Bangladesh vì chiến thắng to lớn này”.

Trong khi đó, một người dẫn chương trình truyền hình ở Bangladesh đã mặc áo đội tuyển Argentina khi đọc bản tin trong tuần đầu tiên World Cup 2022 khai diễn. Một người Bangladesh khác tạo ra lá cờ Argentina dài gần… 1km.

Tại Doha, một trong những lý do tại sao đội tuyển Argentina có lượng người CĐV hùng hậu hơn bất kỳ đội nào tại World Cup là lượng lớn người Bangladesh sống ở Qatar. Tiếp đến là khối lượng CĐV ĐT Brazil. Trong khi đó, cách Doha 4.000km, tại Bangladesh, các biện pháp đặc biện dang được áp dụng cho trận cầu kinh điển Argentina đấu với Brazil có thể xảy ra tại bán kết.

Khi hai quốc gia này thi đấu với nhau trong trận chung kết Copa America năm ngoái, đã có báo cáo về các cuộc đụng độ giữa các nhóm CĐV hai đội. Một số người bị thương. Tuy nhiên, điều này không xảy ra bên ngoài Maracana, sân vận động ở Rio de Janeiro, nơi trận đấu thực sự diễn ra. Những điểm nóng này nằm ở Bangladesh, cách đó 15 ngàn km.

“Cảnh sát sẽ phải chia Dhaka thành các khu vực khác nhau”, Saheb cho biết. “Sẽ có một khu vực dành cho người hâm mộ Argentina và một khu vực khác dành cho người hâm mộ Brazil. Sự đối đầu rất căng thẳng, cho dù chúng tôi cách rất xa nơi diễn ra trận đấu”. “Cách xa” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

 

Tag: Messi

Làm sao để đối mặt với Messi trong 1 trận đấu mà không bị ngợp?

Thứ 6, 09/12/2022 | 12:48
Một câu hỏi mà rất nhiều đội bóng đã tự đặt ra cho mình. Đó là làm thế nào để đối phó với Lionel Messi?
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Ronaldo gửi lời thách thức để đáp trả sự khiêu khích của CĐV Al-Ain

Thứ 3, 05/03/2024 | 11:46
Sau trận Al-Nassr thua tại lượt đi tứ kết AFC Champions League, và bị dùng tên Messi để mia mai, Ronaldo đã có lời đáp trả các fan đối phương thông qua MXH.